Hotline 24/7
08983-08983

Vắt chanh vào miệng chữa cơn co giật động kinh là chiêu dân gian "ẩu" nhất!

Nhân một bức ảnh cảnh sát cơ động cấp cứu cho cháu bé bị lên cơn động kinh co giật tại sân Thiên Trường (Nam Định), BS Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã có đôi điều chia sẻ về cách sơ cứu căn bệnh này. AloBacsi xin được trích dẫn để giúp bạn đọc "bỏ túi" một vài bí quyết giúp người lên cơn động kinh.

BS Trương Hữu Khanh có 30 năm gắn “duyên” với bệnh nhi tại Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1. Ảnh: Vietnammoi

- Co giật, làm kinh ở con nít không giống người lớn vì nguyên nhân khác nhau nên cũng không bàn giống nhau.

- Bàn co giật tại nhà khác tại bệnh viện và nơi công cộng càng khác.

- Co giật do bệnh động kinh thì gần như sẽ tự hết, có làm gì cũng không hết nhanh, rối lên càng rồi. Cho nên nếu thấy con nít giật ở nơi công cộng và có cha mẹ bên cạnh thì phải hỏi lâu nay có giật không, nếu biết động kinh thì đừng có rối lên.

- Con nít giật do sốt thì cũng sẽ tự ổn định nhưng phải hạ sốt để hết giật nhanh hơn và chỉ có cách lau mát và nhét thuốc hạ sốt, có rối lên lại càng rối thêm.

- Sợ nhất là giật do bệnh ở cái não thì chỉ có chữa nổi tại bệnh viện thôi.

- Giật là 2 hàm răng cắn lại chứ không có lè lưỡi rồi mới cắn răng nên không có cắt đứt lưỡi được đâu - phản xạ ăn sâu vào não là phải nhét gì vào miệng để không cắn lưỡi rất khó thay đổi dù nói nhiều (y chang như chết đuối là y như rằng xốc nước chạy vòng vòng).

- Tìm nơi thoáng, nằm nghiêng, bình tĩnh hồi hộp chờ đợi tìm nguyên nhân, ai không liên quan, không có nhiệm vụ, không rành thì tránh ra cho thoáng chứ đừng nhào vô dành coi và bàn lung tung.

- Phản xạ thì không trách được mà phải huấn luyện.

- Vắt chanh vào miệng là chiêu dân gian "ẩu nhất" nói hoài cũng chưa thấm, vắt sặc một cái là viêm phổi hít thì chữa kiểu "lành thành què", (y chang nhưng bé uống nhầm gì không biết cứ móc họng cho ói cái đã xong trầy họng tùm lum, ói chất ra không được bao nhiêu rồi lại chạy vào phổi).

Bàn vậy thôi chứ khi thấy con nít giật lại y chang cho coi!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X