Hotline 24/7
08983-08983

Viêm loét dạ dày nếu chỉ dùng nghệ thì nguy hiểm

Thói quen ăn uống làm gia tăng viêm loét dạ dày tá tràng, khiến bệnh ngày càng trẻ hóa.

Lối sống hiện đại cộng thêm thói quen sinh hoạt không qua học, stress nhiều đã dẫn đến tình trạng bệnh viêm dạ dày ngày càng gia tăng và trẻ hoá.

Suýt thủng dạ dày vì tin vào nghệ

Ở Việt Nam, viêm dạ dày mạn tính là bệnh khá phổ biến trong nhân dân, chiếm khoảng 31% - 65% các trường hợp nội soi đường tiêu hóa trên đặc biệt là những người trong gia đình có cha mẹ, anh, chị em, hoặc con cái của một người có tiền sử ung thư dạ dày cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Thói quen ăn nhiều đồ nướng, hút thuốc, uống nhiều rượu bia, thiếu hoạt động thể chất, hoặc béo phì cũng làm gia tăng viêm loét dạ dày tá tràng.

Chị Dương Thị Hạnh trú tại Cầu Giấy, Hà Nội tâm sự chị làm nghề làm tóc, công việc luôn bận rộn và đặc biệt là thói quen ăn uống “rảnh lúc nào tranh thủ ăn tạm cái gì lúc đó” đã khiến bệnh viêm dạ dày đeo đẳng chị hơn chục năm nay.

Chị Hạnh kể trước đây chị không bị đau dạ dày chỉ đến năm 26 tuổi chị bị đau bụng, ợ chua cảm giác tức ngực nên đi khám sức khoẻ. Bác sĩ kiểm tra và nội soi dạ dày có vết loét, dịch dạ dày đục kèm theo viêm niêm mạc nhiều nơi.

Chị Hạnh mua thuốc về uống và cứ ai mách thuốc nào tốt chị cũng mua. Có những lúc chị phải xếp hàng cả buổi để mong mua được thuốc. Tuy nhiên, bệnh viêm dạ dày cứ đeo đẳng chị mãi chẳng buông tha.

Viem loet da day neu chi dung nghe thi nguy hiem
Bệnh nhân nhỏ tuổi bị viêm loét dạ dày tá tràng đang được các bác sĩ tại Khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai thăm khám.

Có những thời điểm chị bận như các ngày nghỉ lễ, có hôm 6g ăn sáng, 15 giờ ăn trưa, 22 - 23g mới ăn tối khiến tính trạng bệnh càng nặng hơn nhưng đặc thù công việc nên chị chẳng biết làm thế nào. Một hai năm nay, chị Hạnh có nghe mọi người nói uống nghệ mật ong chữa đau dạ dày, chị cũng mua về ủ bột nghệ và mật ong dùng dần.

Gần đây, chị lại bị đau bụng và đi kiểm tra. Bác sĩ nội soi dạ dày phát hiện ổ loét dạ dày to nghi ngờ ung thư.

May mắn, sinh thiết niêm mạc vết loét âm tính nên chị Hạnh thở phào nhẹ nhõm, tuy nhiên viêm loét rất to nên bác sĩ phải kê thuốc điều trị và yêu cầu người bệnh kiêng các chất kích thích như nóng, cay, bia, rượu.

Nghệ không trị được loét

Theo TS Vũ Hải - nguyên trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện K trung ương cơ sở 1, viêm loét dạ dày là một trong hai bệnh lý nhiều nhất của dạ dày là viêm loét dạ dày và ung thư. Bệnh viêm loét dạ dày có khả năng ung thư hóa cao nếu không điều trị kịp thời.

Căn cứ vào vị trí phát sinh các vết loét khác nhau sẽ có những tên gọi khác nhau.

Theo các bác sĩ một số yếu tố được đánh giá làm gia tăng nguy cơ mắcviêm loét dạ dày tá tràng như ăn quá nhanh, không nhai kỹ. Lý giải nguyên nhân này các bác sĩ cho biết việc ăn quá nhanh sẽ khiến thức ăn chưa được nhai kỹ khi đi vào hệ tiêu hóa những bộ phận như dạ dày, ruột sẽ phải hoạt động nhiều hơn để tiêu hóa được thức ăn.

Việc nhai kỹ thức ăn ở khoang miệng sẽ là bước đầu tiên trong hệ thốn tiêu hóa giúp giảm thiểu áp lực cho những quá trình sau, ăn không đúng bữa, không đúng giờ.

Ngoài ra, những người có thói quen ăn đồ ăn quá nóng hay quá lạnh cũng có nguy cơ bị viêm loét dạ dày. Những đồ ăn kém vệ sinh, thường xuyên hút thuốc lá, người nghiện rượu, bia trong một thời gian dài, người thường xuyên thức khuya, ăn khuya, người thường lo lắng, tinh thần không thoải mái, stress trong một thời gian dài, người có tiền sử mắc các bệnh lý về dạ dày.

TS Vũ Hải cho biết hiện nay người dân còn coi thường bệnh viêm loét dạ dày khi thấy hết đau là không khám lại và có những bệnh nhân chỉ sử dụng nghệ vì tin nghệ có thể chữa viêm loét dạ dày.

Khi đến khám thì đã bị các biến chứng khác của loét dạ dày trong đó có 3 biến chứng nguy hiểm như thủng dạ dày.

Khi bị thủng dạ dày nếu bệnhkhông được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng đó là thủng dạ dày đe dọa trực tiếp đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh.

Một biến chứng nữa đó là xuất huyết hệ tiêu hóa. Đây là một biến chứng khá phổ biến. Người bệnh có thể xuất hiện hiện tượng nôn ra máu hoặc đại tiện ra máu, đại tiện phân đen, phân có mùi khó chịu. Cuối cùng là nguy cơ ung thư dạ dày cận kề.

Theo P.T - Đất Việt

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X