Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao phụ nữ sống thọ hơn nam giới?

Trung bình, phụ nữ sống thọ hơn nam giới khoảng 5 năm. Theo các nhà nghiên cứu, ngoài gene, nguyên nhân là do tâm lý, tình trạng sức khỏe và hormone.

Nguyên nhân nào khiến phụ nữ sống thọ hơn nam giới?

1. Phụ nữ có rủi ro nghề nghiệp và lối sống thấp hơn

Nghiên cứu chỉ ra rằng, đàn ông dễ uống rượu và hút thuốc hơn so với phụ nữ. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề ảnh hưởng đến tuổi thọ. Đàn ông cũng thường tham gia vào các nghề nghiệp có thể có nhiều rủi ro, như làm việc trong hầm mỏ, xây dựng, lái xe đường dài... góp phần làm giảm tuổi thọ.

2. Phụ nữ có lối sống tốt hơn, nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn

Hút thuốc và uống rượu khiến đàn ông có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn phụ nữ. Tỷ lệ tử vong do xơ vữa động mạch của nam giới tăng 40% do hút thuốc lá. Điều này cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ. Các nghiên cứu cũng cho thấy, phụ nữ có khả năng xử lý căng thẳng tốt hơn so với nam giới.

Để sống thọ hơn, bạn nên có lối sống lành mạnh

3. Phụ nữ có 2 bản sao của mỗi gene

Có 2 nhiễm sắc thể XX có nghĩa là phụ nữ có 2 bản sao của mỗi gene và khi tế bào già đi, nếu một trong các gene bị hỏng, cái còn lại có thể hoạt động như một bản sao lưu. Nam giới có nhiễm sắc thể XY, sự vắng mặt của một nhiễm sắc thể X nên không có bản sao lưu, dẫn đến sự lão hóa liên tục của các tế bào và khiến nam giới dễ mắc bệnh hơn.

4. Phụ nữ có lượng estrogen cao

Estrogen là nội tiết tố nữ giúp điều chỉnh nhiều chức năng của cơ thể. Estrogen cũng là chất chống oxy hóa và loại bỏ các sản phẩm phụ từ quá trình trao đổi chất, gọi là các gốc tự do, gây tổn hại tế bào và đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào.

Estrogen cũng giúp loại bỏ cholesterol xấu và ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Estrogen cũng giúp bảo vệ thần kinh, làm trì hoãn sự khởi phát của bệnh Alzheimer.

5. Phụ nữ có độc tính testosterone thấp

Testosterone là một loại hormone được tìm thấy ở cả nam và nữ. Nó chịu trách nhiệm cho sức khỏe tinh thần và thể chất của nam giới, tác động đến ham muốn tình dục của họ. Hormone này cũng có ở cơ thể phụ nữ, với lượng nhỏ.

Trong những năm cuối tuổi thiếu niên và độ tuổi 20, cơ thể nam giới có sự bùng phát mạnh mẽ của testosterone, dẫn đến hành vi và hành động hung hăng. Chính những hành vi này có thể đưa đến tai nạn, trầm cảm hoặc tự tử. Theo các nhà nghiên cứu, độc tính của testosterone còn làm tăng mức cholesterol xấu, giảm mức cholesterol tốt. Điều này khiến đàn ông dễ mắc bệnh tim và đột quỵ.

6. Phụ nữ có một lợi thế tiến hóa

Một số nghiên cứu ủng hộ thuyết tiến hóa của Darwin, rằng thiên nhiên ưu ái cho tuổi thọ của con cái. Để nuôi dưỡng con non đòi hỏi một sự đầu tư năng lượng bền bỉ, thiên nhiên ưu ái tuổi thọ của con cái dài hơn con đực, ở tất cả các loài. Nghiên cứu cho thấy, không chỉ ở con người, cá nhà táng cái sống lâu hơn cá nhà táng đực trung bình khoảng 30 năm.

Nghiên cứu là vậy, nhưng mỗi chúng ta đều có một lựa chọn để có lối sống lành mạnh hơn và giúp chúng ta hạnh phúc hơn. Dù bạn là phụ nữ hay nam giới, bạn sẽ sống thọ hơn nếu có chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên, hạn chế rượu bia và không hút thuốc lá.

Theo Vân Anh - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X