Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao bố tôi bị loạn thị sau mổ Phaco?

Bố tôi mổ thay đục thủy tinh thể cách đây 10 ngày nhưng thị lực không hề được cải thiện. BS giải thích là do bố tôi bị loạn thị nên không cải thiện được thị lực...

Chào bác sĩ,

Bố tôi năm nay 75 tuổi, mắt trái có thị lực 1/10 + thủy tinh thể bị đục, mắt phải có thị lực 3/10. Cách đây 10 ngày, bố tôi thay thủy tinh thể bằng mổ Phaco. Trước khi mổ BS đã khám và cho biết các điều kiện của mắt để đáp ứng mổ đều tốt, và đã mổ thay thủy tinh thể đơn tiêu để cải thiện tầm nhìn xa, còn đọc sách sẽ dùng kính.

Tuy nhiên từ khi mổ xong đến nay dù vết mổ diễn biến tốt, nhưng thị lực không hề được cải thiện, dù nhìn xa - trung bình - hay gần đều bị mờ. Trong lần tái khám 1 tuần sau mổ gần đây, BS giải thích là do bố tôi bị loạn thị nên không cải thiện được thị lực và sau 1 tháng sẽ đeo kính để bổ trợ.

Tôi rất hoang mang vì nghĩ khi khám trước mổ BS phải tiên lượng được việc mắt bố tôi bị loạn thị để đặt thủy tinh thể cho phù hợp và báo với gia đình chứ. Để giờ, mổ rồi vẫn phải đeo kính. Xin hỏi, mắt bị loạn thị thì sau khi thay thủy tinh thể có khắc phục được không, có ảnh hưởng đến việc khôi phục thị lực không?


(T.V Tuấn - tuanta…@gmail.com)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bạn Tuấn thân mến,

Cho rằng phẫu thuật hoàn toàn tốt và hậu phẫu không có vấn đề gì nhưng mổ mắt đục thủy tinh thể bằng Phaco vẫn còn gặp hai vấn đề lớn ảnh hưởng đến thị lực sau mổ. Đó là trước mổ bác sĩ không thể tiên liệu hết được ngoài đục thủy tinh thể, bệnh nhân còn bị bệnh gì ở mắt nằm phía sau thủy tinh thể đục nhất là ở võng mạc. Một số bệnh võng mạc rất khó phát hiện ở bệnh nhân đục thủy tinh thể nhất là những bệnh lý vùng hoàng điểm.

Vấn đề trở ngại thứ hai là một số bệnh nhân bị loạn thị sau mổ do loạn thị trước mổ không thể phát hiện được hoặc do phẫu thuật gây ra. Loạn thị trước mổ không phải lúc nào cũng đo được nhất là những người đục thủy tinh thể nhiều có thị lực thấp. Loạn thị sau mổ do đường mổ vẫn còn xuất hiện dù được cải thiện rất nhỏ từ 3.2mm xuống còn 2.8mm. Cả hai vấn đề trên lại nằm ngoài dự tính của bác sĩ.

Do vậy một số người sau mổ Phaco vẫn có thể loạn thị. Trong trường hợp này đeo kính sẽ cải thiện tốt thị lực cho bệnh nhân.

Chào bạn,

  TTƯT.BS CK2 Nguyễn Thế Hồ

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X