Hotline 24/7
08983-08983

Viêm cầu thận và hội chứng thận hư, bệnh nào nặng hơn?

Viêm cầu thận và hội chứng thận hư, lạnh buốt sống lưng rồi nóng toát mồ hôi, ngủ dậy chóng mặt, khan tiếng kéo dài... là thắc mắc của bạn đọc AloBacsi được BS Lan Hương trả lời ngày 26/4.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Võ Thị Mỹ Hạnh - vohanh…@gmail.com

Chào BS,

Em đi xét nghiệm công thức máu tất cả điều bình thường, chỉ có chỉ số MCHC-351g/L, RDW-11. 6%. Như vậy có bị sao không BS? Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Mỹ Hạnh thân mến,

Tôi không rõ ngưỡng giá trị bình thường của phòng xét nghiệm em làm là bao nhiêu vì em không nhắc đến.

Thế nhưng so với ngưỡng giá trị bình thường của phòng xét nghiệm tại BV tôi đang làm việc (BV Trưng Vương, TPHCM) thì 2 chỉ số em cung cấp nằm trong giới hạn bình thường: MCHC (318-354 g/L), RDW (11.5-14.8%), nghĩa là mọi thứ bình thường, em nhé.


- Nguyễn Song - Đà Nẵng

Chào BS,

Vợ tôi tên là Nguyễn Thị Mỹ Dung, 53 tuổi, cách đây khoảng 1 tháng có hiện tượng thỉnh thoảng hay đau ran ở vùng ngực bên trái, thời gian đau khoảng giữa trưa, đôi lúc đau buổi tối, mỗi lần đau khoảng 1 tiếng.

Chụp Xquang tim được kết luận là: - Phổi thăng - Dày thành phế quản hai bên. - Bóng tim trong giới hạn bình thường.

Trường hợp này của vợ tôi có gì nguy hiểm không và cách thức điều trị như thế nào? Mong nhận được hồi âm của quý BS. Trân trọng,

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào anh Song,

Đau ngực có thể do nhiều nguyên nhân, từ bệnh lý tim mạch, hô hấp, thần kinh cơ đến tâm lý, nội tiết, tiêu hóa... trong đó, từ độ tuổi trung niên trở lên, đặc biệt là có kèm theo yếu tố nguy cơ tim mạch (hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường, thừa cân béo phì, rối loạn mỡ máu...) thì triệu chứng đau ngực trái phải cảnh giác đến bệnh lý tim mạch, bao gồm bệnh mạch vành hay bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Kết quả phim Xquang tim phổi của vợ anh không giải thích được cho triệu chứng đau ngực như trên. Trước hết, kết quả đọc phim Xquang tùy thuộc vào chất lượng phim, chất lượng tia chụp, người đọc... Ngoài ra, dày thành phế quản 2 bên thường gặp trong viêm phế quản cấp và mạn, giãn phế quản...

Với tình trạng này, tốt nhất anh nên đưa chị đến khám tại chuyên khoa tim mạch, đem theo tất cả các xét nghiệm đã làm, sau khi thăm khám và xem xét các xét nghiệm hỗ trợ, BS sẽ có chẩn đoán và điều trị thích hợp cho chị.


- Nguyễn Lan - lanlanh…@icloud.com

Chào BS,

Em tên Lan. Xin cho em hỏi kết quả xét nghiệm viêm gan của em là: HBsAg âm tính, anti HBs dương tính 254. 8 (<10) IU/L, Total anti HBc âm tính.

Như vậy em bị viêm gan không ạ? Xin BS giải thích cụ thể giúp em. Em cảm ơn ạ!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Lan thân mến,

Anti HBs là kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm siêu vi gây viêm gan B (HBV), kháng thể được tạo ra trong 2 trường hợp, một là em đã từng nhiễm HBV từ bên ngoài, có thể có biểu hiện viêm gan cấp do HBV hoặc không nhưng nay cơ thể đã loại trừ hoàn toàn HBV ra khỏi cơ thể và tạo ra kháng thể bảo vệ; hai là kháng thể được tạo ra nhờ vào chủng ngừa viêm gan B lúc nhỏ nếu có.

Tuy nhiên, total anti HBc âm tính thì cho thấy em chưa từng tiếp xúc với con siêu vi này, nghĩa là kháng thể được tạo ra nhờ chủng ngừa trước đây.

Kết quả này không nói lên được em có viêm gan (do nguyên nhân khác) hay không, vì không có chỉ số men gan ở đây, em nhé.


