Hotline 24/7
08983-08983

Ve chó gây bệnh nguy hiểm, phải làm sao?

Tôi phát hiện chú chó cưng có ve và nghe nói ve chó có thể gây bệnh nguy hiểm cho người, nhất là trẻ con...

Bạn đọc Trần Thụy Anh (34 tuổi, quận 8, TPHCM), hỏi: Tôi phát hiện ra chó cưng của tôi có vài con ve nhỏ bò ra, dù nó được tắm rất thường xuyên. Ve chó có thể gây bệnh cho người hay không thưa bác sĩ? Nhà tôi có trẻ con (4 tuổi), không biết ve chó có gây hại cho bé nhiều hơn người lớn không?

PGS.TS.BS Trần Phủ Mạnh Siêu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi (TPHCM), trả lời:

Các loại côn trùng sống ký sinh trên chó mèo có rất nhiều loại. phổ biến là họ ve và bọ chét. Ve có kích thước dưới 1 cm, hút máu trên chó mèo thuộc họ Dermacentor sp, chúng hút máu và có thể truyền nhiều loại bệnh truyền nhiễm cho người và thú nuôi.

Chu trình phát triển của ve như sau: trứng ve nở thành ấu trùng; ấu trùng tìm ký chủ (chó, mèo, người) hút máu sau đó phát triển thành con trưởng thành. Ve cái trong khoảng thời gian hút máu sẽ thực hiện việc giao phối với con đực. Sau đó, nó sẽ rời khỏi ký chủ. Ve cái chọn những nơi có nhiệt độ, ẩm độ thích hợp, không có ánh sáng chiếu trực tiếp để đẻ trứng. các vị trí như khe, kẽ tường nhà, nơi chó thường nằm hay nghỉ ngơi chính là địa điểm thích hợp cho ve đẻ trứng. sau khi đẻ trứng xong, ve cái thường chết.

Có nhiều loại ve, chúng truyền các mầm bệnh khác nhau:

- Dermacentor andersoni phổ biến ở châu Mỹ, nhất là Mỹ, truyền bệnh sốt phát ban Rocky Mountain, bệnh Tularemia, bệnh sốt Colorado, sốt Q và gây liệt toàn thân.

- Dermacentor marginatus gây bệnh sốt Q, bệnh Tularemia, bệnh nhiễm trùng roi Babesiosis từ chó, bệnh sốt do xoắn khuẩn Rickettsia...

Dermacentor variabilis truyền bệnh sốt phát ban Rocky Mountain, bệnh Tularemia, bệnh liệt toàn thân.

- Dermacentor nitens truyền bệnh trùng roi Babesia trên gia súc và ngựa.

Dermacentor reticulatus truyền bệnh trùng roi Babesia trên chó, cừu...

Mầm bệnh do ve gây ra rất nguy hiểm nếu chúng ta tiếp xúc với thú nuôi, thú cưng và bị ve đốt, nhất là trẻ em và người lớn tuổi.

Để phòng ngừa, bạn cần:

- Thường xuyên tắm rửa cho chó

- Giữ vệ sinh sạch sẽ khiến ve chó không có môi trường tốt nhất để sinh đẻ và nảy nở.

- Diệt ve bằng thuốc diệt côn trùng trên thân chó (bôi thuốc đặc trị) và tại môi trường xung quanh nơi ve cư trú (phun thuốc diệt côn trùng), nên liên hệ với cơ sở dịch vụ thú y để được hướng dẫn và cung cấp thuốc phù hợp. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc diệt côn trùng tự mua ngoài thị trường, có thể gây nguy hiểm cho thú nuôi và người.

Các loại chế phẩm để diệt ve có thể dùng như: sữa tắm trị ve chó (Hantox, Bio, SOS...), thuốc xịt trị ve chó (Hantox 300ml, Frontline, Vime - frondog...), thuốc tiêm (BiVermectin 0,1%, Pharmectin, Bio Bivermectin 0,25%...), thuốc diệt côn trùng phun xung quanh nơi nuôi chó (permethrin 50EC).

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X