Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao hay bị tê đầu ngón?

Hôm nay, BS Lan Hương trực tiếp tư vấn về sức khỏe từ 17g- 19g. Mời bạn đọc AloBacsi theo dõi một phần nội dung BS đã tư vấn trong tối nay.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương
BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Thu Thảo – Đồng Tháp

Chào BS,

Em 23 tuổi, hay bị tê chân tay, móng chân tay khi tê bị tím, chân bị giảm cảm giác. Xin hỏi BS em bị bệnh gì, điều trị ra sao ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com 

Chào em,

Triệu chứng tê râm ran ở đầu ngón có thể do nhiều nguyên nhân như xơ vữa động mạch, viêm tắc động mạch (thường ở người có hút thuốc lá), do nhiệt độ quá lạnh, do viêm dây thần kinh ngoại biên, thiếu vitamin nhóm B và khoáng chất (magie, kali, canxi), do tư thế không phù hợp gây chèn ép mạch máu-thần kinh, do thường xuyên ngâm tay chân dưới nước, do rượu...

Khi tê mà bị tím đầu ngón (nếu thật sự là vậy chứ không phải em tưởng tượng) thì thường liên quan đến bệnh lý mạch máu. Nhưng để chẩn đoán được bệnh, BS cần phải hỏi thêm nhiều thông tin liên quan đến triệu chứng tê, phải thăm khám và làm một số xét nghiệm cần thiết. Em nên khám chuyên khoa nội thần kinh, em nhé.

- Mỹ Duyên - An Giang

Chào BS,

Cháu bị té xe. Bắt đầu có sẹo màu đỏ thẩm, sau khi dùng Dermatix vài ngày thấy các vết sẹo đó bung lên, cháu gỡ ra được không? Dùng tiếp sản phẩm được không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Mỹ Duyên thân mến,

Em nên để mài tự bung ra, không nên cố lột hay cố gỡ ra, vì sẽ rất dễ chảy máu và thẹo sẽ xấu hơn. Em có thể tiếp tục dùng thuốc Dermatix, nhưng đây là thuốc tẩy da mạnh, do đó nếu thấy da có biểu hiện ửng đỏ nhiều, ngứa rát nhiều, có mụn nước thì ngưng lại 4-5 ngày rồi thử dùng lại.

- Khánh Toàn - Đà Nẵng

Thưa BS,

Cháu 17 tuổi. 3 ngày nay cháu bị ho nghẹt mũi, viêm họng, sốt cao 40 độ, mệt mỏi. Đặc biệt là cơn sốt khiến vùng lưng hông của cháu mỏi, đau nhức dữ dội, cháu không thể làm gì được ngoài nằm và nằm. Cháu cứ nghĩ là mình bị cảm cúm (lây từ em cháu ). Hiện tại lưng cháu vẫn còn đau nhức lắm. Mong BS tư vấn giúp cháu. Cảm ơn BS nhiều ạ.  

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com 

Nếu như em từng tiếp xúc với người bị nhiễm siêu vi, sau đó có triệu chứng sốt cao, ho nghẹt mũi, đau họng, đau cơ thì nhiều khả năng em bị lây nhiễm siêu vi.

Bệnh nhiễm siêu vi có đặc điểm là sốt cao, làm người mệt mỏi và đau cơ nhiều, hướng xử trí là nghỉ ngơi, uống thuốc giảm đau hạ sốt (paracetamol, panadol 500mg ngày 3 lần), bổ sung thêm vitamin C, uống nhiều nước.

Nếu thấy người đừ quá, sốt trên 40 độ, sốt kéo dài nhiều ngày, ho khạc đàm đặc, khó thở, nước tiểu đỏ hồng, trên da có chấm xuất huyết thì cần phải vào BV kiểm tra.

- Kiều My - Cà Mau

Thưa BS,

Con 14 tuổi. Bỗng sáng thức dậy con thấy trong cổ họng rất khó chịu, soi trong gương thì thấy 2 bên hốc cổ họng có 2 mụn rất lớn như mủ. Con không ăn, không uống được, còn bị cảm. Mong BS giúp con ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com 

Chào em,

Em đang bị viêm họng cấp rồi, nhiều khả năng đó là viêm amidan mưng mủ cấp. Bệnh này phải đánh kháng sinh thì mới khỏi. Nhưng vì không khám trực tiếp cho em, nên BS không được phép chẩn bệnh và kê thuốc, em cần đến khám chuyên khoa tai mũi họng để được điều trị thích hợp, em nhé.

