Hotline 24/7
08983-08983

Viêm mũi do lạm dụng thuốc

Thời tiết nóng nực, mấy ông trong xóm rủ nhau ra quán nước dưới gốc cây đa đầu làng ngồi cho mát. Khi đi, ông Long không quên cho lọ thuốc nhỏ mũi vào túi áo.

Gặp nhau ai cũng ta thán về cái thời tiết đầy khắc nghiệt này. Riêng ông Long còn thấy ngột ngạt hơn vì mũi cứ hay bị tắc làm ông không thở được. Giờ cũng vậy, ông thò tay vào trong túi áo lấy ngay ra lọ thuốc, rồi ngửa mặt lên nhỏ thuốc vào cả hai bên mũi. Một lúc sau ông phân bua:

- Quái lạ, sao dạo này nhỏ thuốc vào mà chẳng ăn thua gì cả, mãi mới có tác dụng và cũng chỉ được một lúc mũi lại ngạt tắc trở lại, hay là mình mua phải thuốc "rởm"?

- Để tôi nhỏ thử xem sao, sáng nay tôi cũng thấy có hiện tượng ngạt mũi mà chưa kịp mua thuốc nhỏ.

Nói vậy rồi ông San mượn ông Long lọ thuốc và nhỏ vào mũi của mình. Chỉ mấy phút sau ông San thấy mũi thông thoáng dễ chịu hẳn:

- Không phải thuốc rởm đâu. Tôi nhỏ đây này tác dụng ngay đấy chứ.

- Vậy mà tôi nhỏ thấy chẳng ăn thua gì, lại còn chẳng ngửi thấy cái gì nữa…

- Thế thì ông phải đi khám đi, có cái mũi để ngửi thì lại bị hỏng thế sao được.

- Vâng thế để sáng sớm mai tôi xuống huyện khám xem sao, chứ cứ lúc nào cũng phải gắn với lọ thuốc như thế này cũng không phải là tốt ông nhỉ.

Nói rồi hôm sau ông Long xuống bệnh viện huyện sớm. Ông phân bua với bác sĩ:

- Từ trước tới nay tôi có dùng thuốc lung tung đâu, chỉ dùng có đúng một loại thuốc này mà mũi bây giờ vẫn cứ bị ngạt tắc, lại còn nặng hơn thời kỳ đầu dùng thuốc nữa chứ. Bây giờ tôi chẳng còn phân biệt được mùi vị nữa… Đoạn vừa nói ông Long vừa rút ra trong túi áo mình lọ thuốc nhỏ mũi có tên xylomethazolin.

Nghe ông Long nói rồi mang cả vật chứng đến nữa, sau khi khám bác sĩ cho biết:

- Ông bị viêm mũi do thuốc. Do ông dùng quá nhiều thuốc gây co mạch này nên đã dẫn tới hiện tượng thiếu máu "chai lỳ" niêm mạc làm cho niêm mạc mũi đã bị xơ hóa, mất tính mềm mại, mất khả năng tự co hồi, giãn nở và còn làm mất khả năng đề kháng chống lại các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập cơ thể qua đường mũi.

Việc điều trị sẽ khó khăn và phức tạp hơn, trường họp nặng có thể phải phẫu thuật để cắt cuốn mũi. Rồi bác sĩ giải thích thêm, xylomethazolin là một loại thuốc có tác dụng co mạch, khi nhỏ vào làm mũi dễ thở, nên dễ bị lạm dụng và dẫn đến hậu quả mũi sung huyết trở lại, nặng hơn.

Một số người còn bị tăng huyết áp, nhịp tim nhanh, loạn nhịp… do thuốc nhỏ mũi thấm xuống họng gây tác dụng toàn thân rất nguy hiểm. Vì vậy, để dùng thuốc an toàn, không nên dùng thuốc quá 3 ngày và thời gian dùng liên tục tối đa là 5 ngày.

Theo Bảo Lâm - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X