Hotline 24/7
08983-08983

Vacxin chống sốt xuất huyết

Các nhà khoa học Thái Lan đang nghiên cứu loại vacxin đầu tiên trên thế giới phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Sau hơn 30 năm nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc trường đại học Mahidol, Đại học Chiang Mai, và Trung tâm công nghệ sinh học và gene Thái Lan đã gặt hái được những thành công bước đầu trong việc tạo ra vacxin phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Vacxin này có thể chặn 4 dòng virus sốt xuất huyết. Thử nghiệm trên khỉ, lợn và chuột cho thấy vacxin này rất an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, để đưa vào sử dụng rộng rãi trên người thì phải mất khoảng 10 năm nữa.


 
Theo Tiến sĩ Sutee Yoksan, Giám đốc Trung tâm phát triển vaccine - Đại học Mahidol (Thái Lan): “Bước tiếp theo, chúng tôi sẽ tiêm thử vacxin trên người. Có 3 giai đoạn thử nghiệm trên người, giai đoạn đầu tiên sẽ mất 1 năm, giai đoạn 2 là 2 năm, và giai đoạn 3 mất 3 năm. Để tạo ra vacxin sử dụng được trên người, chúng tôi cần phải trải qua 3 giai đoạn đó trước, và sẽ ít nhất là 6 năm”.
 
Hiện khó khăn lớn nhất đối với các nhà khoa học là vượt qua được chủng thứ 3. “Virus sốt xuất huyết tuýp 1,2 và 4 có đặc tính khá giống nhau, như anh chị em ruột. Chúng giống nhau về chức năng, nhưng chủng thứ 3 thì khác một chút. Nó sẽ tiếp tục sản sinh trong môi trường tế bào nhất định, và một số chất nhất định”. Tiến sĩ Sutee Yoksan cho biết.
 
Nếu loại vacxin này được sản xuất rộng rãi, sẽ rất có lợi cho các nước vùng nhiệt đới, đặc biệt là Thái Lan, nơi có hơn 100 nghìn người nhiễm bệnh và 139 người chết vì bệnh này hồi năm ngoái.

AloBacsi.vn
Theo VTV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X