- Đỗ Văn Thiện - huongviet…@gmail.com

Chào BS, BS tư vấn dùm em.

Em bị nhược cơ, mọi người tư vấn em nên đi kiểm tra để mỗ u tuyến ức. BS có thể tư vấn giúp em có nên mổ không? Phẫu thuật u tuyến ức chi phí khoảng bao nhiêu cho toàn bộ ca phẫu thuật? Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Thiện,

Bệnh nhược cơ hay còn gọi là nhược cơ là một bệnh lý thần kinh cơ tự miễn dẫn đến yếu cơ hoặc suy nhược cơ từng đợt gây ra do xung động thần kinh từ dây thần kinh đến cơ vân không dẫn truyền được làm cho cơ không vận động được, biểu hiện yếu các hệ cơ xương nhiều mức độ khác nhau.

Có 2 nhóm nguyên nhân chính gây ra bệnh nhược cơ, đó là tự kháng thể (nghĩa là cơ thể mình tự tạo ra kháng thể kháng với chính bản thân mình), và u tuyến ức.

Nếu do u tuyến ức gây ra bệnh nhược cơ thì đó là 1 điều “may mắn” đối với bệnh này, vì mổ cắt u tuyến ức sẽ hết; còn ngược lại nhược cơ không do u tuyến ức thì phải uống thuốc suốt đời, tiên lượng xấu hơn.

Trước hết em nên khám chuyên khoa thần kinh - lồng ngực mạch máu xem có u tuyến ức hay không, nếu có BS phải lên kế hoạch mổ cho em. Chi phí riêng cuộc mổ khoảng vài triệu đồng.


- Bạn đọc Hoa - latdat…@gmail.com

Cho em hỏi chỉ số RDW trong xét nghiệm máu của em là 41,5H so với mức bình thường là 10-16,5%, điều này nói lên gì về sức khỏe của em ạ? Em xin chân thành cám ơn!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Hoa,

RDW là độ phân bố hồng cầu (red distribution width), khi chỉ số này tăng cho thấy tế bào hồng cầu to nhỏ không đều. BS cần phải có đầy đủ tất cả các xét nghiệm của em, cũng như qua thăm khám ban đầu mới kết luận được đầy đủ về sức khỏe của em. Nếu lo lắng về tình trạng của mình, em nên khám tại BV Truyền Máu Huyết Học để rõ hơn.


- Ngọc Phượng - Bình Dương

Em bị khan tiếng gần 1 tháng mà không hết. Trước đó và bây giờ em đều không bệnh gì cả. Người rất khỏe mạnh chỉ khan tiếng thôi. Em bị bệnh gì vậy BS?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Ngọc Phượng,

Giọng nói là một công cụ giao tiếp mà tạo hóa đã ban cho con người, nếu không gìn giữ chúng ta có thể đánh mất chúng. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra khàn tiếng, bao gồm:

- Viêm thanh quản cấp do virus, vi khuẩn.

- Phát âm quá mức (khóc, gào thét), nói nhiều do nghề nghiệp, gây tổn thương dây thanh âm.

- Có khối lành tính như polyp, u nang dây thanh, hạt xơ dây thanh, lõm dây thanh, loét ở thanh quản.

- Có khối u tiền ung thư như papilloma , hoặc ung thư dây thanh, ung thư thanh quản hạ họng, ung thư hạ họng thanh quản.

- Bệnh nhược cơ, thiểu năng giáp trạng.

- Có tổn thương thần kinh thanh quản do đã được mổ ở tuyến giáp, cổ, ngực phía trên, thực quản, làm tổn thương đến thần kinh thanh quản.

- Rối loạn thần kinh trung ương.

- Trào ngược dạ dày thực quản.

Bản thân triệu chứng khàn tiếng đã là 1 bất thường cần đi khám, chứ không phải “hoàn toàn khỏe mạnh”. Do đó em nên sắp xếp khám chuyên khoa tai mũi họng càng sớm càng tốt, em nhé.


- Hoàng Khanh - legend…@yahoo.com

Chào BS,

Em có dấu hiệu và đi khám BS, xét nghiệm máu thì 2 thông số Blood và Pro là +++ nên được chẩn đoán là viêm cầu thận cấp. Và em được biết là 1 trong những nguyên nhân gây nên là bị viêm amidan hốc mủ mãn tính.

