Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao đột quỵ càng ngày càng trẻ hóa?

Nếu trước đây, đột quỵ được biết đến là “bệnh người già” thì hiện nay, đột quỵ đang trẻ hóa khi nhiều bệnh viện trên khắp cả nước tiếp nhận những ca đột quỵ ở ngưỡng tuổi 18-30.

Đột quỵ (hay còn gọi là tai biến mạch máu não) xảy ra khi mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn hoặc bị vỡ làm cho não không nhận đủ ôxy. Khi đó một phần não bắt đầu chết đi và gây tổn thương não.

Đột quỵ thường xảy ra bất ngờ khiến bệnh nhân có thể bị ngã trong nhà tắm, ngoài đường, trong lúc làm việc, dự tiệc, thậm chí đang chơi thể thao… Bệnh xảy ra ở bất cứ ai - người già, người trẻ, thành thị đến nông thôn, doanh nhân, nhân viên văn phòng hay nông dân…

Là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật, đột quỵ xếp thứ 3 về bệnh gây tử vong sau ung thư và tim mạch. Các triệu chứng bộc lộ ra bên ngoài thường bất ngờ nhưng theo các chuyên gia, đột quỵ là kết quả của các yếu tố diễn tiến âm thầm, kéo dài trước đó mà bệnh nhân, đặc biệt là người trẻ thường chủ quan, không ngờ tới.

Đột quỵ ngày càng trẻ hóa. Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Các bác sĩ cho biết, đột quỵ không chừa một ai, ở mọi lứa tuổi, thậm chí từ vài tuổi. Tuy nhiên, người già dễ bị đột quỵ bởi có nhiều yếu tố nguy cơ hơn. Do đó, không ít người trẻ khi nhập viện được chẩn đoán đột quỵ tỏ ra bất ngờ và không tin.

Phần lớn nguyên nhân gây đột quỵ ở người trẻ đều bắt nguồn từ lối sống và thói quen sinh hoạt không lành mạnh.

Ăn uống không lành mạnh


Có những thói quen tưởng chừng là thông minh nhưng hóa ra lại không lành mạnh tí nào. Ăn nhiều thức ăn nhanh, thực phẩm ngọt, chứa nhiều dầu mỡ, chất béo… thực chất là bạn đang nạp calo, chất béo và đường vào cơ thể nhiều hơn, gây hại cho cơ thể nhiều hơn là một giải pháp dinh dưỡng tiện lợi và thông minh.

Chế độ ăn thiếu lành mạnh khiến lượng mỡ trong máu tăng cao, bám vào thành mạch máu, dễ gây tắc nghẽn gây ra bệnh đột quỵ. Do đó, hãy ăn nhiều rau xanh, ưu tiên chất xơ, trái cây, giảm thịt mỡ và tăng cường cá trong khẩu phần ăn uống hằng ngày sẽ giúp hạn chế bệnh hiệu quả.

Uống nhiều rượu bia


Nhiều người  xem rượu bia như chất “bôi trơn” không thể thiếu trong giao tiếp, hợp tác kinh doanh để duy trì công việc và tìm kiếm cơ hội thăng tiến, một số thanh niên lại muốn chứng tỏ mình bằng cách hút thuốc, uống rượu bia mà không biết rằng chất cồn có trong rượu bia chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ. Hơn nữa, dùng đồ nhậu giàu chất béo trong lúc uống rượu, bia càng góp phần khiến nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Nghiên cứu cho thấy cho dù chỉ uống vui mà không say hay uống cho “ra trò” (khoảng 10 lon bia hoặc đến khi say) thì cũng đủ để mạch máu bị tổn thương, tăng 4,7 % mức xơ vữa động mạch.

Vì vậy, một trong những cách ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ hiệu quả là hạn chế uống rượu bia càng ít càng tốt.

Căng thẳng thần kinh


Trong cuộc sống hiện đại, căng thẳng thần kinh đang trở thành một vấn nạn không loại trừ một ai. Nguyên nhân có thể là do áp lực từ cuộc sống, công việc, gia đình, xã hội… khiến chúng ta lo lắng, bồn chồn, mất kiến nhẫn, sợ hãi.

Cơ thể căng thẳng khiến cho huyết áp tăng, cơ tim co bóp mạnh, dòng máu chảy về não tăng đột ngột có thể dẫn đến xuất huyết não hoặc hình thành cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu não. Đó chính là lý do vì sao các bác sĩ đều khuyên chúng ta nên nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, bởi làm việc quá sức sẽ gây áp lực rất lớn lên não và gây bệnh lúc nào không hay.

Thừa cân

Cân nặng tăng cao không kiểm soát chính là chất xúc tác của nhiều bệnh lý nguy hiểm.Trong số đó phải kể đến tình trạng máu nhiễm mỡ và gây xơ vữa động mạch - một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến đột quỵ. Do đó, nếu không muốn đối mặt với căn bệnh đe dọa tính mạng này thì việc giữ cân nặng phù hợp và ổn định là rất quan trọng.


Lười thể dục

Nghiên cứu được thực hiện ở Thụy Điển và được công bố trên tạp chí Thần Kinh học, phát hiện đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Việc tập thể dục đều đặn có tác dụng rất lớn trong việc giải độc cơ thể, đánh tan mỡ thừa, giảm mỡ máu và ổn định cân nặng do đó hiệu quả trong việc giảm nguy cơ đột quỵ. Do đó, tập thể dục đều đặn và thường xuyên không chỉ giúp ngăn ngừa đột quỵ mà còn giúp hạn chế nhiều bệnh khác tấn công.


