Hotline 24/7
08983-08983

Viêm khớp chữa hoài không khỏi, phải làm sao?

Tôi được bác sĩ kết luận bị viêm khớp mạn tính, uống đủ thuốc nhưng giờ thayas người ứ nước, mặt phì, cảm giác chân nặng trịch. Mong bác sĩ cho lời khuyên.

[HOI]Kính thưa bác sĩ,

Tôi sinh năm 1982, bị viêm 2 khớp gối cách đây khoảng 5 năm. Năm đầu tiên tôi chỉ bị đau ở đầu gối phải, đi lại khó khăn và có dấu hiệu sưng lên. Tôi đến Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình vì nghĩ do mình bị trật khớp hay gì đó, bác sĩ bảo tôi chỉ bị viêm vùng gối không rõ nguyên nhân. Tôi hỏi bác sĩ liệu tôi có bị khớp không? Bác sĩ bảo là không thể nào vì tôi còn quá trẻ, cho tôi uống thuốc 15 ngày, khi uống hết thuốc dấu hiệu đau lại rõ rệt như ban đầu.

Tôi tiếp tục đi vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (do có BHYT), bác sĩ bảo tôi bị viêm khớp và cho uống thuốc. Tôi kiên trì uống thuốc gần 1 năm nhưng không khỏi mà lại đau nhiều hơn, lúc này đau cả 2 đầu gối chứ không còn đau 1 gối như trước.

Tôi được chị bạn mách cho 1 phòng khám tư nhân của một bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Tôi đến đây khám và điều trị, qua thăm khám ban đầu bác sĩ chỉ định tôi thiếu chất nhờn trong khớp, yêu cầu chích mỗi bên ít nhất 2 mũi dịch nhờn vào khớp gối. Tôi đồng ý và chích đúng liệu trình bác sĩ đưa ra, tuy nhiên đau vẫn hoàn đau, lúc này bác sĩ chuyển qua điều trị tôi bị viêm khớp và cho uống thuốc viêm khớp, tuy nhiên cứ mỗi tuần khám tôi đều than đau. Vợ bác sĩ cứ bảo tôi làm quá lên, vì ai đau vừa cũng kêu quá đau, tuy nhiên bác sĩ thấy được điều bất thường nên cho tôi đi xét nghiệm máu, mặt khác tôi về Bệnh viện Nguyễn Trãi chụp MRI (qua Bệnh viện Nguyễn Tri Phương chụp cắt lớp).

Khi có kết quả xét nghiệm tôi mang cả kết quả MRI về cho bác sĩ xem và thăm khám, bác sĩ chẩn đoán tôi bị viêm khớp mạn tính. Lúc này bác cho tôi uống thuốc đặc trị, bác nói thuốc này cũng sẽ ảnh hưởng rất có hại tới gan và thận, vì vậy cứ mỗi tháng tôi sẽ phải làm xét nghiệm gan, thận, và các chức năng khác 1 lần. Tuy nhiên trong quá trình uống thuốc, tôi thấy người tôi bị ứ nước, nặng hơn, mặt phì hơn, và cảm giác mệt hơn, lúc này tôi có báo với bác sĩ thì bác vẫn tiếp tục liệu trình điều trị cho tôi bằng thuốc đặc trị này.

Sau 1 năm điều trị tôi tự động bỏ điều trị và bỏ thuốc, hồ sơ khám bệnh và xét nghiệm tôi vẫn còn lưu. Giờ đây tôi cảm thấy chân tôi không có nhẹ tênh như hồi còn trẻ, mà hay bị nặng chình chịch nhất là khi đứng hoặc đi trong suốt 4 tiếng đồng hồ. Mong bác sĩ tư vấn phương pháp châm cứu hoặc tập vật lý trị liệu nào cho khỏi bệnh hoặc khỏe lại?

Nguyễn Thị Ái - nguyenai...@gmail.com[/HOI]

[DAP]Chào bạn,

Viêm khớp là tình trạng viêm tại khớp, xảy ra ở một khớp hoặc nhiều khớp. Có hơn 100 loại viêm khớp khác nhau nhưng phổ biến nhất là thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp.

Để điều trị bệnh viêm khớp cần kết hợp điều trị nội khoa, vật lý trị liệu và thay đổi lối sống:

Điều trị nội khoa

Các thuốc được dùng trong điều trị bệnh viêm khớp bao gồm:

  • Thuốc giảm đau: Sử dụng thuốc giảm đau theo bậc của tổ chức y tế thế giới. Giảm đau bằng sử dụng paracetamol.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Tác dụng giảm đau, giảm viêm khớp.
  • Thuốc được sử dụng như: meloxicam, ibuprofen, diclofenac...
  • Các thuốc có tác dụng chống thoái hóa tác dụng chậm như: Glucosamin..
  • Thuốc ức chế miễn dịch: Dùng trong trường hợp bệnh lý tự miễn như viêm khớp dạng thấp.

Vật lý trị liệu

  • Tập vận động khớp: Hạn chế tình trạng cứng khớp, dính khớp. Tập vận động khớp theo tầm vận động của khớp. Chú ý khi có viêm cấp thì không nên vận động nhiều, qua đợt viêm cấp có thẻ tập vận động.
  • Siêu âm trị liệu: Có tác dụng giảm viêm.
  • Nhiệt trị liệu: Dùng nhiệt lạnh trong đợt viêm cấp, khi đỡ viêm dụng nhiệt nóng để tăng nuôi dưỡng khớp.

Thay đổi lối sống

  • Duy trì cân nặng hợp lý, thường xuyên tập thể dục.
  • Giữ ấm cơ thể khi thay đổi thời tiết, hạn chế tiếp xúc với những nơi ẩm thấp.
  • Không hút thuốc lá, hạn chế stress, thư giãn cơ thể và ngủ đủ giấc giúp hạn chế tình trạng viêm khớp.
  • Hạn chế ăn chất béo no, tăng cường ăn ngũ cốc và các loại rau xanh và các chất chứa nhiều canxi, vitamin D.

Theo bạn mô tả tôi cũng không chẩn đoán chắc chắn trường hợp bạn là viêm khớp thoái hóa thông thường hay viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, bạn gặp phải tình trạng phù theo tôi khả năng cao là do trong các thuốc, sản phẩm bạn dùng có thành phần corticoid. Đây là một loại thuốc cần dùng đúng theo chỉ định, dùng sai hoặc kéo dài sẽ gây rất nhiều tác dụng phụ, thậm chí còn gây phá hủy khớp, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bản thân.

Bạn nên sử dụng sản phẩm viên khớp GHV Bone với thành phần chính là Bột đạm thủy phân được chiết xuất từ mô sụn của các sinh vật biển, có hoạt tính sinh học cao, dễ hấp thu và rất an toàn khi sử dụng, vượt trội hơn rất nhiều các sản phẩm hỗ trợ điều trị xương khớp trên thị trường. Viên khớp GHV Bone có tác dụng cung cấp đầy đủ các acid amin cần thiết, giúp tái tạo, phục hồi và bảo vệ tổ chức khớp, xương dưới sụn, sản phẩm đã được hàng trăm ngàn người bệnh xương khớp sử dụng.

Chúc bạn sức khỏe.

Trân trọng!

5 bài tập chữa đau khớp gối tại nhà cực kỳ hiệu quả

10 cách giảm đau xương khớp tại nhà tuy đơn giản nhưng hiệu quả[/DAP]

GHV Bone

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X