Hotline 24/7
08983-08983

Viêm xoang trẻ em và viêm xoang người lớn

Người trưởng thành, các cặp xoang phát triển đầy đủ, là một hệ thống rỗng trong các xương hàm, xương sàng, xương trán, xương bướm trong não, tương ứng gọi là xoang hàm, xoang sàng...

Còn ở trẻ nhỏ, từ khi mới sinh ra đã có sẵn xoang hàm ở trong xương gò má, xoang sàng nằm ở trần giữa 2 hố mắt nên trẻ thường bịviêm xoangở 2 vị trí này. Khi trẻ lớn lên, các xoang khác mới phát triển dần như người trưởng thành. Bởi vậy viêm xoang trẻ em và người lớn có sự khác nhau.

Điển hình của viêm xoang trẻ em là viêm xoang sàng và xoang hàm, nếu không được điều trị đúng có thể gây nên một số biến chứng như nhức đầu, chất nhầy chảy ra phía sau thành họng gây viêm họng, viêm amidan.

Ở người lớn có xoang trước (gồm xoang trán, xoang mũi, xoang hàm, xoang sàng trước) và xoang sau (gồm xoang sàng sau, xoang bướm). Khi niêm mạc xoang bị viêm ở vùng nào sẽ đau ở vùng đó, nếu viêm nhiều xoang gọi là viêm đa xoang. Nếu viêm các xoang trước, bệnh nhân thường chảy dịch mũi ra phía ngoài, mũi thường xuyên khụt khịt, nghẹt mũi; còn viêm vùng xoang sau thì nước dịch chảy ngược vào họng, tạo cảm giác luôn muốn khạc nhổ và dễ gây các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp.

Viêm xoang nếu không được điều trị dù là nguyên nhân nào cũng dễ đưa đến nhiều biến chứng như polyp ở mũi, làm bệnh nhân khó thở do niêm mạc mũi bị thoái hóa. Nặng hơn có thể biến chứng vào ổ mắt làm sưng tấy vùng mắt, vùng mi mắt, giảm thị lực, có thể dẫn tới mù mắt.

Một số trường hợp dẫn tới viêm màng não, thậm chí là tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Đối với trẻ em, viêm xoang nhiều khi dễ chữa nếu phát hiện sớm. Khi có dấu hiệu viêm nhiễm đường hô hấp cần đi khám ngay vì viêm xoang ở trẻ em thường do viêm VA, amiđan, viêm mũi, họng lâu ngày và tùy trường hợp, chỉ cần điều trị hết viêm, nạo VA, cắt amiđan là khỏi bệnh.

Để điều trị và dự phòng điều trị viêm xoang cho người lớn mắc xoang mãn tính, trẻ em chớm bị viêm xoang hoặc mãn tính có thể sử dụng thuốc đông y (không phải thực phẩm chức năng) để vừa có tác dụng mạnh, vừa an toàn.

Theo XQ - Tiền phong

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X