Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao mẹ bầu dễ mắc bệnh răng lợi?

Khi mang thai, hoóc môn trong cơ thể người phụ nữ có sự xáo trộn, đó chính là nguyên nhân mẹ bầu dễ bị mắc các bệnh viêm nhiễm, trong đó có viêm răng lợi.

Viêm răng lợi thường xảy ra ở thời kỳ đầu mang thai. Nguyên nhân chủ yếu là do khi có thai, hai nội tiết tố là estrogen và prosestin tăng nhiều khiến mao mạch ở răng lợi phình to ra, gấp khúc, tính đàn hồi giảm yếu dẫn đến huyết dịch ứ trệ và tính thẩm thấu của thành mao mạch tăng thêm khiến lợi dễ bị viêm và chảy máu. Nếu không chú ý giữ vệ sinh răng miệng đúng cách cũng khiến tình trạng viêm răng lợi thêm trầm trọng.

Viêm răng lợi có thể ngày một nặng thêm cùng với sự tiến triển của thai kỳ. Sau khi sinh, mức estrogen và prosestin hạ thấp, tình trạng viêm và chảy máu răng sẽ giảm hoặc không xuất hiện nữa.

Để phòng ngừa, thai phụ cần chú ý giữ vệ sinh răng miệng thường xuyên, đánh răng ít nhất 2 lần/ngày. Nên chọn loại bàn chải mềm, đánh răng theo chiều từ chân răng dọc theo kẽ răng, chải nhẹ nhàng để không làm tổn thương lợi. Sử dụng thêm chỉ tơ nha khoa để lấy đi thức ăn thừa còn giắt trong kẽ răng mà bàn chải không làm sạch được. Súc miệng bằng nước muối sinh lý sau khi đánh răng.

Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, nếu lợi dễ bị chảy máu cần chú ý chọn thức ăn mềm hoặc nấu nhừ để ít phải nhai nhiều tránh tổn thương răng lợi và dễ tiêu hóa. Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi để tăng cường vitamin C cho cơ thể.

Nếu bị viêm lợi thường xuyên chảy máu hoặc có vết trợt loét cần đến bác sĩ chuyên khoa răng để khám và điều trị phù hợp.

Theo BS Nguyễn Thị Hoa - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X