Hotline 24/7
08983-08983

Viêm tụy cấp

Những bệnh lý có thể là nguyên nhân gây viêm tụy như: trẻ bị chấn thương vùng bụng, sỏi mật, nhiễm siêu vi.

Tuyến tụy là một cơ quan nhỏ bé nằm trong ổ bụng, dài từ 12-15cm nằm dựa vào thành sau ổ bụng, tương ứng với đốt lưng số 2 và nằm lọt vào trong khung tá tràng nên khi tụy bị bệnh có thể dễ chẩn đoán nhầm với bệnh của tá tràng. Nhưng tụy lại có vai trò khá quan trọng vì nó tiết ra một số men giúp tiêu hóa các chất đường, đạm và mỡ từ thức ăn.

Nguyên nhân nào gây viêm...?

Tuyến tụy bị viêm thường liên quan đến nhiều bệnh lý khác nhau. Do đó cần chú ý đến những bệnh lý có thể là nguyên nhân gây viêm tụy như: trẻ bị chấn thương vùng bụng, sỏi mật, nhiễm siêu vi. Có hai loại viêm tụy:

Viêm tụy cấp không hoại tử

Tổn thương viêm tụy cấp thường gặp trong các trường hợp bệnh nhân có sỏi đường mật như: sỏi túi mật, sỏi các đường mật trong gan và sỏi ống mật chủ (ống cholédoque), giun chui ống mật. Vì vậy những trường hợp có cơn đau quặn thận nghi do sỏi hệ thống đường mật, giun chui ống mật cần thận trọng với bệnh viêm tụy cấp.

Triệu chứng chính của viêm tụy cấp không hoại tử là đau đột ngột, đau nhiều ở hạ sườn bên phải lan ra sau lưng, lên vai. Nhiều khi đau "chổng mông" như giun chui ống mật, có sốt, rét run, ấn điểm sườn - lưng bệnh nhân kêu đau, đặc biệt là điểm sườn - lưng bên trái. Cơn đau kéo dài khoảng vài giờ rồi giảm dần. Bệnh nhân mệt lả, đôi khi cơn đau khác lại ập đến.


Viêm tụy cấp chảy máu

Khác với viêm tụy cấp (phù tụy), loại viêm tụy cấp chảy máu thường ít gặp ở bệnh nhân có sỏi mật kèm theo nhưng hay gặp do giun chui ống mật và viêm nhiễm đường mật do vi sinh vật.
Triệu chứng chính là đau bụng vùng trên rốn từ bờ sườn trái ra sau lưng.

Đau liên tục với cường độ vừa phải nhưng thỉnh thoảng xuất hiện cơn kịch phát, buồn nôn và nôn. Nôn ra thức ăn, dịch màu vàng, tiêu chảy, phân có lẫn máu. Bệnh nhân có thể hốt hoảng, toát mồ hôi. Huyết áp có thể tăng lúc đầu nhưng sau đó huyết áp tụt xuống.
Khám thấy bụng đau, nhất là vùng trên rốn và vị trí sườn - lưng bên trái, dễ chẩn đoán nhầm với thủng dạ dày.

Và có thể phòng tránh?

Để phòng bệnh, người bệnh nên tẩy giun mỗi 6 tháng một lần, không uống rượu quá mức cho phép. Viêm tụy hoại tử là một căn bệnh rất nguy hiểm, phải luôn luôn cảnh giác để chẩn đoán sớm có hướng xử trí kịp thời, hạn chế tử vong. Khi phát hiện có sỏi đường mật và sỏi túi mật cần điều trị dứt điểm.  

AloBacsi.vn
Theo BS Hoàng Lê - Sức khỏe & đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X