Hotline 24/7
08983-08983

Vắc xin ngừa 5 chủng vi rút Rota phổ biến

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến nghị đưa chủng ngừa vi rút Rota vào chương trình tiêm chủng quốc gia.

Với việc cho lưu hành vắc xin ngũ giá, Việt Nam đã "bắt kịp" các nước khác trong việc chủng ngừa cho trẻ nhỏ, vì vi rút Rota có rất nhiều chủng và sự lưu hành của chúng biến đổi liên tục.

5 chủng vi rút Rota nguy hiểm thường gặp

Trước 5 tuổi, hầu như mọi trẻ đều bị nhiễm vi rút Rota. Hàng năm, trên toàn thế giới có khoảng 110 triệu lượt bệnh, 2 triệu ca nhập viện và gần 500.000 ca tử vong. Bệnh do nhiễm vi rút Rota có thể xảy ra mà không có triệu chứng báo trước và chúng rất dễ lây nhiễm qua những tiếp xúc đơn giản hàng ngày.

Ngay khi nhiễm vi rút Rota trẻ lập tức sốt cao, đi ngoài và nôn nhiều, sau đó tiêu chảy liên tục, có khi gần 20 lần/ngày. Nếu không được điều trị kịp thời, trẻ có nguy cơ mất nước, mất dịch cơ thể và có thể dẫn tới tử vong. Có rất nhiều chủng vi rút Rota nhưng có đến hơn 95% các trường hợp vi rút Rota gây bệnh viêm dạ dày ruột cấp là do 5 chủng (týp) G1, G2, G3, G4 và P1A[8] gây ra.

Vi rút Rota lưu hành quanh năm và sự lưu hành thay đổi liên tục, rất khó để dự đoán chủng nào sẽ hoạt động mạnh trong giai đoạn và khu vực địa lý nào. Chính vì vậy từ nhiều năm nay, các bác sỹ nhi khoa và y tế dự phòng rất quan tâm đến vắc xin ngũ giá - được xem là một trong những biện pháp chủng ngừa bệnh do nhiễm vi rút Rota hiệu quả nhất hiện nay.

Vắc xin ngũ giá - tiến bộ của khoa học nghiên cứu vắc xin

PGS.TS. Phạm Lê An - Giám đốc Trung tâm đào tạo bác sĩ gia đình Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh nhận định: “Việc Việt Nam có thêm một vắc xin ngừa vi rút Rota là một tin mừng cho các bậc phụ huynh cũng như các bác sỹ làm công tác dự phòng, bác sỹ nhi vì có thêm một lựa chọn và cũng tăng thêm khả năng bao phủ của việc chủng ngừa vi rút Rota cho toàn dân Việt Nam”.
Tại Việt Nam, vừa qua các phụ huynh và bác sỹ đã rất quan tâm và vui mừng với việc vắc xin ngũ giá ngừa 5 chủng vi rút Rota (5 týp huyết thanh trong một vắc xin) được cấp phép lưu hành. Được sản xuất tại Mỹ, đây là loại vắc xin có khả năng ngừa 5 chủng vi rút Rota thường gặp là các chủng G1, G2, G3, G4 và những týp huyết thanh khác có chứa P1A[8].

Ngoài Việt Nam, vắc xin ngũ giá ngừa vi rút Rota đã được lưu hành ở 100 quốc gia trên thế giới. Đây cũng là một trong những loại vắc xin ngừa vi rút Rota chính được sử dụng tại Mỹ.

Ưu điểm của vắc xin ngũ giá ngừa vi rút Rota là bảo vệ trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ khỏi tiêu chảy cấp, viêm dạ dày ruột do vi rút Rota gây ra với các týp huyết thanh G1,G2, G3, G4 và các týp huyết thanh G có chứa P1A[8]. Vắc xin dạng uống rất thuận tiện cho việc chủng ngừa cho trẻ nhỏ. Thời gian chủng ngừa vắc xin ngũ giá được khuyến nghị cho trẻ từ 7,5 tuần tuổi, trùng với lịch tiêm chủng, thuận tiện cho các bậc cha mẹ đưa trẻ đi chủng ngừa.

Tại Việt Nam, nơi tỷ lệ trẻ nhỏ tiêu chảy cấp do nhiễm vi rút Rota chiếm 55-60% tổng số ca tiêu chảy phải nhập viện điều trị ở các bệnh viện, thì việc chủng ngừa bằng vắc xin ngũ giá ngừa 5 chủng vi rút Rota thường gặp có tác động rất lớn đến việc bảo vệ trẻ khỏi tiêu chảy nặng và các hậu quả của tiêu chảy như tiêu chảy mất nước, tiêu chảy cần nhập viện có thể dẫn đến tử vong.

Theo Thanh Liên - Thanh niên

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X