Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao người góp 5.000 cây vàng cho Nhà nước được tổ chức lễ tang theo nghi thức cấp cao?

Theo ông Túc, cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ là trường hợp rất hiếm có, bởi với những đóng góp to lớn cho Nhà nước nên vợ chồng cụ đều được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ. Ảnh do gia đình cung cấp

Ngày 9/11, một cán bộ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, hiện đã có văn bản giao UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với UB TƯ MTTQ Việt Nam và các cơ quan có liên quan tổ chức lễ tang cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, bà quả phụ của nhà tư sản Trịnh Văn Bô, từng góp hơn 5.000 lượng vàng cho Nhà nước, theo nghi thức cấp cao.

Về lý do tổ chức lễ tang theo nghi thức cấp cao, theo vị này, đây là căn cứ Nghị định 105/2012/NĐ - CP của Chính phủ về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức.

Cụ thể, lễ tang cấp cao được tổ chức đối với cán bộ hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 (lão thành cách mạng) được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất trở lên, các nhà hoạt động xã hội, văn hóa, khoa học tiêu biểu và được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất trở lên.

Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam cũng nêu rõ, đối với cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ là trường hợp rất hiếm có, bởi với những đóng góp to lớn cho cách mạng nước nhà nên cả vợ chồng cụ đều được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất.

"Căn cứ theo quy định và thể hiện sự trân trọng của Đảng, Nhà nước, nhân dân với công lao, cống hiến của cụ Hoàng Thị Minh Hồ với cách mạng, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc nên đã đề nghị tổ chức lễ tang với nghi lễ cấp cao", ông Túc nói.

Về một số ý kiến đề xuất, nên dựng tượng của vợ chồng cụ Trịnh Văn Bô - Hoàng Thị Minh Hồ để khuyến khích tinh thần đóng góp của người dân đối với đất nước, ông Túc cho hay, việc dựng tượng cần phải xem xét, tính toán rất đầy đủ.

"Thực tế, trong thời gian Tuần lễ vàng và cùng thời kỳ với hai vợ chồng cụ Trịnh Văn Bô có nhiều nhà tư sản cũng có đóng góp lớn cho đất nước như cụ Ngô Tử Hạ, cụ Trực, nhà tư sản Nguyễn Sơn Hà...

Tôi cũng được biết, vợ chồng cụ Trịnh Văn Bô đóng góp hơn 5.000 lượng vàng cho Nhà nước nhưng có một số vị còn đóng góp nhiều hơn.

Do đó, việc dựng tượng thì cần xem xét, tính toán rất thận trọng, kỹ càng và phải tương quan với các vị kia", ông Túc nhấn mạnh.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cũng cho biết thêm, hiện đã nhận được văn bản phối hợp tổ chức lễ tang cấp cao đối với cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, trong đó, UBND TP Hà Nội sẽ chủ trì.

Trước đó, theo thông tin, tang lễ của cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ sẽ được cử hành từ 11g15 đến 12g45 ngày 14/11 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng ở số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội.

Điều 34. Chức danh được tổ chức Lễ tang cấp cao

1. Cán bộ, công chức đương chức, thôi giữ chức thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng quản lý (trừ các chức danh được tổ chức Lễ Quốc tang và Lễ tang cấp Nhà nước); cán bộ hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945 (lão thành cách mạng) hoặc cán bộ hoạt động ở miền Nam suốt thời kỳ chống Mỹ (1954 - 1975) được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất trở lên.

Các nhà hoạt động xã hội, văn hóa, khoa học tiêu biểu (được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh - giải thưởng cá nhân) và được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất trở lên; các nhà hoạt động xã hội, văn hóa, khoa học tiêu biểu (được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh - giải thưởng cá nhân) là Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động đang công tác hoặc nghỉ hưu khi từ trần được tổ chức Lễ tang Cấp cao.


Theo Hoàng Đan - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X