Thức khuya

Nếu biết tác hại của việc thức khuya “quá độ” chính là nguyên nhân gây thiếu máu não và tăng cao nguy cơ đột quỵ, có lẽ nhiều người trẻ sẽ không "vô tư" thức khuy mỗi đêm. Bởi ngủ là thời gian chức năng não được phục hồi tối ưu. Nếu bạn thức khuya thường xuyên và ngủ không đủ giấc sẽ khiến não không được phục hồi đầy đủ, máu về não cũng ít hơn đẫn đến thiếu màu não. Vì thế, ngủ sớm và ngủ đủ giấc là phương pháp ngăn ngừa tai biến mạch máu não hiệu quả.


Theo các chuyên gia về thần kinh, đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm có tỷ lệ tử vong và di chứng để lại cao nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được và điều trị hiệu quả. Bởi qua nhiều nghiên cứu cho thấy, 80% bệnh nhân bị đột quỵ là do tăng huyết áp và khoảng 15% là do xơ vữa động mạch, còn lại là các nguyên nhân khác.

Chính vì vậy 80% đột quỵ có thể phòng ngừa được. Cụ thể, tránh hút thuốc lá và tiếp xúc với khói thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, ít muối và cholesterol, giữ trọng lượng cơ thể trong tầm kiểm soát, năng hoạt động thể chất; tuân thủ các yêu cầu của bác sĩ về dùng thuốc; kiểm tra sức khỏe định kỳ; giữ tinh thần thoái mái, tránh stress; ngủ dậy sớm và tránh thức khuya.

Bên cạnh những biện pháp kể trên, các chuyên gia khuyên rằng chủ động phòng ngừa đột quỵ là điều cần thiết.

Từ lâu,người ta đã khám phá ra bột địa long có tác dụng hạ huyết áp, chống co giật, hạ sốt, trấn tĩnh... và xem đây là vị thuốc quý trấn kinh – thông mạch được sử dụng rộng rãi trong Đông Y.

Theo Tây y, hoạt chất đem lại tác dụng của bột địa long là Lumbricus với rất nhiều nghiên cứu lâm sàn. Lumbricus giúp hỗ trợ đánh tan cục máu đông, thông huyết mạch, hỗ trợ giảm mỡ máu, từ đó giảm nguy cơ gây nên cách bệnh nguy hiểm như  đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, hội chứng mạch vành, là giải pháp bảo vệ sức khỏe cho người muốn giảm nguy cơ cao huyết áp sau tuổi 40.

HLP Solvent có chứa Lumbricus chiết xuất từ Bột địa long Mimizu được các chuyên gia Nhật bản nghiên cứu, nuôi cấy trong môi trường sinh học organic đạt chuẩn, sạch và chất lượng vượt trội kết hợp với: Sâm tam thất, bột quả sơn Trà, Cỏ Trường Thọ, bột gạo đỏ lên men… có tác dụng phòng ngừa đột quỵ, cao huyết áp hiệu quả gấp 5 lần so với chỉ sử dụng bột địa long đơn thuần, an toàn, không tác dụng phụ.


Sản phẩm mang đến 5 tác dụng cộng hưởng:

  • Địa long tiêu huyết khối nội mạch
  • Sâm Tam Thất giữ độ loãng máu lý tưởng
  • Sơn Trà bảo vệ thành mạch máu
  • Cỏ Trường Thọ chống co thắt mạch máu
  • Men gạo đỏ hạ mỡ máu

Và 5 công năng đồng bộ:

  • Phòng ngừa đột quỵ
  • Phòng ngừa nhồi máu cơ tim
  • Phòng ngừa cao huyết áp
  • Phòng ngừa thoái hóa võng mạc
  • Phòng ngừa suy thận

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe HLP SOLVENT: Giúp phòng ngừa đột quỵ, cao huyết áp, hỗ trợ người có nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Thành phần: Bột điạ long Mimizu ( Lumbricus), Tam thất, bột qủa sơn trà, cỏ plectranthus japonicus, bột gạo đỏ lên men, đường Maltose, tinh bột khoai tây, lactoza, dextrin, tinh bột gạo, dầu hạt cải, gelatin, gum arabic, màu cacao.

Công dụng: Sản phẩm giúp tan máu đông, giảm mỡ máu, hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ, hỗ trợ phòng ngừa cao huyết áp.

Đối tượng sử dụng: Người muốn phòng ngừa cao huyết áp (từ 40 tuổi trở lên), người đau thắt ngực, hội chứng mạch vành, có nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Cách dùng: Dùng trực tiếp với nước ấm hoặc nước lọc, mỗi ngày dùng 6 viên chia 2-3 lần một ngày.

Cảnh báo: Không dùng cho phụ nữ mang thai, rong kinh, người đang chảy máu, người chuẩn bị phẫu thuật, người máu chậm đông.

Bảo quản: Nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đậy nắp kín sau khi sử dụng, để xa tầm tay trẻ em.

Xuất xứ: Nhật bản

Nhà sản xuất: Công ty cổ phần dược phẩm Waki

Nhập khẩu độc quyền: TOCONTAP SAIGON JSC

Điện thoại tư vấn sản phẩm: 0903.696.357 - Cô Thái Dung

 AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X