Vậy BS cho em hỏi, nếu bây giờ em cắt amidan thì bệnh viêm cầu thận cấp của em có hết không? Em đang rất lo lắng và buồn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Hoàng Khanh,

Mỗi một quả thận có chứa xấp xỉ 1 triệu bộ lọc nhỏ (tiểu cầu), trong đó gắn với một ống nước thu nhỏ. Các cầu thận làm nhiệm vụ lọc máu và tạo ra nước tiểu.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm cầu thận cấp, trong đó có 1 nguyên nhân là do vi khuẩn liên cầu khuẩn. Viêm cầu thận do liên cầu khuẩn xảy ra sau khi liên cầu khuẩn gây viêm ở họng, hoặc viêm da (chốc lở).

Người bị viêm amidan mạn tính có nhiều nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn trước đây; tuy nhiên, việc cắt amidan trong lúc bị viêm cầu thận cấp thì không giúp bệnh viêm cầu thận cấp hết được vì nó đã xảy ra, việc cắt amidan mạn chỉ có tác dụng phòng ngừa khi chưa bị viêm cầu thận cấp mà thôi.

Hiện tại, viêm cầu thận cấp của em chưa xác định do nguyên nhân gì, có phải do liên cầu khuẩn hay không, hiện em đang có viêm amidan mạn hay không, do vậy em nên hỏi lại BS đang điều trị bệnh của em những thông tin liên quan đến bệnh của mình kỹ hơn để có hướng xử trí thích hợp, em nhé.


- Nguyễn Văn Hưng - Huế

Con bị viêm đa khớp đã 7 năm. Khớp gót, khớp gối, khớp háng của cháu đang thoái hoá dần. Mong các BS tư vấn dùm con mua loại thuốc gì để uống khỏi. Con xin chân thành cảm ơn

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Hưng thân mến,

Theo quy định của bộ y tế, BS không được kê thuốc cho em qua kênh truyền thông, tức là không qua thăm khám, mong em thông cảm và tôn trọng.

Tuy nhiên, chúng tôi có thể tư vấn cho em về bệnh. Viêm đa khớp có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm thoái hóa, viêm khớp tự miễn, viêm khớp tinh thể... Nếu viêm đa khớp xảy ra ở người trẻ thì ít khi do thoái hóa mà cần cảnh giác với những bệnh lý cơ xương khớp hiếm gặp như bệnh viêm cột sống dính khớp, viêm khớp tự miễn, viêm khớp dạng thấp... vì các bệnh này có cơ chế sinh lý bệnh đặc biệt và cần phương pháp đặc trị riêng.

Tốt hơn hết em nên khám ở chuyên khoa cơ xương khớp mạnh, chuyên trị những bệnh lý cơ xương khớp khó, như BV Nhân dân 115, BV Chợ Rẫy, BV Bạch Mai...

Trong thời gian này, em có thể giảm đau bằng cách nghỉ ngơi, mát xa, ấn huyệt, châm cứu, nếu đau quá thì có thể uống thuốc giảm đau thông thường là Paracetamol, Panadol, Ultracet, với liều lượng an toàn của Paracetamol là 3-4 viên 500mg trong 1 ngày, cách nhau mỗi 6-8 tiếng.


- Nguyễn Tín - tinnguyen…@gmail.com

Xin chào các BS của website AloBacsi,

Cháu gần đây khi ngủ dậy hay bị chóng mặt, mệt mỏi. Đời sống của cháu thì cũng bình thường như trước, cháu thường thức khuya để học nhưng trước đây không bị như vậy.

Mong AloBacsi cho cháu biết cháu đang bị bệnh gì và cách điều trị ra sao. Thân.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Nguyễn Tín,

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra triệu chứng của em, như rối loạn tiền đình, thiếu máu, thiếu dưỡng chất, huyết áp thấp hay cao, bệnh lý nội tiết, hội chứng ngưng thở khi ngủ...

Em cần đến BV để kiểm tra, nên khám chuyên khoa nội thần kinh, sau khi BS thăm khám và làm xét nghiệm kiểm tra, sẽ xác định được nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp tương ứng.

Trong thời gian đó, em nên:

- Tránh các loại thực phẩm và đồ uống có lượng đường, lượng muối cao.

- Tránh cafe, rượu, bia.

- Uống nhiều đủ nước mỗi ngày chừng 1,5 lít nước để bù lại lượng nước mà cơ thể bị mất.

- Nên tiêu thụ nhiều thực phẩm như: rau xanh, hoa quả tươi, ngũ cốc để bổ sung lượng vitamin, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.


