Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao chân răng có vệt trắng, cạo vôi không khỏi?

Gần đây vì bị nhiệt miệng nên em phát hiện ra ở phần nướu bên ngoài chân răng hàm dưới có một vệt trắng dài, sờ vào có thể thấy hơi cộm, không đau.

Chào BS,

Gần đây vì bị nhiệt miệng nên em phát hiện ra ở phần nướu bên ngoài chân răng hàm dưới có một vệt trắng dài, sờ vào có thể thấy hơi cộm, không đau. Em đã đi khám RHM thì nha sĩ bảo là chỉ là chân răng và cho lấy cao răng. Tuy nhiên sau khi lấy cao răng thì vệt này vẫn không mờ đi.

BS cho em hỏi rằng đây có thể là dấu hiệu ban đầu của bạch sản hay bệnh lý ác tính nào khác không? Nếu phải đi khám lại thì nên đi khám ở đâu? Cảm ơn BS!

(Khôi, 28 tuổi - Hà Nội).


Ảnh minh họa - Nguồn internet

Chào bạn,

Cao răng thường tích tụ và bám vào ngay cổ răng. Nếu chúng ta cạo vôi định kỳ, lớp cao răng đóng chưa nhiều nên dễ dàng làm sạch và không để lại hậu quả gì. Tuy nhiên nếu chúng ta không cạo vôi răng định kỳ thì phần cao răng ngày càng nhiều, cứng và dày hơn khiến nướu bị viêm nặng. Nướu viêm, cộng với cao răng ngày càng lấn sâu xuống bên dưới, khiến nướu bị đẩy tụt xuống, hay còn gọi là hiện tượng tụt nướu.

Tùy theo mức độ tổn thương nhiều hay ít mà nướu có khả năng hồi phục hay không. Thông thường khi nướu đã tụt xuống rồi thì cho dù làm sạch cao răng, nướu cũng không phục hồi lại vị trí ban đầu, do đó làm lộ phần chân răng ra. Phần màu trắng bạn thấy chính là chân răng, còn phần cao răng thường màu vàng nhạt đã được lấy đi.

Từ nay trở đi bạn nên đi cạo vôi răng thường xuyên 6 tháng/lần, để không làm tổn hại thêm mô nướu khiến nướu tụt nhiều hơn. Nếu bạn không đi cạo vôi thường xuyên, vôi răng tiếp tục bám vào cổ răng và đẩy nướu tụt xuống tiếp gây hở cổ răng ngày càng nhiều có thể dẫn đến ê buốt thường xuyên, hoặc tệ hơn gây ra viêm nha chu, dẫn đến tiêu xương, tiêu dây chằng nha chu... có thể khiến nhiều răng lung lay cùng 1 lúc, phải nhổ bỏ hết.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X