Hotline 24/7
08983-08983

Viêm tụy cấp có nguy hiểm?

Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng.

Tôi 53 tuổi, gần đây rất hay bị các cơn đau vùng trên rốn hành hạ. Lúc thì âm ỉ, lúc lại đau như dao cắt, nhất là sau những bữa nhậu với bạn bè. Nhiều người nói, có thể tôi bị viêm tụy, xin bác sĩ cho tôi biết dấu hiệu của viêm tụy và bệnh có nguy hiểm không.

(Hoàng Văn Thu, Bắc Ninh)

Chào bác,

Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng nguy hiểm.

Viêm tụy cấp có thể do các nguyên nhân sau: do có sỏi mật vì giữa đường mật và ống tụy có chỗ đổ chung nhau nên một số trường hợp sỏi mật làm tắc ống tụy dẫn đến ứ đọng và gây viêm tụy hoặc có giun trong đường mật làm tắc nghẽn; do rượu; do sau phẫu thuật ổ bụng, đặc biệt là các phẫu thuật ở đường mật và dạ dày. Ngoài ra, viêm tụy cấp có thể gây ra do các yếu tố chuyển hóa và thường xảy ra sau bữa ăn thịnh soạn hoặc trong đợt bị ngộ độc rượu cấp.

Dấu hiệu hay gặp nhất là đau đột ngột vùng trên rốn, đôi khi có thể từ từ, mới đầu nhẹ sau đó tăng dần, đau lan dần ra sau lưng, tính chất đau rất thay đổi. Có thể đau liên tục vừa phải và kéo dài, có khi đau dữ dội như dao đâm, đau vật vã làm cho bệnh nhân nghẹt thở. Khi bệnh nhân ngồi gập bụng cảm thấy đỡ đau nhưng khi nằm ngửa thì đau tăng lên. Vị trí đau thường ít thay đổi, nếu có lệch sang phải hay sang trái thì là dấu hiệu tổn thương ở đầu hay đuôi tụy. Bệnh nhân thường kèm theo nôn và nôn ngay cả khi dạ dày trống rỗng.

Để xác định đúng bệnh, bạn nên đến bệnh viện để được khám chẩn đoán và điều trị kịp thời.

AloBacsi.vn
Theo BS. Phương Anh - Sức khỏe & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X