Hotline 24/7
08983-08983

Vài ngày lại đau bụng dữ dội, có phải là đau ruột thừa?

Tại buổi tư vấn ngày 11/1, BS Cúc hướng dẫn bạn đọc AloBacsi cách nhận biết cơn đau ruột thừa, kiểm tra vết thương sau mổ ruột thừa, và các nội dung khác về tiêu hóa.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:


- Đặng Thị Thiên - Bình Định

Mẹ em hay đau bụng, đau rất dữ dội, đau theo cơn, vài ngày lại đau. Lúc đau có hiện tượng lạnh toàn thân, bạc nhược, đau ngay vùng rốn, liệu đó có phải đau ruột thừa không?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Đau bụng do viêm ruột thừa cấp thường có tính chất đau tăng dần và diễn triến trong vòng 24-48g, thường kèm theo sốt. Đây là một bệnh cấp tính nên ít khi đau kéo dài như em mô tả. Nếu đau kéo dài thường đã chuyển sang áp xe ruột thừa hoặc đám quánh ruột thừa.

Ngoài ra, triệu chứng đau thường khởi đầu ở vùng bụng trên hoặc quanh rốn, sau đó chuyển sang đau hố chậu phải. Tính chất đau bụng của mẹ em ít gợi ý đến viêm ruột thừa. Với triệu chứng đau như trên, mẹ em nên đến khám BS chuyên khoa nội tiêu hóa để tìm nguyên nhân và điều trị.


- Trần Thị Đồng - TPHCM

Em bị tai nạn phải khâu môi trên. Vết khâu 1cm. Vậy mấy ngày cắt chỉ là tốt nhất và ít để lại sẹo nhất ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Thông thường các vết thương rách da sẽ lành sau 7-10 ngày. Vậy em theo dõi nếu sau 7 ngày thấy vết thương đã liền da em có thể đến trạm y tế để cắt chỉ vết thương. Quan trọng là không để vết thương bị nhiễm trùng, em nhé.


Bạn đọc có email cauluong…@yahoo.com

BS cho tôi hỏi, hiện tại bên dưới xương sườn tôi bị đau âm ỉ đã được vài ngày, từ ngày 7/1 bắt đầu đau, không biết có phải là viêm túi mật không? Tôi cũng bị đau bụng, đi phân hơi lỏng. Xin BS cho biết ý kiến, và tôi phải làm như thế nào, khám ở đâu?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Đau do viêm túi mật cấp thương đau tại vị trí hạ sườn phải hay 1/4 bụng trên phải, đau quặn thành cơn, thường kèm theo sốt. Nếu triệu chứng đau không giảm, bạn cần đến gặp BS nội tiêu hóa để được thăm khám và tìm nguyên nhân nhé.


- Thịnh - Q. Bình Thạnh, TPHCM

Em là nam, năm nay 20 tuổi, thân nhiệt em nóng hơn nhiều so với các bạn cùng tuổi, em bị run cả 2 bàn tay vài năm rồi, không biết em bị gì ạ? BS tư vấn giúp em, em cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em Thịnh,

Muốn biết thân nhiệt của em có tăng hay không cần phải có con số cụ thể, tức em phải đo nhiệt độ bằng nhiệt kế. Nếu có sốt kéo dài, em cần đến gặp BS để được tìm nguyên nhân và điều trị. Nếu nhiệt độ không cao hơn 37,5 độ C thì cảm giác hiện tại của em không phải là sốt, em nhé.


- Ngọc Liên - TPHCM

BS cho em hỏi là bạn em bị hở xương mắt cá, bó bột được 2 tuần. Khi tháo ra cho thoáng thì thấy chân bớt bầm. Tuy nhiên buổi tối khó ngủ, vẫn còn rất đau nhức. Trường hợp này có bị sao không ạ? Và sau bao lâu thì sẽ lành ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào Ngọc Liên,

Do xương của bạn em vẫn chưa lành hẳn nên triệu chứng đau vẫn còn tồn tại. Bạn em cần hạn chế tác động lực trực tiếp lên chân bị tổn thương để xương nhanh chóng liền hơn. Thông thường từ 2-3 tháng chân của bạn em mới có thể khỏe như bình thường.


