Hotline 24/7
08983-08983

Viêm họng 10 ngày, bé trai 4 tuổi bị viêm đa rễ dây thần kinh

Vừa qua, Khoa Cấp cứu Trung tâm Sản Nhi tiếp nhận trường hợp bệnh nhi Nguyễn Anh T. (4 tuổi, quê quán tại Phù Ninh - Phú Thọ) vào viện trong tình trạng yếu 2 chân, hai chi trên bình thường; bệnh nhi tỉnh táo, không sốt, nhịp tim đều tuy nhiên vận động, đi lại rất khó khăn.

Phía người nhà bệnh nhi cho biết, sau khi điều trị viêm họng 10 ngày, bệnh nhi xuất hiện tình trạng trên kèm theo biểu hiện ăn, nuốt kém.

Dựa trên các biểu hiện lâm sàng và tổng hợp kết quả điện cơ, phân tích dịch não tủy và chụp cộng hưởng từ, bệnh nhi được chẩn đoán mắc hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh. Đây cũng là trường hợp bệnh nhân nhỏ tuổi nhất mắc phải căn bệnh hiếm này mà Trung tâm Sản Nhi từng ghi nhận.

Viêm đa rễ dây thần kinh là gì?

Viêm đa rễ dây thần kinh cấp tính (hay còn gọi là Hội chứng Guillain Barre) là một bệnh tự miễn do tự thân cơ thể sản xuất ra kháng thể chống lại cơ thể, chống lại các tế bảo thần kinh cơ làm yếu cơ, liệt cơ.

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong do suy hô hấp, sặc phổi do rối loạn chức năng nuốt, hay do các rối loạn thần kinh thực vật nghiêm trọng. Bệnh hiếm gặp nhưng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi (tuy nhiên đối với trẻ nhỏ hơn 5 tuổi thì rất hiếm).

Nguyên nhân và biểu hiện bệnh

Mặc dù cho đến nay nguyên nhân của bệnh vẫn chưa được xác định rõ nhưng bệnh thường xuất hiện sau tình trạng nhiễm khuẩn vài ngày hoặc vài tuần do vi khuẩn, virus hoặc sau dùng một số thuốc, sau can thiệp ngoại khoa… Các biểu hiện sớm của bệnh thông thường là rối loạn cảm giác tê và ngứa các vùng da kèm theo yếu hoặc liệt vận động tăng dần từ 2 chân hoặc tứ chi, đi lại khó khăn.

Đồng thời bệnh nhân có thể bị đau cơ, rối loạn thị lực, liệt dây thần kinh VII ngoại biên (liệt mặt), nhắm mắt không kín, ăn uống rơi vãi, khó nuốt, dễ bị sặc khi ăn uống. Nặng hơn là các biểu hiện rối loạn thần kinh thực vật đòi hỏi sự đánh giá tỉ mỉ của các bác sĩ.

Để điều trị hội chứng bệnh này, các bác sỹ phải dùng thuốc đặc trị để trung hòa kháng thể chống lại chính tế bào cơ thể. Khi qua được giai đoạn nguy hiểm, đa số các trường hợp đều hồi phục hoàn toàn sau 6 tháng đến 1 năm, tuy nhiên, khoảng 10% các trường hợp để lại di chứng về vận động hoặc cảm giác.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Trong điều trị viêm đa rễ dây thần kinh, việc phát hiện và điều trị sớm có ý nghĩa quan trọng cho khả năng hồi phục của bệnh. Do đó, ngay khi bệnh nhân xuất hiện các biểu hiện, triệu trứng bệnh như tê, ngứa các vùng da kèm theo yếu hoặc liệt vận động tăng dần từ 2 chân hoặc tứ chi, đi lại khó khăn, ăn uống rơi vãi, khó nuốt, dễ bị sặc khi ăn uống,… cần đưa ngay đến khám tại các chuyên khoa thần kinh hoặc hồi sức cấp cứu để được chẩn đoán điều trị kịp thời.

ThS.BS Nguyễn Đức Long
Trưởng khoa Cấp cứu - Trung tâm Sản Nhi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X