Hotline 24/7
08983-08983

Viêm loét dạ dày có nên uống sữa?

Người bị sỏi thận, viêm thực quản trào ngược, viêm túi mật, viêm tụy... không nên uống sữa vì càng làm cho bệnh trầm trọng hơn.

Theo Health Sina, sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng không phải ai dùng cũng tốt. Cụ thể, những trường hợp sau đây không nên uống:

Người bị viêm loét đường tiêu hóa

Bình thường, sữa có thể làm giảm kích thích viêm loét dạ dày. Tuy nhiên với người đã bị viêm loét đường tiêu hóa uống sữa có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày, ruột bài tiết rất nhiều axit, khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn. 

nhung-nguoi-khong-nen-uong-sua

Ảnh minh họa: Health.

Người thiếu máu do thiếu sắt

Chất sắt trong thực phẩm cần chuyển hóa thành sắt II trong đường tiêu hóa thì cơ thể mới hấp thụ được. Với những người bị thiếu máu do thiếu sắt nếu uống sữa thì sắt II của cơ thể sẽ kết hợp với muối canxi và muối phốt pho trong sữa tạo thành hợp chất không tan, ảnh hưởng đến quá trình hấp thu sắt, không có lợi cho quá trình hồi phục.

Người thường bị đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy

Những chứng bệnh này tuy không phải do sữa gây ra, nhưng uống sữa vào càng khiến cho tình trạng trầm trọng hơn. Do đó những người bị đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy không nên uống sữa.

Bệnh nhân sau khi phẫu thuật vùng bụng

Bệnh nhân sau khi phẫu thuật những cơ quan ở vùng bụng thường bị đầy bụng. Sữa có rất nhiều chất béo và đạm, rất khó tiêu hóa trong dạ dày và ruột, sau khi lên men sẽ sinh ra khí, khiến cho vùng bụng càng bị đầy hơi. Như thế không có lợi cho quá trình hồi phục chức năng của ruột.

Người thiếu hụt axit lactose

Trong sữa chứa khá nhiều lactose, nhưng cơ thể chỉ hấp thu được khi nó phân giải thành galactose và glucose nhờ tác dụng của axit lactose trong đường tiêu hóa. Những người bị thiếu hụt axit lactose, sau khi uống sữa sẽ bị đau bụng, tiêu chảy.

Người bị viêm túi mật và viêm tụy

Tiêu hóa chất béo trong sữa đòi hỏi phải có sự tham gia của nước mật và lipase. Uống sữa sẽ tăng thêm gánh nặng cho túi mật và tụy, khiến cho tình trạng viêm ở các cơ quan này nặng hơn.

Người bị viêm thực quản trào ngược

Sữa chứa nhiều chất béo ảnh hưởng đến sự co thắt của cơ vòng thực quản. Người bị viêm thực quản trào ngược uống sữa sẽ làm tăng trào ngược dịch vị và dịch tràng, khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Người làm trong môi trường tiếp xúc với chì

Lactose trong sữa có thể thúc đẩy hấp thu và tích lũy chì trong cơ thể, khiến bạn dễ bị nhiễm độc chì. Đặc biệt người làm công việc tiếp xúc với chì thường xuyên mà uống sữa sẽ xuất hiện tình trạng chóng mặt, mất ngủ, dễ mệt mỏi... Những trẻ em có nồng độ chì vượt quá tiêu chuẩn cũng không nên dùng sữa.

Bệnh nhân sỏi thận

Phần lớn sỏi thận chứa muối canxi. Trong khi sữa chứa khá nhiều canxi. Khoảng 2-3 tiếng đồng hồ sau khi uống sữa là thời điểm cao trào để canxi thải ra ngoài qua thận. Nếu lúc này bệnh nhân đang trong trạng thái ngủ, lượng nước tiểu giảm và đậm đặc hơn, canxi qua thận tương đối nhiều dễ lắng đọng tạo thành sỏi ở cơ quan này.

Người dị ứng với sữa

Có người sau khi uống sữa sẽ bị đau bụng, tiêu chảy. Đặc biệt một số trường hợp dị ứng nặng với sữa xuất hiện tình trạng viêm mũi, hen suyễn hoặc nổi mày đay sau khi uống. Do vậy những người có cơ địa dị ứng không nên dùng sữa.

Theo Thi Trân - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X