Hotline 24/7
08983-08983

Viêm bao gân phần tay: Nguyên nhân, điều trị và cách phòng tránh

Trong buổi họp lớp cũ mới đây, đột nhiên một thành viên không cầm nổi chiếc điện thoại di động do bị đau nặng ở cổ tay vì căn bệnh quái ác.

Người gặp phải chuyện không may hôm đó là cô Xiao Nan (Trung Quốc). Sau khi được mọi người thăm hỏi, cô cho biết mình từng bị bệnh viêm bao gân cổ tay trước đó. Lần này có vẻ như căn bệnh tái phát và nặng hơn.

Rất nhiều người vẫn là lần đầu nghe thấy căn bệnh lạ lùng này. Họ hỏi Xiao Nan về căn bệnh cũng như loại thuốc để điều trị. Thật ra, cách phòng ngừa căn bệnh này khá đơn giản: Hãy bỏ chiếc điện thoại xuống.

Chơi điện thoại di động lâu khiến gân tay bị căng thẳng dễ mắc bệnh viêm bao gân- Ảnh minh hoạ.

Nguyên nhân mắc bệnh viêm bao gân phần tay

Viêm bao gân phần tay là một bệnh khá phổ biến gần đây, với triệu chứng điển hình là đau ở cổ tay, ngón tay. Hầu hết các cơ điều khiển chuyển động của bàn tay con người đều ở cổ tay. Các cơ ở cẳng tay được nối với xương ngón tay bằng những đường gân dài, và có một lớp vỏ bao quanh gân được gọi là vỏ gân.

Nếu ví gân giống như một thanh kiếm thì lớp vỏ bọc bên ngoài là vỏ kiếm. Khi thanh kiếm liên tục bị rút ra kéo vào trong bao, cả hai sẽ bị hao mòn. Tương tự, khi lượng hoạt động của bàn tay quá lớn, ma sát lặp đi lặp lại giữa gân và vỏ gân sẽ làm cho gân hoặc vỏ gân bị phì đại, khiến gân di chuyển trong vỏ gân không được trơn tru nữa.

Lạm dụng máy tính, điện thoại di động quá nhiều có thể gây ra bệnh viêm bao gân ở tay.

Viêm bao gân tay thường gặp ở những người có hoạt động bàn tay quá mức chẳng hạn như đầu bếp, phụ nữ nội trợ thường giặt giũ quần áo bằng tay, công nhân trên dây chuyền lắp ráp và nhất là những người phải sử dụng máy tính nhiều mỗi ngày. Bàn tay phải cầm chuột máy tính nhấp liên tục, gõ chữ bàn phím hay dùng các ngón tay chơi điện thoại di động trong thời gian dài đều dẫn tới căn bệnh viêm bao gân cổ tay hay viêm bao gân ngón tay cái.

Phương pháp điều trị bệnh viêm bao gân tay

Dấu hiệu căn bệnh này rất dễ nhận biết. Nếu bạn thấy đau cổ tay, ngón tay khi hoạt động thì tức là lớp vỏ gân cổ tay của bạn đã bị tổn hại.


Để điều trị bệnh viêm bao gân tay, quan trọng nhất là cần để bàn tay "nghỉ ngơi" thật tốt. Sau khi dừng hoạt động, cơ thể con người sẽ tự động sửa chữa phần bị hư hỏng. Viêm bao gân tay ở cấp độ nhẹ có thể tự khỏi hoàn toàn thông qua nghỉ ngơi.

Dưới đây là những phương pháp để bạn đối phó căn căn bệnh này:

1. Nghỉ ngơi thật tốt

Sau khi bị viêm bao gân ở tay, điều đầu tiên cần làm đầu tiên là từ bỏ công việc và các trò chơi, rời khỏi bàn phím máy tính, chuột và điện thoại di động. Hãy đeo một bao tay chuyên dụng để có ý thức điều trị. Đối với những người có khả năng tự kiểm soát kém thì nên đến bệnh viện để bó thạch cao hay đeo nẹp để bắt buộc bản thân phải nghỉ ngơi.

2. Vật lý trị liệu

Chườm nóng giúp giảm đau và nhanh chóng lành bệnh viêm gân ở tay.

Chườm nóng có thể thúc đẩy lưu thông máu, tăng tốc khả năng phục hồi và giúp giảm đau hiệu quả. Bạn có thể sử dụng khăn nóng, miếng dán nóng, trứng luộc nóng hay các cách khác nhau để chườm lên cổ tay, miễn sao cần cẩn thận không để mình bị bỏng là được.

3. Điều trị bằng thuốc


Đối với những người bị đau nặng hơn, có thể sử dụng các loại thuốc uống hay bôi, xịt hoặc các dạng bào chế khác để giảm đau và điều trị bệnh hiệu quả. Tất nhiên là cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Trong trường hợp bệnh không thuyên giảm, bạn có thể hỏi bác sĩ về phương pháp tiêm thuốc.

4. Điều trị ngoại khoa

Nếu rơi vào trường hợp rất nặng, đau đớn khó nhịn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt, bạn cũng có thể chọn phương pháp phẫu thuật.

Cách phòng tránh căn bệnh viêm bao gân ở tay

Tuy nhiên, đối với bất kỳ bệnh nào, việc phòng tránh khi bệnh chưa xảy ra vẫn là tốt nhất. Đối với căn bệnh viêm bao gân ở tay, bạn chỉ cần chú ý đến một số chi tiết nhỏ đời sống hàng ngày là có thể ngăn chặn nó xuất hiện.

Đối với những người cần sử dụng máy tính thường xuyên, hãy giữ đúng tư thế ngồi sao cho bàn tay có điểm dựa cân bằng mà không khiến cổ tay phải dùng lực quá nhiều.

Khi làm việc nhà như giặt đồ hay nhào bột, hãy làm nhẹ nhàng nhất có thể, đừng để ngón tay uốn cong hoặc duỗi ra liên tục quá nhiều, và nhất là đừng dùng ngón tay để nâng vật nặng. Khi chơi điện thoại di động, hãy kiểm soát thời gian để tránh gây căng thẳng quá mức cho gân cổ tay và bàn tay.

Khi làm việc liên tục trong một thời gian dài, bạn nên dành thời gian để ngón tay được nghỉ ngơi ngón tay, xoa bóp cổ tay hoặc sử dụng nước nóng để ngâm tay.

Theo Minh Khôi - Đời Sống Và Pháp Luật

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X