Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao GS Nguyễn Thanh Liêm được giải thưởng nhân vật của năm?

Tối 7/9, Lễ trao giải thưởng "VTV Awards 2019 - chủ đề Thách thức" đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là lễ trao giải thường niên của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) nhằm tôn vinh những cá nhân, tập thể đang hoạt động trong lĩnh vực truyền hình.

GS Nguyễn Thanh Liêm. Ảnh Internet

Tại chương trình, Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm – nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã vinh dự được nhận giải thưởng nhân vật của năm.

Sự nghiệp Y khoa của GS Nguyễn Thanh Liêm có nhiều kỷ lục lẫy lừng: Sáng tạo nên 9 phương pháp mổ nội soi được các nước có nền y khoa tiên tiến nhất thế giới áp dụng; là người trực tiếp phẫu thuật 5 ca song sinh dính liền, trong đó có 2 ca cực kỳ phức tạp mà ngay cả cường quốc y học cũng ít thành công; là người thực hiện ca mổ robot đầu tiên và là bác sĩ đầu tiên thực hiện ghép tế bào gốc chữa bệnh bại não và tự kỷ ở Việt Nam.

Trong suốt sự nghiệp y khoa của mình, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm đã để lại dấu ấn lớn trong cộng đồng y học thế giới. GS.TS Nguyễn Thanh Liêm đã tiến hành phẫu thuật nội soi ở trẻ em từ năm 1997 và đã đưa phẫu thuật nội soi trẻ em Việt Nam phát triển ngang tầm với các trung tâm tiên tiến nhất trên thế giới. Cho tới nay, ông đã đóng góp 9 kỹ thuật mổ nội soi mới cho chuyên ngành phẫu thuật Nhi thế giới.

Ông còn là tác giả của hơn 200 công trình nghiên cứu khoa học Y học xuất bản trong và ngoài nước, trong đó có gần 100 công trình nghiên cứu được xuất bản trên các tạp chí y học uy tín của Mỹ và châu Âu. Đặc biệt, GS Nguyễn Thanh Liêm còn được mời viết chương U nang ống mật chủ cho sách giáo khoa Nhi dành cho các bác sĩ của Anh và của Mỹ. Ông cũng là bác sĩ Việt Nam hiếm hoi được mời giảng dạy và phẫu thuật trình diễn tại nhiều nước có nền y học phát triển trên thế giới.

Có niềm đam mê lớn, được đào tạo bài bản cùng khả năng tự học tuyệt vời – tất cả những điều này đã giúp GS Liêm chinh phục và phá vỡ nhiều giới hạn trong nghiên cứu y học. Vị giáo sư 67 tuổi này vẫn ngày đêm miệt mài thực hiện những công trình nghiên cứu “không đụng hàng”, hứa hẹn tiếp tục tạo đột phá trong y học.

Ông là người đầu tiên trên thế giới thực hiện thành công ghép tế bào gốc điều trị xơ phổi ở trẻ sơ sinh và rối loạn đại tiện ở trẻ bị thoát vị màng não tủy. Ngoài ra ông và đồng nghiệp cũng đã thực hiện thành công nhiều ca ghép tế bào gốc điều trị một số bệnh như đa u tủy, liệt tủy do chấn thương cột sống, teo đường mật bẩm sinh, thoái hóa khớp gối, xơ gan...

Hiện nay, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm cùng đồng nghiệp vẫn đang tiếp tục triển khai các nghiên cứu quan trọng về ghép tế bào gốc cải thiện nội tiết tố sinh dục và đái tháo đường;…

Nhớ lại ngày đầu "khởi nghiệp", GS Liêm từng chia sẻ trên báo chí phẫu thuật nội soi cho bệnh nhi những ngày khởi đầu thiếu thốn đủ thứ, bản thân phẫu thuật viên vất vả vì chưa có kinh nghiệm nên mỗi ca mổ kéo dài đến 5 - 6 tiếng, những người tham gia kíp mổ cũng mệt và nản.

Thậm chí, một vài lần khi lên phòng mổ thì tôi không thấy bệnh nhi đâu. Sau này mới biết, chính nhân viên của mình “tư vấn” cho gia đình là kỹ thuật mổ mới cũng chả khỏi được bệnh, gia đình mang con về.

“Ngay cả khi thực hiện ghép tế bào gốc điều trị cho trẻ bị tự kỷ, tôi cũng bị các ông bố bà mẹ... “ném đá”. Họ cho rằng mình lừa dối. Nhưng tôi cũng chấp nhận và hiểu nguyên do, nhiều gia đình đã tìm đến nhiều phương pháp điều trị tự kỷ cho con không mang lại kết quả, khiến họ cũng nghi ngờ phương pháp mới”, GS Liêm bày tỏ.

GS Nguyễn Thanh Liêm vừa trở thành 1 trong 2 nhà khoa học của Việt Nam lọt vào danh sách 100 nhà khoa học tiêu biểu của Châu Á năm 2019 (Asian Scientist 2019) do Tạp chí Khoa học châu Á (Singapore) bình chọn. GS Nguyễn Thanh Liêm là người Việt đầu tiên được vinh danh được nhận giải thưởng Nikkei ở lĩnh vực khoa học công nghệ trong 22 năm từ khi có giải thưởng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X