Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao đột quỵ thường xảy ra khi thời tiết lạnh?

Thưa GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông, vì sao khi trời lạnh chúng ta lại dễ bị đột quỵ hơn? Yếu tố thời tiết tác động thế nào đến nguy cơ đột quỵ, thưa ông?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Chúng ta thấy rất rõ, yếu tố ảnh hưởng đến đột quỵ chính là thời tiết. Bởi sang mùa lạnh, thống kê chung trên toàn quốc khoảng 10-30% số lượng bệnh nhân đột quỵ nhập viện so với mùa khác. Điều đó cho thấy, khi giao mùa lạnh làm tăng nguy cơ đột quỵ. Vì sao lại như vậy, nhất là thời tiết rét đậm, rét hại?

Vào mùa lạnh, mạch máu ở một số vùng co lại sẽ đẩy máu ra, tim hoạt động nhiều hơn, mạnh hơn. Ngoài ra, dưới ảnh hưởng của thời tiết giá lạnh, lưu lượng máu đến não giảm 1/5 so với bình thường do mạch máu giảm tính đàn hồi, lòng mạch bị thu hẹp. Mặt khác, huyết áp dễ tăng cao dẫn đến tăng áp lực trong lòng mạch, với người đã có biến chứng xơ vữa động mạch hay cục máu đông, mạch máu dễ bị tắc, thậm chí có thể vỡ mạch máu dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ khiến nguy cơ tử vong cao.

Không những thế, nhiệt độ lạnh cũng làm tăng số lượng tiểu cầu, hồng cầu, làm tăng sự vận chuyển của oxy, máu đặc quánh, dễ dẫn đến đột quỵ.
GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông
Chủ tịch Hội đột quỵ Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X