Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao trẻ nhỏ cũng bị hen phế quản?

Bác sĩ ơi, con em chưa đầy 1 tuổi mà bị bệnh hen phế quản. Vì sao lại vậy thưa bác sĩ? Có phải do không khí bây giờ ô nhiễm không? Hay tại do em không biết chăm con?

[HOI]Con em mới chưa đầy 1 tuổi mà đi khám Bệnh viện Nhi Đồng 1 kết luận bị hen phế quản. Em bất ngờ quá, vì sao trẻ bé tí xíu cũng bị bệnh hen sao bác sĩ? Mà sao em nhìn xung quanh cũng thấy trẻ con bị hen nhiều lắm.

Bác sĩ ơi, có phải do không khí bây giờ ô nhiễm không? Hay tại do em không biết chăm con? Em nên làm gì để chữa hết bệnh cho bé. Nhìn thấy bé thở phải rướn người, nặng nhọc thấy thương lắm bác ơi?

Lương Thị Thái Bảo[/HOI]

Trẻ nhỏ bị hen phế quản

[DAP]

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên GD Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương trả lời:

Bạn Lương Thái bảo thân mến,

Hen phát triển và kéo dài dưới sự tương tác giữa yếu tố di truyền và môi trường. Các yếu tố môi trường tác động trực tiếp đến bệnh lý hen gồm có: dị nguyên, nhiễm khuẩn hô hấp, hít thuốc lá thụ động và ô nhiễm không khí.

Tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp tái đi tái lại có thể gây ra tình trạng viêm mạn tính đường thở, nếu bản thân trẻ có cơ địa dị ứng thì nguy cơ cao xảy ra các phản ứng quá mẫn của đường thở với các tác nhân dị ứng, làm khởi phát cơn hen phế quản. Để hạn chế nguy cơ mắc hen ở trẻ thì mẹ nên lưu ý một số vấn đề:

- Tránh phơi nhiễm khói thuốc lá trong môi trường lúc mang thi và năm đầu đời

- Khuyến khích sinh qua âm đạo

- Khuyên nuôi con bằng sữa mẹ vì các lợi ích sức khỏe chung

- Nếu có thể, hạn chế sử dụng paracetamol và kháng sinh phổ rộng trong năm đầu đời

- Nuôi con bằng sữa mẹ làm giảm các đợt khò khè lúc mới sinh

- Tiếp nhận bổ sung Vitamin D qua thức ăn hoặc ánh sáng mặt trời hoặc chỉ định của bác sĩ

Trường hợp bé nhà mình mới 1 tuổi, hệ miễn dịch còn yếu nên dễ nhiễm bệnh. Em nên duy trì cho bé bú sữa mẹ, hút mũi  khi bé bị viêm mũi, nên tuân thủ đúng đơn của bác sĩ. Khi con lớn sức đề kháng tốt tình trạng bệnh có thể cải thiện. Kể cả khi đã được chẩn đoán là hen phế quản thì con vẫn có cơ hội khỏi được khi lớn lên. Hiện nay có ¼ số trẻ đã được chẩn đoán hen nhưng hết hen khi lớn.

Tổng đài bác sĩ tư vấn miễn cước 1800 5454 35/ Zalo 0916 561 338. Trang thông tin khoa học về bệnh hen phế quản, viêm phế quản, COPD www.benhhen.vn

>>> Xem thêm:

Bệnh hen là gì? Nguyên nhân và cách điều trị ra sao?
Bệnh hen nên đi khám ở đâu là tốt?
Hen phế quản - Căn bệnh của thời đại công nghiệp hóa[/DAP]

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng AloBacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X