Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao Canada bắt giữ giám đốc tài chính Huawei?

Bộ Tư pháp Canada cho biết, Meng Wanzhou - con gái nhà sáng lập Huawei - Ren Zhengfei bị bắt hôm 1/12. Cơ quan này cho biết, sẽ có một buổi điều trần vào ngày mai xem bà Meng có được tại ngoại không. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Canada chưa cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ việc này.

Bà Meng Wanzhou - Ảnh: CNN


Huawei vừa phát đi thông báo, công ty không biết giám đốc tài chính (CFO) Meng Wanzhou đã làm gì sai trái dẫn đến việc bị bắt tại Vancouver (Canada) và có thể bị dẫn độ sang Mỹ.

Đài CNN (Mỹ) dẫn thông tin từ người phát ngôn Công ty Huawei cho biết: "Công ty được cung cấp rất ít thông tin liên quan những cáo buộc và hiện không biết bất cứ hành vi nào không đúng của bà Meng".

"Công ty tin rằng hệ thống pháp luật của Canada và Mỹ đi đến một kết luận công bằng. Công ty Huawei luôn tuân thủ pháp luật và quy định được áp dụng tại những nơi công ty hoạt động, trong đó có cả vấn đề kiểm soát xuất khẩu được áp dụng và những luật trừng phạt, quy định của Liên hợp quốc, Mỹ và EU".

Bộ Tư pháp Mỹ chưa phản hồi yêu cầu thông tin của Đài CNN về việc liên quan tới vụ bắt giữ bà Meng Wanzhou.

Liên quan vụ việc này, truyền thông Mỹ cũng dẫn ra một số quan điểm đồng tình, ủng hộ của chính giới Mỹ với quyết định của nhà chức trách Canada.

Thượng nghị sĩ Ben Sasse của Đảng Cộng hòa tại bang Nebraska cho rằng người dân Mỹ "biết ơn" chính quyền Canada vì đã bắt giữ bà Meng.

Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen, thành viên Đảng Dân chủ tại bang Maryland, cũng cho rằng các công ty viễn thông của Trung Quốc "cho thấy nguy cơ căn bản với an ninh quốc gia Mỹ".

Ông này thậm chí còn cho rằng: "Chúng ta cần có một kế hoạch toàn diện để bắt Trung Quốc và các thực thể được nhà nước bảo trợ chịu trách nhiệm về những vi phạm luật pháp và các nguy cơ đe dọa an ninh của chúng ta".

Tháng 5 năm nay, Lầu Năm Góc đã lệnh cho các cửa hàng thuộc hệ thống quân đội Mỹ quản lý dừng bán điện thoại thông minh do Huawei và ZTE, hai hãng công nghệ của Trung Quốc, sản xuất.

Các quan chức cao cấp thuộc Cơ quan tình báo trung ương (CIA), Cơ quan An ninh quốc gia (NSA), Cục điều tra liên bang (FBI) và Cơ quan tình báo quốc phòng của Mỹ từng cảnh báo trước một ủy ban của Thượng viện Mỹ rằng các điện thoại thông minh do hai hãng Trung Quốc sản xuất cho thấy một nguy cơ an ninh với những người dùng Mỹ.

Trước đó, hồi tháng 4 năm nay, báo Wall Street Journal từng thông tin Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra việc Công ty Huawei có vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran hay không.

Trên thực tế chính quyền của ông Trump cũng đã phát động một chiến dịch kêu gọi các đồng minh của Mỹ ngừng sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei cũng vì lo ngại những nguy cơ an ninh.

Trong các tuần qua New Zealand, Úc đã tuyên bố cấm các hãng viễn thông trong nước sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei khi phát triển hạ tầng cho mạng di động 5G của họ.

Hãng viễn thông BT của Anh ngày 5/12 cũng nói sẽ không mua trang thiết bị của công ty Trung Quốc để phát triển mạng di động không dây thế hệ mới ở nước này.

Theo Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X