Hotline 24/7
08983-08983

Viêm gan - Đứng đầu bảng 'kẻ giết người máu lạnh'

Một nghiên cứu trên tạp chí sức khỏe uy tín Lancet đã cho thấy hiện nay, viêm gan virus mới chính là kẻ giết người hàng đầu trên toàn cầu.

Mặc dù đã có vắc-xin và các phương pháp điều trị cụ thể cho từng loại virus, thế nhưng viêm gan do virus và các biến chứng của căn bệnh này đã gây ra hơn 1,45 triệu trường hợp tử vong trong năm 2013. Bên cạnh đó, theo dữ liệu của Tổ chức y tế Thế giới (WHO) thì trong năm 2014 có 1,2 triệu ca tử vong liên quan đến AIDS, trong khi con số này ở căn bệnh lao là 1,5 triệu.

Những con số trên cho thấy, viêm gan dường như đang thực sự trở thành một căn bệnh hoành hành trên diện rộng mà chúng ta vẫn chưa để mắt đến ở mức cần thiết mặc dù đã có thuốc chữa, nhưng tỷ lệ tử vong vẫn cao ngang ngửa các căn bệnh mà ngành y vẫn đang ‘bó tay’.

Trước sự phát triển của căn bệnh viêm gan, tổ chức WHO đã phải đưa ra một chiến lược toàn cầu để nhằm giải quyết căn bệnh viêm gan này vào tháng 5 vừa qua. Chiến lược này bao gồm các mục tiêu giảm 30% các trường hợp nhiễm viêm gan B và C vào năm 2020, đồng thời giảm 10% tỷ lệ tử vong cho tất cả các loại viêm gan.

WHO cũng tuyên bố rằng các quốc gia và các tổ chức cần phải mở rộng các chương trình tiêm chủng, tập trung vào việc ngăn chặn lây truyền bệnh viêm gan B từ mẹ sang con và tăng cường việc tiếp cận điều trị viêm gan B và C, để giúp đảm bảo đáp ứng được các mục tiêu.

Những phát hiện gây sửng sốt

Tên ‘Viêm gan do virus’ dùng để chỉ chung 5 hình thức khác nhau của virus (Có tên: A, B, C, D, E) - một số loại virus này có thể lây qua đường tiếp xúc với dịch cơ thể bị nhiễm bệnh và một số loại bao gồm A và E có thể bị lây qua thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm.

viem-gan-1.png

Hầu hết các trường hợp tử vong trên toàn thế giới đều là do virus B và C. Cả 2 loại này đều gây tổn thương nghiêm trọng cho gan và có thể dẫn đến ung thư gan. Tuy nhiên, nó trở nên nguy hiểm hơn cả vì mọi người không phát hiện ra các triệu chứng của việc bị nhiễm virus ngay từ ban đầu, đồng thời họ cũng không biết về những tổn hại lâu dài mà nó đem lại trước khi quá muộn.

Các nhà khoa học từ Đại học Hoàng gia London và Đại học Washington đã tiến hành kiểm tra dữ liệu của 183 quốc gia, thu thập từ năm 1990 đến năm 2013. Và điều bất ngờ là họ nhận thấy, số lượng các ca tử vong liên quan đến bệnh viêm gan siêu vi tăng lên hơn 60% trong 2 thập kỷ qua, một phần là do dân số ngày càng tăng. Trong khi đó, tử vong do bệnh như bệnh lao hay sốt rét đã có dấu hiệu giảm.

TS Graham Cooke của Đại học Hoàng gia London đã phải mô tả những phát hiện bằng từ ‘giật mình’: “Mặc dù đã có những phương pháp điều trị hiệu quả và vắc-xin cho viêm gan siêu vi, tuy nhiên, lại có rất ít tiền được đầu tư vào việc đưa thuốc đến gần với bệnh nhân. Chúng ta đã có các công cụ mà chúng ta có để điều trị căn bệnh này - chúng ta có vắc-xin để điều trị viêm gan A và B và chúng ta cũng có phương pháp mới để điều trị viêm gan C. Tuy nhiên, giá của các loại thuốc mới này lại nằm ngoài tầm với của bất kỳ quốc gia nào dù giàu hay nghèo”.

Nghiên cứu này cũng cho thấy khu vực Đông Nam Á là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ căn bệnh này.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng tìm ta một thực tế rằng khác với nhiều căn bệnh khác, tỷ lệ tử vong do viêm gan siêu vi ở các quốc gia có thu nhập cao hay trung bình, cao hơn so ở các quốc gia có thu nhập thấp.

Theo Trà Li - Phụ nữ Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X