Hotline 24/7
08983-08983

Uống thuôc không hiệu quả, nguyên nhân do đâu?

"Tôi bị tiểu đường dạng 2, dùng thuốc metformin, lúc đầu có tác dụng rất tốt nhưng hiện nay không có hiệu quả. Tôi có thể tăng liều hay dùng một thứ khác thay thế không?".

  

Chào bạn,
 
Tiểu đường dạng 2 là một bệnh kéo dài. Thông thường người bệnh khám một vài lần, sau đó vì không có điều kiện hay ngại khó nên tự ý dùng đơn cũ, tăng liều, đổi thuốc (theo giới thiệu của người bán hàng hay theo mách bảo của bạn cùng có bệnh). Cách làm này là không đúng. Bạn nên biết rằng:

- Nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ, phải thay đổi chế độ ăn, tập thói quen vận động (chế độ này cần được duy trì suốt đời). Nếu vẫn không có hiệu quả mới dùng thuốc.

- Việc dùng loại thuốc nào tùy thuộc vào mức độ bệnh, tuổi tác, thể trạng, có mắc thêm bệnh khác hay biến chứng hay không. Người béo phì chỉ nên dùng một thứ thuốc khởi đầu để bình thường hóa đường huyết; còn người không béo phì có thể tự do chọn lựa.

- Không dùng mãi một đơn thuốc. Sau từng thời kỳ nhất định, cần khám lại để bác sĩ thay đổi loại thuốc thích hợp.

Người bị tiểu đường phải dùng 2 loại liều thuốc. Liều khởi đầu chỉ vừa đủ để hạ đường huyết đến một mức an toàn. Sau một thời gian, cơ thể đã quen với thuốc ấy, nếu giữ nguyên liều cũ thì hiệu lực của thuốc không được như trước, bệnh nhân cần dùng liều tăng. Mỗi thứ thuốc chỉ được tăng đến một mức nhất định.

Thuốc metformin mà bạn dùng thuộc nhóm biguanit, có tác dụng gia tăng hoạt động của insulin, dẫn đến tăng sử dụng gluco, giúp ổn định đường huyết từ từ. Không dùng thuốc này cho bệnh nhân suy tế bào gan, suy thận, nghiện rượu.

Bạn cần đi khám thường xuyên và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Không được tự ý dùng thuốc hay thay đổi thuốc.

AloBacsi.vn
Theo DS Bùi Văn Uy - Sức Khỏe & Đời Sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X