Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao nên chọn thức ăn giàu canxi?

Tôi năm nay 35 tuổi, tôi đọc một số tài liệu nói rằng cần phải ăn nhiều canxi, nhất là phụ nữ để giảm nguy cơ loãng xương.

Nhưng tôi lo ngại có thể gây ra các bệnh sỏi thận, sỏi mật. Vậy xin hỏi quý báo nên sử dụng các thức ăn giàu canxi như thế nào cho phù hợp?

Nguyễn Thị Tâm Nhã (Hà Tây)


Khi chế độ ăn thiếu canxi, cơ thể sẽ phải huy động lượng canxi dự trữ ở xương để đưa vào máu, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng loãng xương, làm xương bị suy yếu, gây còng, vẹo xương, xương dễ gãy. Hệ thống xương cần nhiều thời gian để trưởng thành và đạt đỉnh cao bền vững vào tuổi 35. Vai trò chủ yếu của canxi là giúp xương bền vững. Canxi còn có vai trò trong hoạt động co giãn cơ bắp ở các chi và đặc biệt là cơ tim, nếu thiếu sẽ gây ra những cơn đau co cơ (chuột rút) ở bắp chân. Gần đây người ta còn phát hiện chế độ dinh dưỡng giàu canxi có thể phòng chống sự phát triển bệnh pôlýp đường tiêu hóa và cả bệnh ung thư đại trực tràng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sỏi thận, sỏi mật không chỉ do hấp thụ quá nhiều canxi. Chúng ta có thể tìm canxi từ các thức ăn, nước uống, trong đó các sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa trứng... giữ vai trò chủ yếu, nguồn này cung cấp tới 60-80% tổng lượng canxi cần hấp thu. Chế độ ăn nhiều cá (như cá hồi, cá thu và cá đóng hộp còn xương mềm); các loại rau xanh (như rau muống, củ cải đường,...) cũng bảo đảm cung cấp nhiều canxi.

Alobacsi.vn
Theo BS. Trần Quốc Minh – Sức khỏe & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X