Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao động tác vặn cổ cho đỡ mỏi lại gây đột quỵ?

Theo các chuyên gia, hành động tưởng chừng như đơn giản hàng ngày này lại có thể khiến chúng ta gặp họa trong tích tắc nếu vô tình thực hiện sai.

Mới đây, một nam thanh niên 28 tuổi ở Oklahoma (Mỹ) đã bị xé rách động mạch cổ và sau khi lắc cổ lúc mệt mỏi.

Theo đó, người này đã cảm thấy không thoải mái ở vùng cổ trong suốt vài tuần liền và nghĩ rằng một vài động tác lắc và kéo giãn cổ có thể giúp anh thoải mái và dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện hành động trên, chàng trai nghe một tiếng “rắc” và lập tức anh cảm thấy liệt một bên trái và không thể đi thẳng.

Bệnh nhân đã nhanh chóng được vào phòng cấp cứu. Các bác sĩ ở đó cho biết anh bị xé rách động mạch cổ và đột quỵ.

Trước đó không lâu, tại London (Anh) cũng ghi nhận một cô gái trẻ bị đột quỵ từ hành động vặn cổ sau khi thức dậy.


Vặn cổ quá mạnh khi mỏi có thể gây ra tình trạng bị đột quỵ. Ảnh minh họa
Vặn cổ quá mạnh khi mỏi có thể gây ra tình trạng bị đột quỵ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, do không được đưa đi cấp cứu kịp thời, cô gái đã bị vỡ động mạch đốt sống, tức động mạch chính ở cột sống và bị tụ máu đông bên trong.

Dù được phẫu thuật khôi phục lại động mạch nhưng vẫn không thể lấy hết cục máu đông ra ngoài khiến nửa thân trái của cô bị liệt hoàn toàn, khó có khả năng phục hồi.

Theo BS Hồ Phạm Thục Lan, Trưởng khoa Cơ xương khớp (Bệnh viện Nhân dân 115), những thao tác vặn khớp tay, vai, lưng, cổ sẽ giúp tinh thần sảng khoái, lấy lại tập trung sau những giờ làm việc căng thẳng. Tuy nhiên lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ như khớp phì đại, giảm sức cầm nắm (bàn tay) hoặc nguy hiểm hơn là tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe.

Bởi lẽ, mỗi khớp chỉ chịu được một lực nhất định. Nắn, bẻ khớp làm khớp hoạt động nhiều, gây lực ép lớn lên khớp khiến khớp bị tổn thương. Điểm nối giữa hai khớp có dây chằng, chất hoạt dịch lỏng, gân… Khi bẻ, vặn khớp làm gân, dây chằng giãn ra hết mức và gây tổn thương cấp tính như bong gân, trật khớp, thậm chí giãn hoặc rách dây chằng.

Riêng đối với khớp cổ, người bình thường không nên tự vặn mạnh cổ của mình khi nhức mỏi vì dây thần kinh và mạch máu ở khu vực này rất dễ bị tổn thương.

Nếu vô tình thực hiện thao tác sai hoặc lạm dụng hành động này, sẽ kéo theo nhiều hệ lụy xấu với sức khỏe như:

- Tổn thương cột sống cổ: Việc thường xuyên lắc hay bẻ cổ sẽ dẫn tới các tổn thương về xương khớp. Về lâu dài sẽ phát triển thành thoái hóa đốt sống cổ, viêm cột sống thậm chí là thoát vị đĩa đệm.

- Tụ máu: Khi lắc hay bẻ cổ sẽ vô tình gây ra tác động vật lý ảnh hưởng đến thành mạch máu, có thể làm tách thành mạch máu, hình thành máu đông rất nguy hiểm.

- Đột quỵ: Mặc dù là trường hợp hiếm gặp nhưng tuyệt đối không được chủ quan vì mức độ nguy hiểm của nó. Nếu bẻ khớp cổ quá mạnh có thể làm rách động mạch, làm giãn đoạn quá trình vận chuyển máu lên não và các cơ quan khác trong cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Do đó, khi mệt mỏi, thay vì vặn, lắc cổ thật mạnh, chúng ta nên áp dụng các bài tập yoga kéo dãn cơ vùng cổ hoặc dành vài phút để masage nhẹ nhàng vùng cổ, giúp máu lưu thông và giảm nhức mỏi.

Trường hợp cảm thấy đau hoặc khó cử động nên đến bác sĩ để kiểm tra nguyên nhân và khắc phục bằng các kỹ thuật, thao tác nhẹ nhàng, đúng cách.

Để tránh gây áp lực lên cổ hoặc toàn thân, không nên ngồi quá lâu một chỗ hoặc giữ nguyên một tư thế cổ nhìn thẳng trong thời gian dài; nên có khoảng thời gian thư giãn giữa giờ, đứng dậy đi lại, vận động nhẹ nhàng để thả lỏng các khớp trên cơ thể.

Bên cạnh đó, hạn chế những thói quen có hại cho khớp cổ như: nằm, ngồi xem điện thoại, các thiết bị điện tử quá nhiều ở một tư thế hoặc gối đầu quá cao khi ngủ gây nhức mỏi cổ.

Ngoài ra, chúng ta nên duy trì các bài tập thể dục thường xuyên, bài tập với vai, cổ, gáy để tăng khả năng linh hoạt, dẻo dai cho phần cổ.

Theo Anh Khôi - Gia đình và Xã hội

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X