Trong thời gian này dù chán ăn nhưng vẫn phải ráng ăn chứ không sẽ tụt sức, ăn đồ loãng, dễ tiêu như cháo, sữa, soup và phải uống nhiều nước vì sốt cao làm mất nước nhiều.

- Đỗ Văn Đồng - Bắc Ninh

Em bị sưng 1 cục ở bên má phải, cục này mới xuất hiện 2 ngày, bình thường thì nó chỉ cộm cộm ở miệng gây khó chịu khi ăn, ấn vào thì hơi đau 1 chút, trước đó em có bị đau răng hàm. BS ơi, em bị bệnh gì ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com 

Chào em,

Nếu như em bị đau răng hàm gần đây thì có khả năng khối sưng lên có liên quan đến vùng răng hàm, như mọc răng khôn, sâu răng, viêm lợi... Nhưng BS cần phải khám cho em mới biết rõ nguyên nhân do đâu được, vì cũng có thể khối sưng đó là do tắc tuyến nước bọt, hạch, viêm khớp thái dương - hàm... Em nên khám chuyên khoa răng hàm mặt, em nhé.

- Nguyen Van Thai – Hà Nội

Thưa BS,

Em tự nhiên bị nổi các nốt ngứa như muỗi đốt, mà em không bị dị ứng. Các nốt cũng không có mủ hay nước, em gãi thì nó lan to ra. Những nốt nó mọc ở tay chân nách và lưng. Em không gãi thì có cảm giác nóng mặt và tai. Vậy là em bị gì ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Nhiều khả năng em bị nổi mề đay cấp. Mề đay cấp có rất nhiều nguyên nhân và thường do:

Thức ăn: hải sản, thịt rừng, mắm, rượu, bia. Các chất tạo màu thực phẩm và các chất bảo quản thực phẩm.

Thuốc: Có thể xảy ra ngay sau khi dùng lần đầu hoặc từ 5-10 ngày sau.

Côn trùng: Ong, kiến, sâu bọ...

Chất gây dị ứng: Rơm rạ, phấn hoa, bụi nhà, lông vũ, men mốc, bột giặt, dầu gội, sữa tắm...

Nhiễm: siêu vi, giun sán, nấm...

Vì vậy, em cố gắng tìm và loại trừ nguyên nhân bệnh mới giảm và cần uống một đợt thuốc kháng histamin vài ngày để giảm triệu chứng (có thể mua ở nhà thuốc tây, gồm thuốc uống, thuốc bôi), nếu không đỡ nữa thì phải đi BS da liễu khám và điều trị.

- Hien Le - TPHCM

Chào BS,

Em nam, 18 tuổi. Em hay lo lắng, mất ngủ, nhanh mệt, tay chân run, ra mồ hôi nhiều, dạo này còn ăn nhiều bất thường, dễ dị ứng, có phải đó là triệu chứng của bệnh tuyến giáp không ạ?

Nếu nghi ngờ thì em có nên đi xét nghiệm không ạ? Em có thể xét nghiệm ở đâu tại TPHCM. Xin chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Đó có thể là triệu chứng của bệnh tuyến giáp, cũng có thể do nguyên nhân khác như căng thẳng quá mức do áp lực học tập/ lo âu chuyện gia đình, bạn bè, ăn không đủ chất...

Em nên đến BV đa khoa khu vực để kiểm tra, đối với tầm soát bệnh tuyến giáp chỉ cần làm xét nghiệm TSH và FT4, FT3; tuy nhiên BS khám cho em sẽ có thể đề nghị thêm một số xét nghiệm khác khi cần (như công thức máu, gan, thận...).

- Thu Hiền - Kon Tum

Thưa BS,

Em thường gặp những cơn đau đầu dữ dội. Em điều trị bằng thuốc Hoạt huyết dưỡng não nhưng không hết. Xin BS tư vấn giùm em.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Thu Hiền thân mến,

Tôi nghĩ chắc em đang tự điều trị cho mình, chứ không BS nào điều trị đau đầu bằng hoạt huyết dưỡng não, đây là một dạng thuốc bổ, hỗ trợ máu lên não chứ không phải thuốc điều trị.