- Thanh Cong - TPHCM

Em đã điều trị bệnh lao phổi khỏi 1 năm rồi nhưng sao vẫn không hết đờm? Mong BS tư vấn giúp em bài thuốc để làm tan đờm. Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Đàm (đờm) là dịch tiết của đường hô hấp tống xuất ra ngoài. Đàm có thể xuất phát từ đường hô hấp dưới nhưng vẫn có thể xuất phát từ đường hô hấp trên. Vậy nếu em đã tái khám và xét nghiệm lại không bị lao tái phát, hay không có vấn đề tại phổi thì em có thể đến khám BS chuyên khoa tai mũi họng để tìm thêm nguyên nhân, em nhé.



- N.T. Dung - Bắc Giang

Em hiện nay đang học lớp 10. Dạo gần đây em hay bị đau đầu, hoa mắt, mệt mỏi, tay chân bủn rủn, nặng đầu, mất tập trung vào bài vở. Mà em bị như vậy cũng được mấy tháng rồi, lúc ôn thi lớp 10 em đau đầu khó học thuộc bài nên đã lạm dụng thuốc hoạt huyết dưỡng não 1 cách thường xuyên. Bây giờ không hay uống thuốc nữa thì rất đau đầu, mất tập trung vào bài vở.

BS cho em biết hiện nay em có đang bị bệnh gì không và việc uống thuốc hoạt huyết dưỡng não có tốt không? Em xin chân thành cảm ơn ạ!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Em đừng quá hoang mang. Triệu chứng đau đầu hiện tại của em tôi rất ít nghĩ đến do thuốc hoạt huyết dưỡng não gây ra. Những biểu hiện của em như đau đầu, mất tập trung vào bài học, mệt mỏi là do căng thẳng quá mức gây ra.

Trước tiên, em nên báo với bố mẹ biết tình hình sức khỏe hiện tại và đến khám BS chuyên khoa nội thần kinh để tìm nguyên nhân gây đau đầu. Nếu đau đầu không do bệnh thực thể, em nên tìm đến BS tâm lý để được điều trị tốt hơn.


- Thế Thăng - Bình Thuận

Chào BS,

Tôi muốn hỏi là tôi muốn khám về lao ruột thì cần phải làm những xét nghiệm, nội soi, sinh thiết hay cấy vi trùng gì không ạ? Và BV nào khám lao ruột tại Sài Gòn tốt nhất ạ? Tôi xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tai TPHCM, BV Nhân dân Gia Định là BV được Sở Y tế giao phó điều trị lao hệ tiêu hóa (giống như BV Phạm Ngọc Thạch chuyên điều trị và quản lý lao phổi).

Vậy nếu có dấu hiệu nghi ngờ như tiêu chảy kéo dài, tiêu đàm máu nhầy nhớt, đau bụng kéo dài không rõ nguyên nhân, sốt về chiều, sụt cân… bạn có thể đến khám BS nội tiêu hóa để tìm nguyên nhân. Tôi không rõ triệu chứng của bạn là gì nên không thể tư vấn sâu hơn cho bạn.

Về các xét nghiệm chẩn đoán lao ruột, khi có dấu hiệu nghi ngờ bạn có thể sẽ nội soi đạ tràng, sinh thiết - giải phẫu bệnh và làm thêm một sốt xét nghiệm khác để tầm soát lao phổi và lao ở những cơ quan khác.


- Nguyễn Thị M. - TPHCM

Chào BS,

Vừa rồi em khám sức khỏe định kỳ phát hiện có khuẩn Hp. Em mới sinh bé được 1,5 tháng. BS cho em hỏi bé có lây không?em vẫn chưa dùng thuốc trị vì lúc ấy em đang mang thai.Em không thấy đau bụng vậy có cần uống thuốc liền không ạ? Em nhờ BS tư vấn dùm em, em cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Thông thường chỉ định điều trị H.pylori thường được áp dụng trên những đối tượng có nguy cơ cao như xuất huyết tiêu hóa do loét, viêm dạ dày do H.pylori, gia đình có người bị ung thư dạ dày (ba, mẹ), sử dụng Aspirin lâu dài… Trường hợp của em hiện không có triệu chứng của đường tiêu hóa, em lại đang cho con bú nên không có chỉ định điều trị trong giai đoạn này, em nhé.