- H. Ng. - chris…@gmail.com

BS ơi,

Tầm 1 tháng trở lại đây cháu có các dấu hiệu sau: Luôn lo lắng về một chuyện và làm mọi cách để giảm thiểu khả năng xảy ra chuyện đó. Mặc dù mối lo rất vô nghĩa và các hoạt động kia không liên quan đến sự việc.

Ví dụ cháu không bao giờ đi dép màu đen vì màu đen xui, hạn chế nhắc đến từ ngữ liên quan đến sự việc, có cảm giác sợ hãi mỗi lần nhìn thấy từ liên quan đến sự việc, đi cầu thang luôn đi bên trái, bên phải hoặc giữa, treo khăn mặt phải treo lại 3 lần...

Việc thực hiện các hành động trên khiến cháu tốn rất nhiều thời gian và khó chịu. Cháu luôn luôn có cảm giác lo sợ. Mặc dù cháu không hiểu làm thế kia thì có liên quan gì đến sự việc nhưng cháu vẫn làm theo.

Có lúc cháu cũng cố tình lảng tránh, không làm theo ý nghĩ nhưng cảm giác thấy bứt rứt không thoải mái và cuối cùng vẫn làm. Cho cháu hỏi là cháu bị bệnh gì ạ? Có phải OCD không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Tôi mừng vì em ý thức được vấn đề của bản thân và muốn tìm cách thoát ra. Điều này rất có lợi cho việc điều trị và phục hồi bệnh của em.

Quả thật em đang có những biểu hiện bất ổn về tâm lý, tâm thần. Người dân không rành thì gọi là “khùng”, “điên”... dẫn đến nhiều cách chữa sai lầm, trong khi, nếu thật sự người bệnh bị rối loạn tâm thần thì hoàn toàn có thuốc điều trị được.

Bệnh lý tâm thần hiện nay rất phổ biến. Trước hết người nghi ngờ có bệnh về tâm thần thì cần phải được khám BS chuyên khoa tâm thần để được chẩn đoán bệnh chắc chắn. Bởi vì các bệnh lý tâm thần (bao gồm tâm thần phân liệt, hoang tưởng, kể cả rối loạn ám ảnh cưỡng chế (tiếng Anh: OBSessive-Compulsive Disorder - OCD) rối loạn lo âu, trầm cảm...) sẽ có một số triệu chứng chồng lấp với nhau.

Do vậy, BS phải dành thời gian khai nhác bệnh sữ kỹ càng, đào sâu vào từng triệu chứng mới kết luận được là người bệnh thuộc nhóm bệnh nào. Thông tin trên mạng chỉ mang tính tham khảo, chung chung, BS được đào tạo chuyên môn mới có khả năng chẩn đoán đúng bệnh.

Do vậy, em nên đến khám BS chuyên khoa tâm thần để được chẩn bệnh và điều trị thích hợp. Ở TPHCM, một số trung tâm có chuyên khoa tâm thần mạnh là BV Nguyễn Tri Phương, BV ĐH Y Dược... em có thể tham khảo thêm.


- Bom Bom - caube…@gmail.com

Dạ BS cho em hỏi viêm cầu thận và hội chứng thận hư bệnh nào nặng hơn thưa BS?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Mỗi một quả thận có chứa xấp xỉ 1 triệu bộ lọc nhỏ (tiểu cầu), trong đó gắn với một ống nước thu nhỏ. Các cầu thận làm nhiệm vụ lọc máu và tạo ra nước tiểu.

Viêm cầu thận và hội chứng thận hư đều là bệnh lý của cầu thận. Trong đó, viêm cầu thận thường có đặc điểm là tiểu máu, còn hội chứng thận hư có đặc điểm là tiểu đạm nhiều.

Tuy nhiên, 2 bệnh này có thể chồng lấp với nhau, có 1 số trường phái xếp hội chứng thận hư vào chung nhóm viêm cầu thận.

Không thể nói 2 bệnh này bệnh nào nặng hơn vì tùy vào thể bệnh, đối tượng bị bệnh, nguyên nhân, tiến triển của tổn thương tại thận, đáp ứng điều trị ra sao... mới kết luận được mức độ nặng nhẹ trên từng bệnh nhân cụ thể.

Em nên hỏi thông tin chi tiết về bệnh của mình từ BS điều trị chính cho mình, em nhé.


