Hotline 24/7
08983-08983

Viêm cơ tim nhưng không đau đớn

Tôi đi kiểm tra sức khỏe, được bác sĩ cho biết bị viêm cơ tim. Điều đáng nói là trước đó tôi không hề có biểu hiện đau đớn gì.

Xin bác sĩ tư vấn rõ hơn về căn bệnh này.

Nguyễn Văn Long (Q.12, TPHCM)

Viêm cơ tim (VCT) là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim gây nên do nhiễm trùng, hoặc bởi bệnh mô liên kết do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân. VCT cũng có thể là biến chứng của tình trạng rối loạn chuyển hóa, khối u, bệnh của tổ chức liên kết.

Bệnh gây ảnh hưởng đến cả chức năng bơm máu và hoạt động điện học của tim, hậu quả có thể là suy tim ứ huyết và rối loạn nhịp. Đây là bệnh hiếm gặp nhưng có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào.

Nhiễm virus là nguyên nhân thường gặp nhất của VCT. Biểu hiện thường gặp nhất là suy tim, đôi khi rối loạn nhịp tim hoặc có thể gây đột tử ngay từ khi vừa xuất hiện bệnh.

Trong trường hợp bạn được chẩn đoán VCT mà trước đó không hề có triệu chứng báo động, bạn cần hiểu là bệnh đã xuất hiện với các thương tổn diễn biến âm thầm, và chỉ được phát hiện nhiều năm sau đó với các dấu hiệu của bệnh cơ tim phì đại.

Cũng có trường hợp bệnh khởi đầu bằng hội chứng nhiễm virus không đặc hiệu: sốt cao, đau mỏi cơ, đau đầu, chảy nước mắt, nước mũi, xung huyết kết mạc, tiêu chảy, mệt mỏi, khó thở, ăn uống kém. Sau một-hai ngày, khó thở tăng lên, người bệnh có cảm giác đau ngực, đánh trống ngực, nặng hai chi dưới, đau tức vùng gan.

Cần nghĩ đến VCT khi có triệu chứng đau ngực hoặc rối loạn nhịp gợi ý tình trạng suy tim ứ huyết xuất hiện trên một bệnh cảnh nhiễm trùng, đặc biệt do căn nguyên virus, hoặc các triệu chứng trên xảy ra mà không được cắt nghĩa bởi một chẩn đoán rõ ràng nào khác.

Việc chẩn đoán xác định đòi hỏi các xét nghiệm máu, chụp X-quang ngực, điện tâm đồ, siêu âm tim, xạ hình cơ tim bằng đồng vị phóng xạ và trong một số ít trường hợp, cần phải sinh thiết cơ tim.

Theo ThS.BS Nguyễn Hoài Nam - BV Quốc tế Minh Anh
Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X