Hotline 24/7
08983-08983

Ưu và nhược điểm chữa viêm khớp bằng phương pháp máu tự thân

Tôi tìm hiểu thì có biết phương pháp chữa viêm khớp bằng phương pháp máu tự thân. Xin hỏi phương pháp này có ưu nhược điểm như thế nào?

[HOI]Chào AloBacsi,
Bố tôi năm nay 57 tuổi, bị gai khớp mấy năm nay rồi, đi lên cầu thang hoặc đi bộ nhiều thì khớp gối hay bị đau. Tôi tìm hiểu thì có biết phương pháp chữa viêm khớp bằng phương pháp máu tự thân. Xin hỏi phương pháp này có ưu nhược điểm như thế nào? Có chống chỉ định gì không? Và chi phí cho việc chữa trị này hết bao nhiêu ạ? Xin cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Thanh Phương - phuongnguyen78...@gmail.com[/HOI]

[DAP]

Chào bạn,

Phương pháp máu tự thân chữa viêm khớp như bạn chia sẻ được biết đến với tên gọi là phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP). Phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu vào khớp để điều trị thoái hóa khớp là phương pháp hiện đại, được áp dụng trong những năm gần đây đã cho thấy hiệu quả, an toàn rất cao khi điều trị thoái hóa khớp gối giúp giảm đau nhanh, hồi phục chức năng vận động khớp tốt, tác dụng lâu dài.

Nguyên lý của phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu:

Huyết tương giàu tiểu cầu là huyết tương có lượng tiểu cầu nhiều gấp 2-10 lần so với huyết tương bình thường (chỉ chứa khoảng 6% tiểu cầu) do quá trình ly tâm.

Tiểu cầu khi bị vỡ sẽ giải phóng ra nhiều loại protein như: Yếu tố tăng trưởng có nguồn gốc tiểu cầu, yếu tố biến đổi tăng trưởng, yếu tố tăng sinh mạch, yếu tố tăng trưởng biểu bì.. các protein này có tác dụng kích thích phân bào, kích thích tạo mạch máu, kích thích tăng sinh sụn, tái cấu trúc xương, giảm hủy xương, chống phản ứng viêm..do đó có tác dụng giảm đau mạnh, kéo dài, chống hủy sụn, hủy xương ở khớp bị thoái hóa.

Hiệu quả, tính an toàn:

  • Hiệu quả giảm đau nhanh chóng, cải thiện khả năng vận động khớp mà các phương pháp kinh điển không thể có được, hiệu quả đạt được ở 80 đến 90% số người bệnh.
  • Tùy vào đáp ứng điều trị, tình trạng thoái hóa khớp,người bệnh sẽ được chỉ định tiêm huyết tương giàu tiểu cầu 1 hoặc nhiều đợt để điều trị.
  • Do lấy máu tự thân của chính người bệnh, tiêm tại chỗ vào khớp của người bệnh nên tính an toàn rất cao.

Nhược điểm, chống chỉ định:

  • Những những trường hợp sau đây không nên tiêm PRP trong điều trị bệnh xương khớp.
  • Người có nồng độ Hemoglobin máu dưới 110g/l.
  • Người có tiểu cầu máu dưới 150.000 /mm3.
  • Thai nghén.
  • Người bệnh thoái hóa khớp gối chưa loại trừ được các bệnh kèm theo như viêm khớp gối nhiễm khuẩn (viêm khớp mủ, lao khớp).
  • Người bệnh tiêm corticoid/ acid hyaluronic tại khớp gối tổn thương với mũi tiêm gần nhất trong vòng 6 tuần trước.

Đặc biệt thận trọng với người bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm khớp dạng thấp, bệnh máu trong đó có các bệnh lý rối loạn chức năng tiểu cầu, bệnh lý tim mạch nặng, suy giảm miễn dịch, đang dùng liệu pháp chống đông… Chỉ thực hiện thủ thuật tiêm PRP khi các bệnh lý trên đã được kiểm soát tốt.

Về phần chi phí của phương pháp này, tùy thuộc vào từng bệnh viện hay cơ sở y tế điều trị mà sẽ có một mức giá khác nhau. Bạn nên chủ động tìm hiểu tại cơ sở mà gia đình có dự định cho bố theo điều trị.

Tuy nhiên, với trường hợp gai khớp gối như bố bạn, áp dụng phương pháp nào cũng chỉ giúp cải thiện tình hình thoái hóa khớp giúp giảm đau nhức, vận động thoải mái hơn cũng như tránh hình thành thêm gai xương. Với gai xương hiện tại chỉ duy nhất can thiệp ngoại khoa là xử lý được.

Vì vậy, gia đình cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định điều trị cho bố. Ngoài ra, bạn có thể cho bố sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ xương khớp như viên khớp GHV Bone của Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam giúp giảm đau an toàn, tái tạo và phục hồi chức năng khớp hiệu quả. Hiện nay, nhiều trường hợp thoái hóa khớp gối giống bố bạn cũng đang dùng và đạt hiệu quả tốt.

Hy vọng với những chia sẻ trên, gia đình bạn sẽ sớm tìm được phương pháp điều trị phù hợp cho bố.

Xem thêm:

Gai cột sống lưng - cần cẩn trọng với những dấu hiệu này

Các giai đoạn viêm xương khớp đầu gối và hướng điều trị[/DAP]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X