Hotline 24/7
08983-08983

Vận dụng tim phổi nhân tạo để mổ u ở gần tim bệnh nhân

Khối u trung thất ở phía sau tim được bao bọc bởi các động mạch lớn khiến người phụ nữ 38 tuổi ở Quảng Ninh bị ho, khó thở.

2 tháng gần đây, chị ho, khó thở tăng dần. Đi khám tại bệnh viện, chị được chẩn đoán viêm phổi, uống kháng sinh nhưng không đỡ. Khó thở ngày càng tăng, chị đến Bệnh viện Phổi Trung ương khám. Kết quả chụp chiếu cho thấy bệnh nhân có khối u trung thất chèn ép vào phế khí quản gây hẹp hoàn toàn phế quản gốc trái.

Bác sĩ hai bệnh viện phối hợp mổ cắt khối u trung thất. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


Theo TS Đinh Văn Lượng, Trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực, BV Phổi Trung ương, khối u trung thất là bệnh lý bẩm sinh. Đây là một kén phế quản ở trung thất, nang - kén phát triển theo thời gian khiến bệnh nhân ho, khó thở...

Ở ca này khối u nằm ở vị trí phức tạp về giải phẫu, được bao bọc bởi các động mạch lớn của lồng ngực. Để mổ được bắt buộc phải sử dụng hệ thống tim phổi nhân tạo (ECMO). Hệ thống này tương tự tim, phổi của người bình thường.

TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho biết bệnh nhân có một khối u ở phía sau tim nếu mổ bình thường rất nguy hiểm. Việc thay đổi nhịp tim trong ca mổ có thể gây tai biến phức tạp. Vì thế, hệ thống ECMO sẽ làm thay chức năng cho tim khi tim ngừng đập, phổi vẫn hoạt động bình thường.

Các bác sĩ nhận định đây là ca khó, kỹ thuật mổ phức tạp. Hai bệnh viện Phổi Trung ương, E đã phối hợp bằng cách mổ mở ngực có sử dụng máy tim phổi nhân tạo. Sau phẫu thuật hơn một tuần, bệnh nhân khỏe mạnh, ho rất ít. Dự kiến có thể ra viện trong 3-5 ngày nữa.

Kỹ thuật ECMO được áp dụng phổ biến trong các ca mổ tim mở song là lần đầu ứng dụng trong phẫu thuật mở lồng ngực, phẫu thuật phổi tại Việt Nam. Phương pháp này sẽ mở ra thời kỳ mới để BV Phổi Trung ương chuẩn bị cho ghép phổi sau này.

Theo Phương Trang - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X