Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao cần bổ sung DHA?

Tôi xem TV thấy quảng cáo nhiều loại sữa bột, thực phẩm chứa DHA tốt cho sự phát triển của trẻ.Vậy vai trò của DHA đối với cơ thể, thực phẩm nào giàu DHA.

Nguyễn Hoàng Lan (Bắc Ninh)

DHA (Docosa-Hexaenoic-Acid) là acid béo không no cần thiết thuộc nhóm acid béo cần thiết cho cơ thể. Những acid béo không no cần thiết này cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được mà phải đưa vào từ nguồn thực phẩm.

DHA rất cần thiết cho phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, cho sự phát triển hoàn hảo hệ thần kinh. Ở người trưởng thành DHA có tác dụng giảm cholesterol toàn phần và triglyceride máu, LDL-cholesterol (cholesterol xấu) giúp dự phòng xơ vữa động mạch, bệnh nhồi máu cơ tim.

Nếu thiếu DHA trong quá trình phát triển trẻ sẽ có chỉ số thông minh IQ thấp. Nghiên cứu theo dõi tới khi trẻ 8 - 9 tuổi người ta thấy trẻ được bú sữa mẹ, và chế độ ăn đủ DHA có chỉ số IQ cao hơn 8,3 điểm và tỷ lệ chậm phát triển hệ thần kinh giảm thấp hơn có ý nghĩa.

Để bổ sung đầy đủ DHA, đòi hỏi chế độ ăn trước và trong khi có thai rất quan trọng để có thể dự trữ các acid béo không no cần thiết cho thai nhi. DHA có nhiều trong dầu cá, cá và thủy sản. Vì vậy, việc ăn cá, thủy sản thường xuyên sẽ cung cấp cho cơ thể đủ DHA.

Trẻ đẻ non và sơ sinh bình thường đòi hỏi phải cung cấp đủ DHA bởi chúng không có khả năng chuyển tiền tố DHA từ dầu thực vật, hay các thức ăn thay thế sữa mẹ khác sang DHA. Sữa mẹ sẽ cung cấp đủ DHA cho trẻ, vì vậy việc cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ và cho con bú kéo dài tới 24 tháng là rất quan trọng. Trong những trường hợp đặc biệt trẻ không được bú mẹ thì phải lựa chọn các thức ăn thay thế sữa mẹ có bổ sung các acid béo nói trên.

AloBacsi.vn
Theo BS Hà Duy Cường - Sức khỏe & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X