Có nhiều nguyên nhân gây đau đầu. Đau đầu dữ dội là đau đầu nặng, có thể do đau nửa đầu Migraine, đau đầu chuỗi, viêm xoang nặng, hội chứng vai gáy, tăng nhãn áp, tổn thương trong não (bệnh lý mạch máu não, u não..).

Cụ thể là bệnh gì, BS cần phải khai thác thêm nhiều thông tin xoay quanh triệu chứng đau đầu của em, kết hợp với thăm khám mới định bệnh chính xác được. Tôi khuyên em nên đến khám chuyên khoa nội thần kinh để được kiểm tra chi tiết hơn.

Ngoài ra, em cần nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ, tránh cafe – bia rượu – thuốc lá, uống thuốc giảm đau trung tính như paracetamol để giảm phần nào.

- Phương – An Giang

Chào BS,

Em bị đau sưng ở hai bên hầu trong góc hàm, đau đầu và lan ra tai, ăn uống bình thường 2 3 ngày cũng hết. Giờ tự nhiên trong cuối lưỡi nổi nhiều hột mụn đỏ nhỏ, không đau, lấy tay chọc vào chỉ hơi rát nhẹ. Em có bị sao không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Bình thường không có bệnh gì thì phía cuối lưỡi cũng có các nụ lưỡi, không đau gì cả, nhưng lấy tay chọc vào sẽ khó chịu và có thể gây viêm (vì tay chúng ta rất dơ).

Còn sâu hơn nữa là chạm vào thành sau họng thì có nhiều tổ chức bạch huyết và các tổ chức này sẽ tăng sinh và phì đại ở người viêm họng mạn (viêm họng cấp tái phát nhiều lần), tạo hình ảnh viêm họng hạt.

- Lê Thị Thắm – Bình Dương

BS cho em hỏi. Bị bệnh trĩ mổ bao lâu sẽ được xuất viện. Mổ có khỏi vĩnh viễn không ạ? 

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Có nhiều phương pháp để phẫu thuật (mổ) trĩ, phương pháp ít tốn kém là thắt búi trĩ qua nội soi trực tràng (tốt hơn chích xơ búi trĩ), cho đến phương pháp hiện đại hơn và cũng tốn kém nhiều hơn là phương pháp Longo.

Với thắt búi trĩ qua nội soi trực tràng thì chi phí thấp nhất, khoảng vài trăm ngàn, em có thể về liền sau khi thắt trĩ, nhưng thường phải làm lại nhiều lần và khá đau. Trĩ độ 2 thì trị bằng phương pháp này tốt hơn trĩ độ 3, độ 4.

Phương pháp Longo thì ít đau hơn, làm 1 lần nhưng cần nhập viện khoảng 2 ngày và giá thành cao (vài triệu đồng). Phương pháp cắt trĩ bằng máy đốt điện cao tần hoặc máy cắt siêu âm được sử dụng cho tất cả mọi loại trĩ hỗn hợp, trĩ biến chứng huyết khối, da thừa hậu mô nhưng khá đau và chăm sóc khó.

Dù phương pháp nào đi nữa thì trĩ vẫn luôn có khả năng tái phát nếu vẫn duy trì lối sống ít vận động, ăn ít chất xơ, ít uống nước và ngồi lâu khi đi tiêu.

- Hải Hà – haiki…@gmail.com

Chào AloBacsi,

Em 27 tuổi. Tay em hay có xước măng rô. Khoảng 2 tháng trước thì bên da cạnh móng tay em (chỗ bị xước măng rô) sưng lên. Bữa em tưởng là bị chai tay chỗ đó, có cắt nhưng đau và chảy máu. Đến giờ vẫn chưa hết sưng. Không biết là em bị gì. Và nên đi khám ở đâu. Mong được AloBacsi tư vấn. Em cám ơn.

Ảnh do bạn đọc cung cấp
Ảnh do bạn đọc cung cấp

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Khóe móng tay ngón trỏ của em bị chín mé luôn rồi, tức là làm mủ ngay khóe ngón. Tình trạng này cần phải vào BV để BS gây tê, tiểu phẫu làm sạch và uống thuốc mới hết. Thủ thuật này đơn giản, em có thể làm tại BV quận theo tuyến BHYT cũng được hoặc BV đa khoa tùy chọn.

