Hotline 24/7
08983-08983

Viêm xoang và những hiểm họa

Bệnh viêm xoang có thể xảy ra với tất cả mọi người, ở mọi lứa tuổi.

BS Võ Quang Phúc (BV Tai mũi họng TPHCM) khuyến cáo: Người bị viêm xoang cần được điều trị sớm, đúng phương pháp, nếu không bệnh sẽ nặng thêm và gây ra những biến chứng tai hại.

Bệnh khó trị và nhiều hệ lụy

Mỗi ngày, có hàng chục trường hợp bệnh nhân đến BV Tai mũi họng TPHCM để khám, điều trị viêm xoang. Phần lớn bệnh nhân đều mắc phải căn bệnh này hàng chục năm. Đơn cử như trường hợp của chị Nguyễn Thị Mến, nhà ở Q.5, TPHCM. Năm nay chị Mến mới 45 tuổi nhưng chị đã mắc bệnh viêm xoang gần 20 năm.

Chị Mến tâm sự: “Trước đây tôi thường bị sổ mũi, sốt… mua thuốc uống hoài mà không khỏi. Đau nhức quá, cuối cùng chịu không nổi, tôi đi khám bác sĩ thì mới hay mình bị viêm xoang do dị ứng. Dù đã điều trị nhiều lần nhưng bệnh vẫn không khỏi được. Nhiều lúc bị nhức đầu, sốt… tôi lại ghé nhà thuốc tây mua uống cầm chừng”.

Đối với trường hợp của chị Mến, BS Võ Quang Phúc cho biết, bệnh viêm xoang do dị ứng rất dễ tái phát. Nếu điều trị xong mà bệnh nhân vẫn không giữ vệ sinh, tiếp xúc thường xuyên với bụi bặm, ô nhiễm, bệnh sẽ tái phát trở lại. Hơn nữa, nếu bệnh nhân dùng thuốc tùy tiện, không theo chỉ dẩn của bác sĩ thì bệnh càng nặng hơn. Chị Mến thừa nhận trước đây bác sĩ yêu cầu tôi giữ gìn vệ sinh mũi, nhưng là công nhân may mặc, làm việc ở Bình Chánh, mỗi ngày phải đi xe máy hơn 10 cây số, môi trường làm việc lại nhiều bụi, nên khó mà tránh tiếp xúc được.

Nặng hơn chị Mến nhiều là bệnh của chọ Lê Thị Bích Diễm, 49 tuổi, nhà Q.5. Chị Diễm bị viêm xoang sàng đã gần sáu năm nay. Điều trị không khỏi và giờ bị biến chứng, lan qua làm nhiễm trùng mắt. Mắt phải của chị giờ sưng phù, không thể mở được. Chị cho biết: “giờ mắt trái của tôi mở ra không được, đau nhức dữ dội. Tôi đang phải chờ phẫu thuật tại BV Tai Mũi Họng”.

BS Võ Quang Phúc cho biết: Tổn thương mắt là biến chứng khá phổ biến của viê xoang. Nếu không được chữa trị dứt điểm, bệnh viêm xoang có thể lan qua mắt, hình thành một bọc mủ ở xung quanh mắt, người ta thường gọi là bị áp-xe. Bọc mủ làm cho mắt sưng lên, bầm và đau nhức. Ngoài ra viêm xoang có thể lan qua trong óc, có thể làm viêm màng óc; có thể gây viêm màng não (tỷ lệ tử vong cao), lồi hai mắt, liệt các dây thần kinh nội sọ…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vì đâu ra nỗi?

Nguyên nhân chính dẫn đến việc viên xoang là do khói bụi của các công trình xây dựng, khí thải nhà máy, xí nghiệp, khói xe, thuốc trừ sâu ở vùng quê… Nếu sống trong môi trường ô nhiễm như vừa nêu, con người dễ bị nhiễm virus, nhiễm khuẩn… gây viêm xoang.

Bệnh viêm xoang thường có các triệu chứng như: nghẹt mũi; chảy mũi màu xanh, hôi kéo dài; đau nhức mũi mặt (góc mũi mắt, vùng má, thái dương, vùng trán, vùng chẩm, đau sâu trong hố mắt); nhức đầu; sốt (thường ở viêm xoang cấp). Ngoài ra, triệu chứng của viêm xoang còn được biểu hiện như: nhức đầu (đỉnh, thái dương, chẩm gáy); ho dai dẳng (không có nguyên nhân ở họng hoặc khí phế quản); nhức răng; hơi thở hôi; mệt mỏi...

Theo BS Võ Quang Phúc, viêm xoang thường được chia thành bốn loại chính: viêm xoang hàm, viêm xoang trán, viêm xoang sàng, viêm xoang bướm. Tùy loại viêm xoang mà có cách điều trị khác nhau. Nếu nhẹ thì điều trị bằng thuốc. Bệnh nhân có thể dùng thuốc giảm đau đơn giản; xông hơi; rửa mũi bằng nước muối sinh lý ấm (loại xịt); dùng thức ăn, uống nóng (trà, xúp); dùng thuốc chống sung huyết mũi (chống nghẹt mũi)…

Nếu bị nặng thì có thể phẫu thuật bằng nội soi. Nội soi là phương pháp điều trị hữu hiệu, có nhiều ưu điểm: Lấy hết các thương tổn trong tất cả các xoang; Thời gian hậu phẫu sau mổ bệnh nhân không bị sưng mặt, đau đớn; Ít tái phát; Giữ lại các niêm mạc còn lành trong các xoang. Chi phí cho từng loại phẫu thuật dao động từ 3-6 triệu đồng (tại BV Tai Mũi Họng TPHCM).

Làm sao để tránh được viêm xoang

Để phòng ngừa hữu hiệu bệnh viêm xoang, cần vệ sinh mũi bằng cách mang khẩu trang (y tế) khi ra đường. Dùng khăn giấy, vệ sinh trong mũi hàng ngày cho sạch bụi hoặc có thể dùng nước muối sinh lý (loại xịt) để rửa mũi. Ngoài ra nhớ tránh gió, bụi, khói (thuốc lá, nhang trừ muỗi, nhang bàn thờ, khói xe...), hơi hóa chất, máy lạnh, quạt máy; không để nghẹt mũi kéo dài; tránh bơi trong hồ nước dơ bẩn…

Bệnh viêm xoang xuất hiện nhiều ở nam giới. Nếu phát hiện sớm viêm xoang và điều trị đúng phương pháp, sẽ chóng lành. Bệnh nhân phải cần kiên trì kiêng cữ, tuân thủ uống thuốc đúng liều, đúng thời gian mà bác sĩ đã chỉ dẫn. Nếu không, bệnh sẽ tái phát ngày càng nặng hơn. Khi thấy có triệu chứng khác lạ như bị sổ mũi, nhức đầu… kéo dài, tốt nhất bệnh nhân nên đến bệnh viện để được tư vấn, khám và điều trị.

Theo Bảo Châu - Sức khỏe gia đình

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X