Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao phụ nữ thường đau răng trước mỗi kỳ kinh?

Thời kì "đèn đỏ" có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng chắc chắn không phải chị em nào cũng biết rằng các vấn đề răng miệng cũng bị tác động trong những ngày này.

Răng đau, ê buốt, lỏng lẻo, nướu sưng và nhạy cảm… là những cảm giác khó chịu của phụ nữ trước mỗi kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, những triệu chứng này thường biến mất sau đó vài ngày, khi kinh nguyệt xuất hiện.

Câu trả lời là Estrogen. Nồng độ Estrogen cao hơn trước mỗi kỳ kinh, khiến mạch máu mở rộng và lưu thông nhiều hơn, tới cả vòm miệng khiến bạn chảy máu chân răng và các triệu chứng liên quan - Mahvish Ahmed, bác sĩ nha khoa tại Smile Design Manhattan giải thích.

Không nên nhổ răng khi đang có kinh nguyệt. Ảnh minh họa.

Sự dao động của hormone khiến bạn căng thẳng, và niêm mạc không tiết nước bọt đó là lý do nhiều phụ nữ thấy vết loét trên răng trước mỗi chu kỳ. Hãy thử dùng loại nước súc miệng có chứa hydrogen peroxide để chống viêm và ngăn ngừa vết loét thay vì đến nha sĩ vì triệu chứng sẽ biến mất sau đó.

Đây là giai đoạn cơ thể phụ nữ phản ứng trước mỗi chu kỳ kinh nguyệt, nên hãy đánh răng nhẹ nhàng hoặc dùng chỉ nha khoa đúng cách để hạn chế việc chảy máu chân răng.

Tiến sĩ Mary Rosser, làm việc tại Hệ thống Y tế Montefiore ở New York, cho biết, không chỉ đau răng mà nhiều phụ nữ còn bị sưng một bên má. Sự gia tăng nội tiết tố nữ estrogen và progesterone gây ra sự gia tăng lưu lượng máu đến nướu, suy giảm khả năng chống lại mảng bám và các độc tố khác. Mảng bám tích tụ gây kích thích nướu, trở nên mềm, sưng và đỏ.


Gần một nửa số phụ nữ mang thai ở Hoa Kỳ bị sâu răng không được điều trị hoặc bệnh nướu răng. Họ sợ rằng việc điều trị nha khoa có thể gây hại cho thai nhi, nhưng điều đó không đúng. Sự thật là sâu răng không được điều trị khiến cả mẹ và bé có nguy cơ bị nhiễm trùng nghiêm trọng. Tương tự, quá trình mang thai cũng có nhiều progesterone trong cơ thể, làm tăng lượng mảng bám trên răng nên thai phụ được khuyến cáo nên tăng lần vệ sinh răng miệng để tránh các bệnh về nướu. 60-70 % phụ nữ mang thai bị đau nướu, điều này khiến cho việc đánh răng trở nên khó khăn dẫn đến chứng hôi miệng cũng xuất hiện ở tháng thứ hai đến tháng thứ tám của thai kỳ.

Các vấn đề nha chu do thay đổi hormone xuất hiện vài lần trong cuộc đời phụ nữ như ở tuổi dậy thì, sau khi mãn kinh và khi uống thuốc tránh thai (đặc biệt là thuốc có chứa progesterone).
Mặc dù sự thay đổi nội tiết tố không gây ra bệnh nướu răng, nhưng chúng có thể làm trầm trọng thêm bất kỳ triệu chứng nào mà bạn đã có. Đó là lý do tại sao Tiến sĩ Rosser nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì vệ sinh răng miệng tốt quanh năm và đến thăm nha sĩ sáu tháng một lần. Thiệt hại do viêm nướu có thể phục hồi nếu bạn khám răng định kỳ và thói quen vệ sinh tại nhà thích hợp như đánh răng, dùng chỉ nha khoa và dùng bằng nước súc miệng hai lần một ngày.

Cân nhắc cắt giảm lượng đường và carbohydrate cũng là một mẹo giúp giảm viêm.

Phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh nên cân nhắc đến các triệu chứng. Ngoài các cơn bốc hỏa, các vấn đề về trí nhớ, sự tập trung và giảm ham muốn tình dục, sự suy giảm estrogen đi kèm với thời kỳ mãn kinh cũng làm giảm lưu lượng nước bọt, tăng độ axit, khiến phụ nữ bị thay đổi về vị giác, khô miệng hoặc cảm giác nóng rát trên lưỡi. Để giúp điều này, đánh răng luôn luôn là một phần của chế độ vệ sinh răng miệng và nên kiểm tra xương để đánh giá sự mất xương ở hàm, có thể gây đau nhức.

Theo Thế Giới Tiếp Thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X