- Nguyễn Nhật Quyên – TPHCM

Chào BS,

Cho em hỏi, em bị nổi ở lưng hình dạng giống đồi mồi, nhưng nó ngứa, da sần, lúc đầu ít giờ lan ra nhiều. Triệu trứng này là bị gì vậy ạ? Cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Dựa vào miêu tả của em, BS chưa thể định rõ là viêm nang lông, hay sẩn mề đay, hay nấm da...vì cần thêm những thông tin về đặc điểm của các nốt này, như màu sắc, có bong vảy không, viền xung quanh thế nào... Em cần khám chuyên khoa da liễu, em nhé.

- Phạm Anh – An Giang

Chào BS,

Ba tháng nay trên đầu ngón tay cái và ngón giữa của tôi nổi lên những mụn chai nhỏ, đường kính khoảng 1mm, sờ thấy cứng cứng chứ không nổi rõ lên bề mặt da, khô ráo, không chảy dịch, không ngứa. Xin hỏi BS đây là bệnh gì? Điều trị như thế nào ạ? Cảm ơn BS rất nhiều!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Có khả năng đó là mụn cóc (mụn cơm). Có khi bệnh tự nhiên khỏi không để lại dấu vết gì trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên trường hợp này cũng ít xảy ra, chủ yếu là gặp ở trẻ em chứ người lớn càng để lâu mụn cóc thường có khuynh hướng lây lan nhiều hơn, do đó cần thiết là nên điều trị càng sớm càng tốt.

Có nhiều phương pháp gọi là "chữa mẹo" trong dân gian nhưng cho đến nay chưa có phương pháp nào đáng tin cậy hoàn toàn vì đã nhiều người áp dụng nhưng không thấy có kết quả.

Hiện nay, y học hay dùng phương pháp để phá hủy gốc mụn cóc như: chấm nitơ lỏng, đốt điện, đốt laser... Bạn nên khám chuyên khoa da liễu để xác định lại chẩn đoán (sau khi BS khám trực tiếp) và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.

- Võ Thị Cẩm Hằng – TPHCM

Thưa BS,

Em 24 tuổi, là giáo viên. Trong gia đình có dì và mẹ bị bệnh tim. Một năm trở lại đây em có những biểu hiện như:

- Đứng lâu (khoảng 30 phút) có cảm giác khó thở nặng lồng ngực.

- Đêm ngủ hay khó thở như thiếu oxy mặc dù mũi không bị nghẹt.

- Thường xuyên choáng váng lúc thay đổi tư thế.

Cách đây khoảng 1 tháng em có đi từ thiện chung với một số bác sĩ đông y thì họ bảo nhìn thấy em có biểu hiện của bệnh về tim mạch và khuyên em nên đi khám mặc dù em không kể gì về những biểu hiện trên.

Vậy, với những điều đã nêu trên thì khả năng em bị bệnh về tim mạch có cao không ạ? Và em nên làm gì? Xin cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Với những thông tin em cung cấp, khả năng bị bệnh tim của em là cao. Tôi chưa thăm khám em lần nào, nhưng với tiền sử gia đình có dì và mẹ bị bệnh tim và em có 1 triệu chứng quan trọng trong suy tim đó là “đêm ngủ có cảm giác ngộp thở”.

Em cần khám chuyên khoa tim mạch để kiểm tra toàn diện, cả tim lẫn phổi và các cơ quan khác cho em chứ không chỉ tim mạch, dù rằng nghĩ là khả năng có vấn đề tim mạch nhiều nhất.

Trước hết em nên mua ngay bảo hiểm y tế (thường 1 tháng sẽ có), nên điều trị tây y, ngủ kê đầu cao và hạn chế gắng sức nhiều. Nếu gia đình có điều kiện thì cũng có thể khám ngay, khi đăng ký khám tim mạch BS sẽ khám tổng quát cho em và hướng dẫn em làm các xét nghiệm cơ bản trước, sau đó dựa vào kết quả sẽ hướng dẫn tiếp.


a

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X