Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao ma túy tổng hợp vẫn còn "đất sống"?

Vì sao biết ma túy tổng hợp có hại cho sức khỏe nhưng nhiều người vẫn sử dụng? Tâm sự của chính những bạn trẻ đã từng dùng loại ma túy...

Mới 19 tuổi, người thanh niên trong phóng sự trên đây đã có 2 năm sử dụng ma túy đá. "Bạn bè rủ rê nói không sao và em đang say rượu nên không giữ mình được" - nam thanh niên kể lại.

Theo các bác sĩ, bị bạn bè lôi kéo là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều bạn trẻ sử dụng ma túy tổng hợp dù đã biết rõ tác hại của loại ma túy này.

Bên cạnh đó, có không ít bạn trẻ gặp phải những biến cố trong cuộc sống nhưng thiếu đi sự quan tâm của gia đình khiến tâm lý bị ảnh hưởng và họ cũng tìm đến ma túy đá để giải tỏa.

"Em buồn chán về gia đình, bố mất sớm, mẹ đi làm xa, do bạn bè rủ rê em đã sử dụng ma túy đá, lúc dùng thì em cũng không biết được tác hại của nó" - một bệnh nhân nghiện ma túy cho biết.

Bác sĩ Phạm Văn Dương - Khoa Nghiện chất, Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội cho biết: "Những bệnh nhân sử dụng ma túy đá, ma túy tổng hợp có nguyên nhân là do bạn bè rủ rê, đồng thời có nhiều bệnh nhân có rối loạn về tâm thần, rối loạn về mặt cảm xúc và hành vi cũng thúc đẩy họ tăng nguy cơ sử dụng các chất gây nghiện".

Ngoài ra, theo các bác sĩ, những biểu hiện của người sử dụng ma túy tổng hợp rất khó nhận biết ở giai đoạn đầu. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều gia đình không biết con em mình sử dụng ma túy tổng hợp, khi phát hiện ra thì đã ở giai đoạn muộn.

BS Dương cho biết thêm, khi sử dụng ma túy tổng hợp sẽ có biểu hiện lâm sàng nhưng những biểu hiện này rất khó nhận ra, không rõ ràng. Vì thế, trong cộng đồng, việc nhận biết một người sử dụng ma túy đá khá khó.

BS Dương khám cho một bệnh nhân.
BS Dương khám cho một bệnh nhân.

Thiếu hiểu biết, bản lĩnh, tâm lý không vững vàng và thiếu đi sự quan tâm của người thân, gia đình, không ít bạn trẻ đã bị lôi kéo vào con đường sử dụng ma túy tổng hợp, để rồi phải trả giá bằng sức khỏe và tương lai của chính mình.

"Bây giờ em muốn từ bỏ nó, nó làm cho người em thân tàn ma dại, người không ra người. Em muốn nhắn tới các bạn là đừng bao giờ gắn đến ma túy cho dù thế nào đi nữa, đó là con đường tệ hại nhất" - một bệnh nhân nghiện ma túy nhắn nhủ.

Theo VTV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X