Hotline 24/7
08983-08983

Viêm da cơ địa: Nỗi ám ảnh khôn cùng

Viêm da cơ địa là bệnh ngoài da khá phổ biến nhưng gặp nhiều hơn cả là ở trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh đến 2 tuổi.

Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng thời tiết chuyển mùa, mùa lạnh, hanh khô, bệnh xuất hiện nhiều hơn, rất dễ trở thành mạn tính và hay tái phát.

Nỗi ám ảnh không dứt

Viêm da cơ địa không phải là bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng song đang trở thành nỗi ám ảnh khôn cùng đối với người bệnh và gia đình. Bệnh gây viêm da, bong và tấy đỏ da, lột da, ngứa ngáy, lở loét…, nhất là vào ban đêm và khi thời tiết thay đổi, bệnh lại càng hành hạ thể xác và tinh thần người bệnh nhiều hơn.

"Con đi học luôn phải ngồi một mình một góc, không được chơi cùng bạn bè bởi nhiều phụ huynh có ý kiến với cô không cho các cháu chơi với con vì con bị bệnh" là tâm sự xót xa của chị Nguyễn Thị N. (ở thành phố Hải Dương) khi cậu con trai lớn mắc chứng viêm da cơ địa với những nốt mẩn ngứa khắp người luôn trong tình trạng bật máu do con gãi.

Hay như trường hợp cháu Hoàng Đức D., con chị Trương Thị H. (ở huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) bị viêm da cơ địa từ khi mới 3 tháng tuổi. Đến nay đã hơn 5 năm D. sống chung với căn bệnh này, da con sần sùi như da rắn, kể cả người lớn và các bạn của D. đều không muốn lại gần, con gần như bị cách li hoàn toàn với mọi người.

Anh Phạm Văn M., 30 tuổi (ở thành phố Hải Dương) bị bệnh ngứa cách đây 5 năm, lúc đầu ở vùng thắt lưng, sau đó lan sang vùng ngực và hai cánh tay. Mùa đông ngứa hơn mùa hè, trên da nổi những mụn nhỏ li ti như con rôm nhưng khi nặn ra bên trong toàn máu, da sần sùi, đỏ tía như vỏ bưởi bị rám.

Điều trị sớm tránh biến chứng đáng tiếc

Mùa đông, khí hậu khô và lạnh thường khiến bệnh tái phát, yếu tố thời tiết, thức ăn, môi trường sống và làm việc cũng có thể ảnh hưởng làm bệnh nặng lên. Người bệnh nên đi khám tại cơ sở chuyên khoa để được tư vấn điều trị kịp thời.

BV Mắt và Da liễu tỉnh Hải Dương năm 2017 đã khám và điều trị gần 30.000 lượt bệnh nhân mắc các bệnh về da, trong đó khoảng 20% là người bệnh viêm da cơ địa. Theo BS Hoàng Thị Lan, người trực tiếp khám và điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân, biểu hiện lâm sàng của viêm da cơ địa rất đa dạng, ban đầu có thể chỉ là các đám khô da mất sắc tố hoặc cấp tính với triệu chứng rất nặng như: đỏ da toàn thân. Đặc trưng bởi các đám ban đỏ hình tròn, bị bong trợt da, trên bề mặt có các mụn nước, có vảy xuất tiết nhiều dịch viêm và xung quanh bị phù nề. Người bệnh thường rất ngứa, cảm giác rát bỏng, nhất là về đêm, gây mất ngủ.

Trẻ sơ sinh bị bệnh da cơ địa (chàm sơ sinh) thường xuất hiện ở mặt (hai gò má, cằm) tạo thành hình cánh bướm. Ở trẻ lớn hoặc người trưởng thành, bệnh diễn biến kéo dài, tổn thương da thường khu trú ở nếp gấp của các chi hoặc bàn tay (người lớn). Do ngứa nên người bệnh gãi nhiều có thể làm cho da bị trầy xước, nhiễm khuẩn gây mưng mủ, khi lành bệnh có thể để lại sẹo. Nếu không được chăm sóc và xử lý kịp thời sẽ làm cho bệnh càng trầm trọng, da ngứa khiến trẻ gãi nhiều khiến da bị xây xước, chảy máu khiến các chất kích thích và dị ứng nguyên từ môi trường bên ngoài dễ dàng xâm nhập sâu vào da và lại càng khiến da ngứa hơn.

Chủ động phòng bệnh

Tuy viêm da cơ địa không lây qua tiếp xúc nhưng lại luôn ám ảnh người bệnh và gia đình bởi biểu hiện của bệnh khiến ai cũng cảm thấy "dè chừng". Mùa lạnh là mùa bệnh dễ phát và cũng dễ chuyển biến xấu, chúng ta nên chú ý đề phòng. Luôn đảm bảo vệ sinh làn da sạch sẽ, không nên dùng các loại nước hoa, mỹ phẩm bừa bãi, tùy tiện. Hạn chế tiếp xúc với hóa chất, khói bụi, khói thuốc, phấn hoa và các dị nguyên gây dị ứng khác. Tránh để cơ thể bị lạnh đột ngột, nên tắm rửa bằng nước ấm, mặc đủ ấm. Khi trời trở lạnh, ẩm, khô hanh cần giữ ẩm da sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng khô rát da.

Bệnh viêm da cơ địa sẽ làm da nứt toác, chảy máu khi thời tiết hanh khô, giá lạnh. Bệnh nhân viêm da cơ địa không nên ăn các loại thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng hoặc các loại thực phẩm lạ và nên sử dụng vitamin D theo đơn thuốc của bác sĩ, ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, tăng cường tập luyện thể thao.

Theo Lê Thạch - VTV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X