Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao phải xét nghiệm máu?

Theo bác sĩ chuyên khoa xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm được sử dụng phổ biến nhất và là một khâu quan trọng trong quá trình khám, tìm nguyên nhân gây bệnh.

Mới đây tôi con bị đau bụng, vào bệnh viện bác sĩ cho làm xét nghiệm máu và chẩn đoán cháu bị đau bao tử mà không cần nội soi. Làm xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ phát hiện người dân mắc những bệnh gì?

Ngọc Hân (quận Thủ Đức, TP.HCM)

ThS.BS Nguyễn Minh Ngọc, Phó Khoa Sinh học Lâm sàng, Viện Pasteur TPHCM:

Trong y khoa, để chẩn đoán bệnh, bác sĩ cần thực hiện khám thực thể người bệnh (còn gọi là khám lâm sàng) và chỉ định một số cận lâm sàng (bao gồm xét nghiệm và một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác).

Xét nghiệm có xét nghiệm máu và một số bệnh phẩm khác như: phân, đàm, dịch tiết...

Hiện nay, xét nghiệm máu là một trong những dạng xét nghiệm được sử dụng phổ biến nhất và là một khâu quan trọng trong quá trình khám, tìm nguyên nhân gây bệnh.

Trong khám tổng quát, xét nghiệm máu giúp phát hiện bệnh đái tháo đường ở giai đoạn sớm nhất, giúp đánh giá tình trạng thận, gan, tuyến giáp, tim, biết tình trạng rối loạn chuyển hóa do tăng lipid máu, tăng acid uric trong máu, giúp chẩn đoán thiếu máu, chuẩn đoán sớm một số bệnh ung thư.

ThS.BS Nguyễn Minh Ngọc, Phó Khoa Sinh học Lâm sàng, Viện Pasteur TPHCM

Xét nghiệm máu còn giúp chẩn đoán sớm người bệnh có nguy cơ mắc phải một số bệnh lý hay không..., giúp phát hiện một số bệnh truyền nhiễm như HIV, giang mai, viêm gan A,B,C.., một số bệnh nhiễm vi- rút, ký sinh trùng khác. Trong một số trường hợp giúp phát hiện thiếu một số chất trong cơ thể như: sắt, can- xi...

Không phải tất cả các bệnh đều thể hiện qua kết quả xét nghiệm máu cũng như không phải cứ xét nghiệm máu là tìm ra tất cả các nguyên nhân gây bệnh. Một số bệnh như bệnh về da liễu, tâm thần... không biểu hiện bất thường qua xét nghiệm máu nhưng bác sĩ vẫn cần kết quả xét nghiệm máu để đánh giá các bệnh lý kèm theo của người bệnh cũng như đánh giá các chức năng các cơ quan khác của người bệnh để có hướng theo dõi điều trị phù hợp.

Một mình xét nghiệm máu không giúp chẩn đoán được có viêm loét bao tử. Những chẩn đoán bệnh bao tử thường được kết hợp giữa nội soi và một số xét nghiệm cận lâm sàng khác.

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán nguyên nhân bệnh bao tử có phải do vi trùng H.pylori không, vì H.pylori là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm loét và ung thư bao tử. Ngoài ra, xét nghiệm máu cũng giúp chẩn đoán sớm một số trường hợp ung thư bao tử.

Theo Nhã Uyên - Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X