Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao ung thư gan không còn là "án tử" đối với các bệnh nhân?

Nếu như trước đây, ung thư gan thường đồng nghĩa với án tử, thì nay điều đó đã không còn xảy ra.

Phương pháp phẫu thuật mới có thể khiến các bệnh nhân ung thư gan yên tâm hơn (ảnh: National Health Executive)

Mặc dù là căn bệnh nguy hiểm, nhưng ung thư gan hoàn toàn có thể phòng được và chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Với sự tiến bộ của y học hiện nay thì tỷ lệ chữa khỏi các bệnh ung thư ngày càng tăng.

Mới đây, BS Tim Worthington đến từ bệnh viện Hoàng gia Hạt Surrey (Anh) đã chia sẻ về một phương pháp mới trong chữa trị ung thư.Nếu như trước đây, bệnh nhân ung thư gan thường phải dành hàng tuần, thậm chí hàng tháng để điều trị trong bệnh viện và thường gặp phải những biến chứng nghiêm trọng hậu phẫu thuật như nhiễm trùng, chảy máu và đau quằn quại.

Tuy nhiên, phương pháp điều trị mới cho phép người bệnh có thể xuất viện ngay trong vòng 48-72 giờ sau phẫu thuật, với tỷ lệ khối u bị loại bỏ lên đến 100%.

Theo BS Worthington, các nhà khoa học đã chế tạo thành công một loại thuốc có thể thu nhỏ các khối u trong gan đến một kích thước có thể tiến hành phẫu thuật được. Trong quá khứ, phẫu thuật có thể khiến các bệnh nhân mất máu rất nhiều, bởi gan là cơ quan nội tạng lớn nhất cơ thể, với cấu trúc mạch máubao phủ chằng chịtbên trong.

Tuy nhiên, với phương pháp phẫu thuật mới “không gây đổ máu” sử dụng sóng siêu âm tần số cao có thể xác định và bảo vệ các mạch máu. Các bác sĩ khi đó có thể dễ dàng đốt các mạch máu cần thiết để cắt bỏ phần gan bị bệnh.

Theo thống kê, kỹ thuật phẫu thuật nội soi và 3D tiên tiến cho phép chúng ta loại bỏ đến 75% phần gan với lượng máu thất thoát tối thiểu.

Bên cạnh đó, các bác sĩ gây mê cũng có thể điều chỉnh bằng cách phối kết hợp thuốc của họ cho các bệnh nhân ung thư gan để giữ mức huyết áp ổn định trong suốt thời gian phẫu thuật, giúp làm giảm nguy cơ mất máu.

Gan là một trong số ít nội tạng của cơ thể có khả năng tái tạo lại một lượng nhu mô bị mất. Nếu khối lượng gan mất dưới 25% thì gan có thể tái tạo hoàn toàn. Do vậy, trong vòng 5-6 tuần, phần gan còn lại sẽ dần phục hồi trở lại với khối lượng và kích thước như ban đầu.

BS Worthington cho biết, bệnh nhân có thể trở lại cuộc sống bình thường trong một khoảng thời gian rất ngắn. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ tiến hành theo dõi chặt chẽ mỗi 3 tháng trong hai năm sau phẫu thuật, và mỗi sáu tháng sau khoảng thời gian trên. Trong quá trình này, các bệnh nhân sẽ được đưa đi xét nghiệm máu và chụp cắt lớp (CT) nhằm phát hiện và đánh giá khả năng khối u xuất hiện trở lại.

Tuy nhiên phẫu thuật cấy ghép thường không phải là “cây đũa thần” cho những bệnh nhân ung thư gan di căn. Nguyên nhân không chỉ đơn giản là sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nội tạng để hiến, thực tế các thuốc ức chế miễn dịch cần thiết để cơ thể tiếp nhận cơ quan mới cũng có thể kích hoạt trở lại các khối u.

Theo Vân Hồng - VnTinnhanh - Đại Đoàn Kết

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X