Hotline 24/7
08983-08983

Viêm cột sống dính khớp, càng luyện tập nhiều càng tốt

Những người bị viêm khớp, bao gồm cả những người bị viêm cột sống dính khớp, nên luyện tập càng nhiều càng tốt. Dưới đây là 7 lý do tại sao bạn nên luyện tập khi bị viêm cột sống dính khớp.

Luyện tập thể thao tốt cho sức khỏe của tất cả mọi người, nhưng luyện tập thể thao sẽ còn quan trọng hơn nếu bạn bị viêm cột sống dính khớp. Chỉ sử dụng thuốc là chưa đủ để kiểm soát căn bệnh này. Với tất cả các dạng bệnh viêm khớp, nếu bạn không chịu khó luyện tập, bạn sẽ bị suy nhược và mất đi khối cơ, từ đó các khớp sẽ yếu hơn và dễ bị đau hơn.

Viêm cột sống dính khớp, càng luyện tập nhiều càng tốt
Viêm cột sống dính khớp, càng luyện tập nhiều càng tốt

Luyện tập giúp cải thiện tư thế

Bệnh viêm cột sống dính khớp ảnh hưởng đến các cột sống, dẫn đến tình trạng đau lưng mạn tính. Khi bạn bị đau, bạn sẽ có xu hướng muốn cúi người về đằng trước để giảm đau. Nếu tình trạng này  kéo dài, bạn sẽ có tư thế không đúng và có thể sẽ bì còng/gù. Bơi lội là bài tập lý tưởng để duy trì tư thế đúng. Nằm sấp trên một mặt phẳng cứng hàng ngày cũng có thể sẽ giúp ích cho bạn.

Luyện tập giúp bạn giảm đau và cải thiện chất lượng cuộc sống

Tình trạng đau liên quan đến viêm cột sống dính khớp có thể từ nhẹ đến vừa và có thể khiến bạn bị suy nhược. Phối hợp giữa việc dùng thuốc và luyện tập có thể giúp bạn giảm tình trạng khó chịu, cải thiện giấc ngủ và chất lượng cuộc sống nói chung. Luyện tập thể thao hàng ngày, ví dụ như đi bộ hoặc bơi lội, có thể giúp giảm đau, giúp các khớp cử động dễ dàng hơn. Luyện tập yoga cũng có thể sẽ giúp ích. Những người bị viêm khớp luyện tập yoga sẽ cải thiện được khoảng 20% tình trạng đau, cải thiện mức năng lượng và cảm xúc.

Luyện tập làm tăng sự dẻo dai và tăng giới hạn cử động

Mục tiêu của các bài tập thể thao cho người bị viêm cột sống dính khớp là dự phòng tình trạng cứng khớp kéo dài và duy trì giới hạn cử động của cổ và lưng. Bạn càng dẻo dai và giới hạn cử động của bạn càng rộng, bạn sẽ càng dễ thực hiện các công việc hàng ngày, ví dụ như mặc quần áo. Ngược lại, lười vận động sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực. Các khớp bị cứng khiến bạn không muốn vận động, và khi không vận động, bạn sẽ mất đi tính dẻo dai. Các bài luyện tập làm tăng giới hạn cử động, ví dụ như khiêu vũ, có thể giúp làm giảm tình trạng cứng khớp và tăng sự dẻo dai của bạn.

Luyện tập làm tăng sức mạnh và cải thiện vóc dáng cơ thể

Mệt mỏi là vấn đề thường gặp ở những người bị viêm khớp. Mệt mỏi khiến bạn khó đối phó với tình trạng đau và cứng khớp hơn. Luyện tập sẽ giúp bạn vượt qua tình trạng mệt mỏi, tăng sức bền, giúp bạn dễ kiểm soát các hoạt động thường ngày hơn. Các bài luyện tập sức mạnh, ví dụ như nâng tạ, có thể giúp bạn có cơ bắp săn chắc hơn, từ đó giúp khớp được hỗ trợ và bảo vệ tốt hơn. Tập aerobic hoặc các bài tập sức bền, như đi xe đạp, có thể giúp bạn giảm cân, giảm áp lực lên các khớp.

Luyện tập giúp bạn giữ thăng bằng tốt hơn

Lười vận động có thể sẽ làm nặng thêm tình trạng đau, cứng khớp và giữ thăng bằng kém do viêm khớp. Nếu khả năng giữ thăng bằng của bạn kém, bạn sẽ có nguy cơ té ngã cao hơn. Điều này đúng với tất cả mọi người, chứ không chỉ là với người bệnh viêm cột sống dính khớp. Các bài tập thể thao dưới nước có thể giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng trong khi lại làm giảm áp lực lên các khớp.

Luyện tập giúp làm tăng dung tích phổi

Một số người bị viêm cột sống dính khớp sẽ mất đi sự dẻo dai của cột sống. Trong những trường hợp nghiêm trọng, khi 2 đốt sống bị dính với nhau, sự chuyển động của lồng ngực và phổi sẽ bị hạn chế. Mỗi khi hít thở, các xương sườn sẽ chuyển động về phía trước và cơ hoành sẽ chuyển động xuống dưới. Trong bệnh viêm cột sống dính khớp, chuyển động của lồng ngực sẽ bị hạn chế. Do vậy, phổi sẽ không thể giãn nở hết dung tích để lấy khí oxy, từ đó sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh phổi hạn chế. Các bài tập hít thở sâu và các hoạt động hiếu khí, ví dụ như đi bộ, có thể sẽ giúp bạn duy trì sự linh động của ngực và lồng ngực.

Luyện tập giúp nâng cao hiệu quả của việc dùng thuốc

Luyện tập và các thuốc điều trị viêm cột sống dính khớp có thể có tác dụng hiệp đồng, theo kết quả nghiên cứu tháng 4 năm 2015. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 13 nghiên cứu điều tra về tác động phối hợp của các bài tập phục hồi chức năng kết hợp dùng thuốc so với việc chri dùng thuốc. Kết quả cho thấy, thuốc điều trị sẽ có tác dụng tốt hơn khi được kết hợp với việc luyện tập thường xuyên. Những người bị viêm cột sống dính khớp dùng thuốc và tham gia vào một chương trình trị liệu phục hồi chức năng báo cáo lại rằng các triệu chứng của họ đã được cải thiện đáng kể về mức độ, chất lượng cuộc sống cũng được cải thiện hơn.

Theo Viện Y học ứng dụng Việt Nam/Everydayhealth

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X