- Mai Dieu T., 57 tuổi - Hải Phòng

Chào BS,

Tôi bị chứng lạnh buốt sống lưng, hai đùi. Lúc sau lại nóng toát mồ hôi. Cứ như thế cả đêm lẫn ngày. Xin hỏi BS đó là bệnh gì?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào cô,

Triệu chứng của cô là dấu hiệu bất thường, có thể gặp trong nhiều bệnh lý khác nhau, như nhiễm lao, chèn ép thần kinh cột sống, nhiễm trùng... Với tình trạng này, cô cần đến BV để được kiểm tra sức khỏe, BS cần thăm khám, hỏi kỹ bệnh sử, làm xét nghiệm kiểm tra mới chẩn đoán được bệnh và có hướng điều trị thích hợp.

Cô có thể đăng ký khám chuyên khoa nội tổng quát, chuyên khoa nhiễm, hay chuyên khoa thần kinh đều được.


- Lâm Thị Hồi - traitimbanggia…@gmail.com

Em hay bị đau đầu buồn ngủ mệt mỏi, nên dùng thuốc gì vậy?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Hồi,

Những biểu hiện trên cho thấy cơ thể của em đang bị mất cân bằng, nguyên nhân có thể do căng thẳng quá mức, bệnh ở mắt, thiếu máu, thiếu dưỡng chất, rối loạn nội tiết tố, thiếu ngủ...

Trước hết, em nên khám chuyên khoa nội thần kinh, xem có bệnh lý nào tiềm ẩn gây ra các bất thường kể trên không để điều trị thích hợp sớm.

Đồng thời, em nên sắp xếp thời khóa biểu làm việc và nghỉ ngơi hợp lý hơn, có thể nghe nhạc giao hưởng để giải stress, hạn chế cafe uống vào buổi tối, tập thể dục để giải tỏa năng lượng xấu, ăn uống tẩm bổ, có thể bổ sung thêm thực phẩm chức năng hỗ trợ tuần hoàn não, vitamin và khoáng chất.

Theo quy định của bộ y tế, BS không được kê thuốc cho em qua kênh truyền thông, tức là không qua thăm khám, mong em thông cảm.


- Nguyen Hang - ntah…@gmail.com

Xin chào BS,

Con là Hằng, con có vấn đề về thuốc an thần, con mong BS giải đáp giúp con.

Con có ba bị bệnh về thần kinh. Ông đã 68 tuổi. Bấy lâu nay ông dùng thuốc ngủ liều cao mới ngủ được. Nhưng 3 ngày nay, thuốc an thần mất tác dụng, ông không ngủ được. Ba con còn bị gút, nên việc mất ngủ càng làm ông mệt mỏi, khó thở.

Gia đình con hiện tại đang sống Đak Lak, thường thì ông khám và lấy thuốc ở bệnh viên tâm thần tỉnh Đak Lak. Ba con giờ mệt mỏi, yếu, con mong BS cho con biết, giờ ngoài dùng thuốc an thần thì làm sao ba con có thể ngủ được không ạ?

Nguyên nhân bệnh thần kinh ba con do: chiến tranh ba con bị thương ở đầu, giờ trong hộp sọ vẫn còn mảnh đạn chưa lấy ra được. Rồi khi ba con làm bí thư thì ông nhậu nhẹt nhiều, dẫn đến tai biến.

Con rất mong nhận được phản hồi từ BS, con xin cảm ơn trước!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Em Hằng thân mến,

Ba em đang dùng thuốc hướng thần có tính gây ngủ liều cao mà ngưng đột ngột chắc chắn sẽ gây mất ngủ. triệu chứng mệt mỏi, khó thở ở người lớn tuổi từng bị tai biến, có bệnh gout thì khoan vội quy cho việc mất ngủ gây nên mà phải cảnh giác với các bệnh nguy hiểm như viêm phổi, nhiễm trùng...

Với tình trạng này em cần khuyên ba em đến BV kiểm tra lại càng sớm càng tốt, BS cần thăm khám, xem lại hồ sơ bệnh án hay sổ khám bệnh/ toa thuốc mà ba em đang dùng, làm xét nghiệm kiểm tra thì mới xác định được bệnh tình, mức độ và có hướng xử trí thích hợp.

Ngoài ra, nếu ba em có thẻ bảo hiểm y tế thì trong tình trạng cấp cứu, dù ba em nhập BV nào cũng được hưởng chế độ BHYT đúng tuyến (chú ý, phải là cấp cứu).

Thân chào,


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X