- Hoàng Thị Hiển - Bắc Giang

Xin chào BS,

BS làm ơn cho hỏi mẹ tôi năm nay 70 tuổi, vừa đi cắt 3/4 dạ dày được 5 tháng và không phải hóa xạ trị. Hiện nay mẹ tôi vẫn ăn cháo mà không dám ăn cơm. Vậy xin hỏi bao lâu thì mẹ tôi có thể ăn cơm? Cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Sau phẫu thuật cắt dạ dày thì dung tích dạ dày bị giảm đi, người bệnh sẽ ăn ít hơn bình thường và hệ tiêu hóa kém hơn. Vậy, mẹ em nên ăn những thức ăn dễ tiêu và chú ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Mẹ em vẫn có thể ăn cơm như bình thường nhưng nên chọn các thức ăn dễ tiêu hóa, ít dầu mỡ, không ăn no quá, có thể chia thành nhiều bữa nhỏ, em nhé.


- Trường Sơn - Lào Cai

Tôi bị đau bụng đi khám nội soi thì bị loét nông hành tá tràng - viêm niêm mạc hang vị, test HP: A7. Uống thuốc sau 1 tháng thì thấy đỡ nhưng gần đây có hiện tượng đi đại tiện có dính máu ở giấy vệ sinh và lại đau bụng bên trái rốn uống lại thuốc không thấy đỡ. Vậy BS cho hỏi tôi có phải đi siêu âm lại không, và để lâu có nguy hiểm không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn Sơn,

Triệu chứng đi đại tiện có vướng máu trên giấy vệ sinh khá phù hợp với dấu hiệu của bệnh trĩ xuất huyết hoặc nứt hậu môn. Bạn có thể phải nội soi trực tràng để tìm nguyên nhân, nếu lúc khám phát hiện thêm các yếu tố nguy cơ của ung thư đại tràng hoặc kết quả nội soi trực tràng không phù hợp với triệu chứng lâm sàng, bạn sẽ phải nội soi đại tràng.

Vậy, tốt nhất bạn nên đến khám BS nội tiêu hóa để được thăm khám định hướng chẩn đoán và tìm nguyên nhân nhé.


- Thanh Trà - Q. Bình Thạnh, TPHCM

Thưa BS,

Con bị lao màng phổi phải trị 6 tháng với 3 viên nâu và 2 viên thuốc vàng mỗi ngày. Con đã uống xong chỉ còn 10 ngày cuối cùng mà còn quên lấy thuốc. Con không uống thì có sao không ạ? Trong quá trình trị con không bỏ thuốc ngày nào luôn BS ạ. Mong bác giúp con.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em Trà,

Kết quả điều trị lao có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự tuân thủ của bệnh nhân. Vậy em cần quay lại trạm chống lao và lãnh tiếp những ngày thuốc còn lại, đồng thời tái khám BS chuyên khoa hô hấp để kiểm tra em nhé.


- Ngân - ngan.ngyen…@gmail.com

BS vui lòng cho em hỏi, em vừa mổ ruột thừa xong 1 tháng nay, chỗ vết mổi không còn đau nhưng nó lâu lâu vẫn nhói hoặc âm âm ở dưới vùng bụng bên phải phía dưới. BS có thể cho em biêt nó có bị làm sao không ạ? Em muốn kiểm tra xem chỗ vết thương em có lành bên trong chưa để em lên kế hoạch có baby thì phải làm sao ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Sau khi phẫu thuật khoảng 7 ngày niêm mạc ruột đã lành trở lại, vì vậy em đừng quá lo lắng, em nhé. Nếu muốn kiểm tra tình trạng vết mổ, em nên đến BV khám BS ngoại tiêu hóa, có thể sẽ siêu âm bụng kiểm tra xem có tụ dịch bất thường hay không. Chúc em mau có tin vui.


- Thu Trang - Hải Dương

Đang uống thuốc tránh thai hàng ngày có nên hiến máu không? Nếu bắt buộc phải hiến thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và khi xét nghiệm máu có phát hiện ra đang dùng thuốc không thưa BS? Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Hiến máu là dựa trên tinh thần tự nguyện, vậy nếu em không đồng ý hoặc không sẵn sàng để hiến máu thì em có thể không hiến máu.

Về vấn đề khi đang dùng thuốc ngừa thai có thể hiến máu không? Theo tôi người đang dùng thuốc ngừa thai (không mắc các bệnh truyền nhiễm, các bệnh tự miễn, các bệnh có liên quan đến miễn dịch) vẫn có thể hiến máu như bình thường mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của người hiến máu và người nhận.

 
Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X