Hotline 24/7
08983-08983

Uống thuốc kháng virus viêm gan C, sinh con dễ bị dị tật?

Qua tham khảo nhiều thông tin thì nếu mẹ bị viêm gan C thì khả năng lây sang con thì rất thấp nhưng nên uống thuốc kháng virus khi mang thai sẽ dễ gây dị tật thai nhi.

Chào bác sĩ,

Cho hỏi em đang mang thai được 12 tuần xét nghiệm HBV 1527, bác sĩ bảo cần xét nghiệm thêm E, và C để điều trị nhưng em lo quá. Qua tham khảo nhiều thông tin thì nếu mẹ bị viêm gan C thì khả năng lây sang con thì rất thấp nhưng nên uống thuốc kháng virus khi mang thai sẽ dễ gây dị tật thai nhi. Em mong bác sĩ tư vấn cho em biết em cần phải làm gì? Em cảm ơn bác sĩ.

(Nguyen Thi Hong - nguyenhong…@yahoo.com)


Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Khi phụ nữ mang thai gần như phải kiểm tra có viêm gan B và viêm gan C hay không. Đây là điều mà được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo. Vậy, em đã bị viêm gan B và đang có thai nên việc kiểm tra thêm viêm gan C và E là không có gì phải lo lắng vì bác sĩ sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về em.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm của tôi, ít khi em kém may mắn đến mức vừa bị nhiễm viêm gan B, lẫn viêm gan C, trừ khi em có nghiện hút, chích hoặc chồng em nghiện, hút chích.

Do đó, em hãy bình tĩnh mà kiểm tra, đừng suy nghĩ lung tung. Điều quan trọng là sau khi kiểm tra, nếu không bị hoặc có bị viêm gan C kèm theo thì em nên đi khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa gan mật để được xét nghiệm chuyên sâu hơn về gan và lên kế hoạch theo dõi trong thời gian mang thai và điều trị sau này nếu cần.

Em xem thêm bài viết của tôi về các thể bệnh viêm gan B và viêm gan C, nhất là mục phụ nữ có thai:

+ Bnh viêm gan B - Mi nguy thm lng  

+ Viêm gan C - “Sát thủ thầm lặng”

Thân mến!

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn


Từ hôm nay, bạn đọc có các thắc mắc về các bệnh viêm gan A, B, C, E; các biến chứng của viêm gan; rối loạn chức năng gan; cách giải độc gan; cách đọc các chỉ số men gan… xin mời gửi câu hỏi để được PGS.TS.BS Bùi Hữu Hoàng, BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương, BS.CK1 Phù Dung Thái Biểu tư vấn.

Câu hỏi xin gửi về hệ thống Khám bệnh Online hoặc email:tuvan@alobacsi.vn.

Đây là hoạt động nằm trong Chuyên đề tư vấn “Hành trình chăm sóc gan” do AloBacsi phối hợp với nhãn hàng Naturenz của Công ty Dược phẩm Hậu Giang thực hiện.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X