Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao con trai dậy thì sẽ "bốc mùi" và giải pháp?

Khi bước vào tuổi dậy thì, có lẽ một số bạn sẽ nhận thấy rằng bản thân có mùi khác biệt và mùi này thường gây khó chịu.

Trong thực tế, mùi cơ thể là một điều bình thường khi bước vào tuổi dậy thì. Mùi cơ thể, hay còn gọi là B.O. (viết tắt của Body Odor - nghĩa là mùi cơ thể) là điều mà nhiều chàng trai hay thậm chí là cô gái phải trải qua, theo như trang Young Men's Health. Những mùi này khác với mùi hôi do lâu ngày không vệ sinh mà tạo nên, thường có mùi hôi khó chịu và xuất hiện thường xuyên. Vậy thì câu hỏi đặt ra ở đây là "mùi hôi dậy thì" là gì? Và làm cách nào để cải thiện?

Mùi hôi cơ thể tuổi dậy thì là gì?


Khi bước vào tuổi dậy thì, các tuyến mồ hôi của bạn hoạt động mạnh hơn rất nhiều khi còn bé. Bạn sẽ thấy bản thân đổ mồ hôi nhiều và thường xuyên hơn, nhất là một số nơi như vùng dưới cánh tay, phần háng, lòng bàn chân cũng như lòng bàn tay. Và khi mồ hôi tiếp xúc với vi khuẩn trên da bạn, chúng có thể tạo mùi hôi.

Vì sao lại đổ mồ hôi nhiều?

Đổ hồ hôi là cách mà cơ thể của bạn tự hạ nhiệt độ khi nó nhận ra mình đang quá nóng. Bản chất của mồ hôi chỉ là chất lỏng mặn không mùi, chỉ khi kết hợp với dầu và vi khuẩn trên da mới sinh ra mùi khó chịu. Bạn có thể chảy mồ hôi khi thời tiết nóng, khi chơi thể thao hay thậm chí là lo lắng, hoang mang hay quá hồi hộp. Đây là hiện tượng bình thường của cơ thể và bạn gần như không thể làm gì để ngăn bản thân đổ mồ hôi.

Mặt khác, nếu bạn đổ mồ hôi quá nhiều mà không vì lý do gì (thời tiết mát mẻ, không vận động, trạng thái cảm xúc bình thường không quá lo âu, hồi hộp...) thì có lẽ bạn đã bị Hyperhidrosis (hội chứng đổ mồ hôi nhiều). Hội chứng này thường vô hại và có thể chữa được, và thường xuất hiện ở tuổi dậy thì do tuyến giáp phát triển và hoạt động quá mạnh.

Làm gì để cải thiện mùi cơ thể?


Bạn có thể cố gắng để không đổ mồ hôi quá nhiều bằng cách điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, chú ý ăn uống các món có tính mát để nhiệt độ tự nhiên của cơ thể luôn mát mẻ. Ngoài ra thì bạn nên tắm rửa thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn sinh sôi trên da (đây mới là nguyên nhân chính gây mùi hôi đấy).

Bên cạnh đó, quần áo của bạn cũng đóng vai trò trong việc tạo mùi, nên hãy chú ý luôn mặc quần áo sách sẽ, thay quần lót và tất thường xuyên vì hai khu vực hạ bộ và lòng bàn chân là nơi tuyến mồ hôi hoạt động mạnh vào tuổi dậy thì theo như trang Fatherly. Ngoài ra bạn có thể mặc các loại quần áo làm bằng cotton hoặc linen vì hai loại chất liệu này thấm hút mồ hôi tốt hơn.

Ngoài ra, một số lựa chọn khác có thể là sử dụng các sản phẩm khử mùi. Bạn không nên chỉ khử mùi cơ thể mà còn có thể khử mùi quần áo, chăn màn và những vật mình thường sử dụng.
Tạm kết:

Trong thực tế, mùi hôi cơ thể là điều mà cả con gái và con trai đều có vào thời kì dậy thì, tuy nhiên phần lớn phái nữ chú ý và lo lắng về các chuyện này nhiều hơn. Song, các bạn nam cũng không nên chủ quan bởi vì mùi cơ thể khó chịu có thể khiến bạn mất tự tin. Mặt khác, với tuyến mồ hôi hoạt động mạnh, bạn cần phải để ý đến vệ sinh cá nhân hơn bao giờ hết bởi khả năng vi khuẩn tập trung trong thời điểm này cũng tăng lên rất nhiều và có thể gây viêm nhiễm da dễ dàng hơn.

Theo Ngọc Xuân - Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X