Hotline 24/7
08983-08983

Viêm ruột: phòng bệnh hơn chữa!

Viêm ruột (gọi tắt là IBD) là bệnh lý mạn tính gây nên tình trạng viêm ở một số đoạn của ruột, làm thành ruột bắt đầu sưng tấy và phát triển thành các vết loét.

Các loại viêm ruột

Viêm loét đại tràng: Làm loét lớp lót bên trong của ruột già và trực tràng.

Biến chứng:

* Phình đại tràng: viêm loét đại tràng có thể làm đại tràng nở ra và sưng phồng nhanh chóng, còn được gọi là hội chứng phình đại tràng nhiễm độc.

* Thủng đại tràng: hầu hết các trường hợp thủng đại tràng là do hội chứng phình đại tràng nhiễm độc, nhưng cũng có thể tự nhiên xảy ra.

* Mất nước trầm trọng: tiêu chảy nhiều có thể khiến mất nước trầm trọng.

Bệnh Crohn: làm loét lớp lót của đường tiêu hóa, thường lan rộng đến các mô bị ảnh hưởng.

Biến chứng:

* Tắc ruột: bệnh Crohn ảnh hưởng đến độ dày của thành ruột. Theo thời gian, các phần của ruột có thể bị dày và hẹp, cản trở sự lưu thông của thức ăn. Trường hợp này có thể phẫu thuật để loại bỏ phần ruột có bệnh.

* Suy dinh dưỡng: tiêu chảy, đau bụng và chuột rút gây khó khăn khi ăn uống hay khi ruột cần hấp thu đủ các chất dinh dưỡng. Bệnh Crohn thường dẫn đến thiếu máu do giảm hàm lượng chất sắt và vitamin B12.

* U loét: viêm mạn tính có thể gây các vết loét hở bất cứ ở đâu trong đường tiêu hóa, miệng, hậu môn và vùng sinh dục.

* Rò rỉ ruột: đôi khi các vết loét lan rộng qua thành ruột tạo thành rò rỉ - đó là một kết nối bất thường giữa hai bộ phận khác nhau của cơ thể, phổ biến nhất là rò rỉ gần hay xung quanh hậu môn. Trong một vài trường hợp, rò rỉ có thể nhiễm trùng và làm mủ.

* Nứt hậu môn: xuất hiện vết rách nhỏ trên da và niêm mạc hậu môn do nhiễm trùng, có thể gây rò hậu môn.

Mối liên quan giữa viêm ruột và ung thư đại trực tràng (CRC)

Nếu viêm loét đại tràng mạn tính sẽ có nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng cao hơn, trừ khi viêm bị giới hạn ở phần cuối của trực tràng. Nếu bệnh Crohn chỉ giới hạn ở ruột non, có nguy cơ nhẹ gây ung thư ở những khu vực liên quan, ngay cả khi bệnh thuyên giảm vẫn tiềm ẩn nguy cơ.

Hai trong số các yếu tố chính liên quan đến nguy cơ gây ung thư là thời gian bệnh và mức độ ảnh hưởng của đại tràng có liên quan. Nguy cơ CRC không bắt đầu gia tăng từ 8 - 10 năm sau khi phát triển bệnh Crohn hay viêm loét đại tràng. Những người bị viêm toàn bộ đại tràng có nguy cơ cao nhất, và những người chỉ bị viêm trực tràng có nguy cơ thấp nhất.

Một số triệu chứng như tiêu chảy hay chảy máu trực tràng có thể là dấu hiệu cảnh báo của CRC nói chung. Tuy nhiên, rất khó để đánh giá ở những người mắc bệnh Crohn hay viêm loét đại tràng, vì có thể là dấu hiệu bộc phát của IBD. Vì thế, hãy đến gặp bác sĩ nếu có bất cứ triệu chứng nào dưới đây:

* Thay đổi tần suất đại tiện.

* Tiêu chảy, táo bón.

* Phân có máu màu đỏ tươi hay rất sậm.

* Phân cứng hơn bình thường.

* Khó chịu ở dạ dày như đầy hơi, đau và/hoặc chuột rút.

* Giảm cân không có lý do.

* Thường xuyên mệt mỏi.

Nguy cơ của CRC tùy thuộc vào thời gian của bệnh nhân IBD cũng như tình trạng của đại tràng. Đó là lý do tại sao cần nội soi đại tràng định kỳ từ 1 - 2 năm khi mắc bệnh Crohn hay viêm loét đại tràng trong thời gian từ 8 - 10 năm.

* Hầu hết mọi người được chẩn đoán IBD trước 30 tuổi. Nhưng ở một số người, bệnh không phát triển đến lúc 50 hay 60 tuổi.

* Mặc dù người da trắng có nguy cơ cao bị IBD, nhưng bệnh có thể xảy ra ở bất cứ chủng tộc nào. Nếu là người Do Thái, nguy cơ lại càng cao.

* Nguy cơ cao hơn khi có họ hàng gần, như cha mẹ, anh chị em hay con cái…bị IBD.

* Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ phát triển bệnh Crohn. Mặc dù hút thuốc lá phần nào có thể chống lại bệnh viêm loét đại tràng, nhưng vì lợi ích sức khỏe chung, hãy cố gắng bỏ thuốc lá.

* Một số tân dược có tác dụng kháng viêm không chứa steroid có thể tăng nguy cơ phát triển IBD và làm bệnh trầm trọng hơn ở những người bị IBD.

* Nếu sống ở các nước công nghiệp, có nhiều khả năng bị IBD. Yếu tố môi trường, chế độ ăn có nhiều chất béo hay thực phẩm đã qua tinh chế đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bệnh.

Theo Tú Uyên - Doanh nhân Sài Gòn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X