Hotline 24/7
08983-08983

Viêm gan B, viêm họng, đau dạ dày, em nên điều trị bệnh nào trước?

Em bị viêm họng và đau dạ dày. Khi xét nghiệm máu bị Hbsag dương tính. Vậy giờ em nên đi khám viêm gan B hay tiếp tục điều trị 2 bệnh kia trước?

Chào bác sĩ,

Em năm nay 24 tuổi. Hôm trước em có đi khám tai mũi họng, dạ dày ở bệnh viện 103. Bác sĩ Tai mũi họng kê đơn: Cefacyl 500mg, Mezapulgit Hà Tây, Cetazin 10mg, Dixirein 375mg. Bác sĩ dạ dày kê đơn Ovac-20, Nizastric 150mg, Rebastric 100mg, Mezapulgit Hà Tây và bảo dùng cả 2 đơn thuốc.

Nhưng mà khi xét nghiệm máu bị Hbsag dương tính bác sĩ bảo bị viêm gan B và buổi sau đi khám viêm gan B.

Em không biết bị viêm gan B từ bao giờ, em đang rất lo lắng không biết làm thế nào, nên đi khám viêm gan B hay tiếp tục uống thuốc điều trị viêm họng và dạ dày rồi mới đi khám sau. Nhờ bác sĩ tư vấn cho em với ạ.
(Lê Văn Nhâm - levannham…@gmail.com)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Nếu xét nghiệm HbsAg dương tính thì có nghĩa là em đang mang trong người virus viêm gan B, nhưng có 2 tình huống xảy ra, một là “viêm gan B” (virus đang làm tổn thương tế bào gan, men gan sẽ tăng), hai là “nhiễm virus viêm gan B thể không hoạt động” (virus và cơ thể sống hòa bình với nhau, gan không bị tổn thương, men gan không tăng nên không gọi là viêm gan B, mà chỉ là nhiễm virus viêm gan B).

Do vậy, BS mới khuyên em nên đi kiểm tra thêm ở chuyên khoa gan mật là vậy. Em cần uống thuốc điều trị viêm họng và dạ dày rồi thu xếp đi khám chuyên khoa gan mật, vì hiện em không có dấu hiệu nguy hiểm của bệnh gan nên không nhất thiết phải khám gấp.

Ngoài ra, quả thật con đường lây truyền chính của virus viêm gan B là qua 3 con đường chính tương tự như HIV: từ mẹ sang con, máu và quan hệ tình dục. Thế nhưng, khả năng lây nhiễm virus viêm gan B cao gấp 100 lần so với khả năng lây nhiễm HIV. Và khi nhiễm bệnh thì thường đa số bệnh nhân không có triệu chứng gì cả.

Cho nên, rất nhiều người vô tình phát hiện ra nhiễm virus gây viêm gan B mà không rõ là nhiễm lúc nào. Có những hành vi em không để ý tới có thể lây truyền được mầm bệnh, VD dùng chung dao cạo râu, cắt móng tay, ráy tai ngoài tiệm... Quan trọng là bây giờ, em cần khuyên gia đình em cũng đi kiểm tra viêm gan siêu vi B, ai chưa nhiễm thì tiêm ngừa vắc xin, em nhé.

Thân ái.

Từ hôm nay, bạn đọc có các thắc mắc về các bệnh viêm gan A, B, C, E; các biến chứng của viêm gan; rối loạn chức năng gan; cách giải độc gan; cách đọc các chỉ số men ganxin mời gửi câu hỏi để được PGS.TS.BS Bùi Hữu Hoàng, BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương, BS.CK1 Phù Dung Thái Biểu tư vấn.

Câu hỏi xin gửi về hệ thống Khám bệnh Online hoặc email: tuvan@alobacsi.vn.

Đây là hoạt động nằm trong Chuyên đề tư vấn “Hành trình chăm sóc gan” do AloBacsi phối hợp với nhãn hàng Naturenz của Công ty Dược phẩm Hậu Giang thực hiện.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X