Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao nơi tập gym thường có phòng xông hơi?

Hiện nay hầu như phòng tập thể hình nào cũng có trang bị hai phòng xông hơi nước và xông hơi khô để phục vụ hội viên.

Đối với người tập luyện thể thao, đặc biệt là tập thể hình xông hơi được xem như một liệu pháp cải thiện tuần hoàn máu, massage cơ bắp, hạn chế các cơn đau nhức sau khi tập luyện. Thậm chí, một số vận động viên còn dùng xông hơi để cải thiện thành tích và sức bền bởi theo nhiều nghiên cứu, sau khi xông hơi, sức mạnh của cơ bắp và năng lượng có thể sẽ tăng lên.

Mỗi hình thức xông hơi có những điểm khác biệt và phù hợp với những mục đích khác nhau của người dùng.
Mỗi hình thức xông hơi có những điểm khác biệt và phù hợp với những mục đích khác nhau của người dùng.

Lợi ích của xông hơi

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ làm các mạch máu giãn nởvà có tác dụng cải thiện tuần hoàn và làm giảm huyết áp. Những người bị đau cơ và đau khớp mãn tính do bệnh viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh đau cơ do xơ hóa có thể sẽ thấy giảm đau và giảm mệt mỏi sau khi xông hơi.

Một số vận động viên còn dùng xông hơi như một cách để cải thiện thành tích và sức bền. Sau khi xông hơi, sức mạnh của cơ bắp và năng lượng có thể sẽ tăng lên. Do vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp tăng cường sức mạnh cho cơ bắp và năng lượng, xông hơi có thể là một phương pháp bạn nên cân nhắc.

Theo y học cổ truyền, hơi nóng từ xông hơi làm giãn nở mạch máu dưới da, kích thích lưu thông khí huyết, thúc đẩy việc đào thải các chất độc tích tụ trong cơ thể, hàn khí hoặc thấp khí ra khỏi cơ thể theo đường mồ hôi. Đồng thời, khi xông hơi, lượng mồ hôi được bài tiết ra khá nhiều sẽ mang theo những chất độc từ quá trình trao đổi chất và hoạt động của cơ thể. Có thể nói, đông y coi việc xông hơi là một phương pháp hiệu quả giải độc tự nhiên mà không cầnf đưa bất cứ được chất nào vào trong cơ thể.

Nhiệt độ trong phòng tắm hơi khô ở khoảng 70 độ C. Mức nhiệt này khiến cho cơ thể người buộc phải chảy mồ hôi và tim đập nhanh hơn. Năng lượng tiêu hao trong 30 phút xông hơi tương đương với việc chạy 10 km. Cơ thể con người nhận biết hoạt động xông hơi dưới dạng một bài tập vận động.

Những điều cần lưu ý

Theo bác sĩ, tiến sĩ Lawrence Wilson (Mỹ), những người lần đầu tắm hơi chỉ nên ở trong phòng tắm hơi không quá 20 phút. Sau một vài lần, nếu không gặp vấn đề trở ngại gì thì có thể tăng thời gian lên 40 phút. Không bao giờ tắm hơi quá một lần mỗi ngày.

Bạn có thể thực hiện luyện tập trước hoặc sau khi tắm hơi nhưng lưu ý, không tập luyện ngay sau khi tắm hơi mà phải cách một khoảng thời gian ngắn. Nguyên nhân là do nếu tiến hành các bài tập vận động ngay sau khi tắm hơi thì lúc này, các cơ bắp đều đang ở trạng thái rất thư giãn, do đó dễ bị chấn thương hoặc mất nước.

Trái lại, tập luyện trước rồi nghỉ khoảng 20 - 30 phút, sau đó mới tắm hơi lại giúp tăng sức bền. Điều này đã được một nghiên cứu được tiến hành trong 3 tuần tại Đại học Otago, Dunedin, New Zealand chứng minh. Nghiên cứu đã khám phá ra rằng sau khi một vận động viên chạy đường dài ngồi 30 phút trong phòng tắm hơi, thể tích máu của người này đã tăng lên. Thể tích máu tăng giúp người vận động viên này có sức bền tốt hơn trong các lần tập luyện sau.

Lưu ý, những người vừa tập gym hay tập bất kì môn thể thao nào không nên xông hơi ngay lập tức sau khi tập. Khi cơ thể vừa tập luyện sẽ toát ra lượng mồi hôi lớn, cộng với cơ thể mệt mỏi do mất sức tập luyện sẽ càng nguy hiểm hơn. Mồ hôi là một loại tân dịch, là một dạng của âm huyết. Khi cơ thể ra quá nhiều mồ hôi nếu vào xông hơi ngay sau khi tập thể dục có thể dẫn đến hiện tượng nhịp tim tăng cao, mồ hôi ra nhiều dẫn đến việc mất nước, lượng máu lưu thông trong cơ thể tăng cao… Điều này rất nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, xông hơi dẫn đến việc mất nước, vì thế chúng ta có thể phòng tình trạng mất nước bằng cách bổ sung các loại nước như nước lọc, nước khoáng, nước có bổ sung chất điện giải hoặc một ly trà gừng, trà chanh ấm trước, trong và sau khi xông hơi. Việc này sẽ giúp thay thế được lượng nước đã mất khi đổ mồ hôi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X