Hotline 24/7
08983-08983

Viêm tai giữa mạn tính

Viêm tai giữa mạn tính là tình trạng nhiễm trùng kéo dài một phần hoặc toàn bộ tai giữa, thể hiện bằng sự tiết dịch viêm liên tục của tai giữa.

Bên cạnh đó còn có sự xuất hiện liên tục lỗ thủng rộng ở màng nhĩ và không có sự liền trở lại.

Viêm tai giữa mạn tính xảy ra sau những đợt viêm tai giữa cấp không được chữa trị thích hợp. Bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn, gây khó chịu cho người bệnh vì hay tái phát, ảnh hưởng tới học tập và làm việc.


Khi bị viêm tai giữa mạn tính, tai thường chảy mủ, mủ có thể chảy liên tục, chảy từng đợt, người bệnh nghe kém. Nước chảy ra ban đầu là dịch đục không hôi. Một thời gian sau, nước chảy ra là mủ màu trắng hay vàng, có mùi rất hôi. Nếu không điều trị sớm và dứt điểm sẽ gây những biến chứng nguy hiểm như áp xe não, viêm xoang tĩnh mạch bên và viêm màng não gây nguy hiểm cho người bệnh.

Phân loại

Viêm tai giữa mạn tính thường có hai loại: viêm tai giữa mạn tính dịch nhầy và viêm tai giữa chảy mủ mạn tính.

Viêm tai giữa mạn tính dịch nhầy: Với triệu chứng tai chảy dịch nhầy như dịch mũi, nếu lâu ngày không lau tai sạch và không dùng thuốc điều trị có thể thành dịch mủ.


Viêm tai giữa chảy mủ mạn tính gồm:
  • Viêm tai giữa chảy mủ mạn tính có cholesteatoma: Là loại viêm tai giữa nhiễm khuẩn thường gây tổn thương hệ thống xương con trong hòm nhĩ, phá hủy mê nhĩ và có thể gây ra các biến chứng sọ não rất nặng như: viêm tắc xoang tĩnh mạch bên, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, áp xe tiểu não… Người bệnh thường có triệu chứng nghe kém, tai chảy mủ thường xuyên và rất hôi.

  • Viêm tai xương chũm cấp tính: Thường xảy ra sau viêm tai giữa cấp tính không được điều trị dứt điểm, dùng kháng sinh không đúng liều lượng, không phù hợp, nên gây ra biến chứng viêm tai xương chũm. Biểu hiện lâm sàng thường đau tai tăng lên kèm theo sốt, đau nửa đầu dữ dội. Soi tai thấy mủ đặc tai giữa, ấn vùng xương chũm đau.

  • Viêm tai xương chũm mạn tính hồi viêm: Là đợt cấp của viêm tai xương chũm mạn tính, bệnh nhân có tiền sử viêm tai xương chũm đã được điều trị nhiều lần, tai đã khô và đỡ ù, đột ngột xuất hiện đau tai, ù tai tăng lên, nghe kém, có thể kèm theo chóng mặt, mủ tai chảy nhiều hơn kèm theo sốt cao, ấn vùng xương chũm rất đau. Trong đợt hồi viêm rất dễ xảy ra các biến chứng như: liệt mặt, viêm mê nhĩ, biến chứng sọ não - áp xe ngoài màng cứng…
Điều trị

Điều trị viêm tai giữa mạn tính phải kiên trì. Để việc điều trị có hiệu quả tốt, người bị ù tai nên đi khám tại chuyên khoa Tai - mũi - họng ở các bệnh viện.

                                    

Với trường hợp viêm tai giữa không nguy hiểm, các phương pháp điều trị chủ yếu là điều trị hết viêm như vệ sinh tai, nhỏ thuốc kháng sinh hoặc dùng thuốc uống và phục hồi chức năng nghe. Bệnh nhân cần giữ vệ sinh không để nước vào tai trong khi tắm, khi bơi lội và gội đầu.

Với những trường hợp viêm tai giữa mạn tính do các nguyên nhân gây viêm tai như viêm amidan, VA, xoang, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân phẫu thuật. Với viêm tai giữa mạn tính nguy hiểm, phẫu thuật là chỉ định bắt buộc nhằm loại bỏ hết tổ chức viêm: niêm mạc và xương viêm, nếu có cholesteatoma (một bệnh lý nguy hiểm vì vi trùng có khả năng ăn mòn xương đưa viêm nhiễm lan vào trong sọ) thì cũng phải loại bỏ hết. Tiếp theo là vá màng nhĩ, tái tạo hệ thống xương con để phục hồi chức năng nghe cho bệnh nhân. 

AloBacsi.vn
Theo Một thế giới/ fvhospital.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X