Hotline 24/7
08983-08983

Văcxin gây chia rẽ ở Malaysia

Chính quyền Malaysia cho biết tỉ lệ từ chối tiêm văcxin ở nước này tăng mạnh do người dân lo ngại chất lượng văcxin và vấn đề tôn giáo (có thành phần từ heo), đặc biệt sau khi một số trẻ em thiệt mạng.

Nhiều phụ huynh ở Malaysia không muốn tiêm chủng cho con - Ảnh: Reuters

Cô Jacinta Lee cho biết cô bị mắc chứng rối loạn thính giác và rối loạn tăng động giảm chú ý sau khi tiêm văcxin lao Bacille Calmette Guerin (BCG).

Theo cô, các loại văcxin hiện có ở Malaysia không an toàn vì chúng có chứa các nguyên tố như thủy ngân và nhôm, có thể gây độc và gây hại cho cơ thể, cô nói.

"Văcxin không cho ta sự miễn dịch, hệ thống miễn dịch cho chúng ta khả năng đó. Mọi người đều biết làm thế nào để giữ sức khỏe, họ chỉ không làm điều đó" - cô nói.

Quan điểm và trải nghiệm của cô Lee phản ánh sự phức tạp xung quanh vấn đề tiêm chủng ở trẻ em ở Malaysia.

Một bên của cuộc tranh luận, những người chống tiêm chủng trích dẫn bằng chứng rằng văcxin thực sự có thể gây hại cho cơ thể, trong khi có chứa DNA heo. Họ nhấn mạnh cha mẹ nên có quyền quyết định liệu con họ có trải qua tiêm chủng hay không.

Tuy nhiên, những người ủng hộ cho rằng nó không trái với giáo lý Hồi giáo và các phụ huynh không nên lo ngại trước các loại văcxin quan trọng được chính phủ cung cấp miễn phí.

Sự chia rẽ không mới, nhưng vấn đề đã trở thành tâm điểm sau cái chết của một trẻ em ở Johor Bahru được cho là do bệnh bạch hầu. Cậu bé hai tuổi không được chủng ngừa căn bệnh này - và chưa được tiêm văcxin nào kể từ khi sinh.

Ngay sau vụ việc, năm trẻ dưới bốn tuổi đã được cách ly tại bệnh viện Sultanah Aminah ở Johor Bahru sau khi xét nghiệm dương tính với bệnh bạch hầu, bao gồm em gái của cậu bé trên. Cả năm em đã tiếp xúc với nạn nhân.

Điều gây tranh cãi là trong số năm trẻ bị cách ly, bốn em trước đó đã được tiêm phòng bệnh.

Diễn biến khiến kế hoạch của chính phủ Malaysia để đưa ra tiêm chủng bắt buộc đối với tất cả trẻ em đã gặp phải gặp nhiều trở ngại.

Không muốn tiêm phòng

Nhiều người cho rằng văcxin có hại hơn là có lợi - Ảnh: Reuters

Theo chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật của sáng kiến giáo dục cộng đồng Immunise4Life, tiến sĩ Zulkifli Ismail, việc tẩy chay tiêm phòng ở Malaysia ngày càng tăng.

Trích dẫn số liệu thống kê của Bộ Y tế Malaysia, ông cho biết xu hướng này tăng trong giai đoạn 2013-2016. Một trong những hậu quả nhãn tiền là có 1.934 trường hợp mắc bệnh sởi trong năm 2018, so với chỉ 195 trong năm 2013.

Theo ông Zulkifli, một lý do chính của việc từ chối văcxin là phụ huynh tin vào các loại thuốc thay thế, như y học cổ truyền…

"Một số người cho rằng văcxin can thiệp vào cách mà cơ thể tự nhiên phản ứng với bệnh thực sự có thể có hại hơn là có lợi" - bác sĩ Saeng Fisorn từ phòng khám chuyên khoa trẻ em ở Kuala Lumpur nói thêm.

Các nhóm và cá nhân phản đối tiêm chủng khẳng định rằng niềm tin của họ không phải là không có cơ sở. Cô Lee trích dẫn ví dụ về một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Du lịch cho thấy việc tiêm nhiều lần cùng một lúc hoặc trong một thời gian ngắn có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của các loại văcxin đó, và thậm chí làm giảm khả năng miễn dịch của một người đối với một số bệnh.

"Nếu hệ thống miễn dịch của ta yếu, ta sẽ không phát triển kháng thể đối với văcxin. Càng tiêm nhiều văcxin, hệ thống miễn dịch của bạn càng yếu đi" - cô nói.

Tình hình rất phức tạp bởi hiện tại không có cách nào khả thi hoặc ít tốn kém để kiểm tra khả năng dị ứng ở trẻ với các thành phần trong văcxin trước khi tiêm.

Chưa kể, một lý do khác là vấn đề tôn giáo khi nhiều người cho rằng một số thành phần trong văcxin có nguồn gốc từ heo.

Tuy nhiên chính quyền Malaysia vẫn tỏ ra kiên quyết, cho biết đã lập lực lượng nghiên cứu việc áp dụng tiêm văcxin bắt buộc và dự kiến sẽ đưa ra báo cáo vào cuối tháng này.

Trước đó, phó thủ tướng Wan Azizah Wan Ismail cũng cho biết chính phủ cân nhắc việc chỉ cho phép trẻ em đã được tiêm chủng đi học.

Theo Trần Phương - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X