Hotline 24/7
08983-08983

Uống thuốc gì tẩy giun cho trẻ, liều lượng ra sao?

Mới đây, bác sĩ Phí Văn Công - Khoa Hồi sức Cấp cứu Nhi - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội đã có một bài viết trên trang facebook cá nhân với chủ đề được nhiều người quan tâm: Trẻ nên tẩy giun thế nào, dùng thuốc gì và bao lâu nên tẩy một lần?

I. Vì sao cần tẩy giun cho trẻ

Hiện nay, tỷ lệ nhiễm giun sán ở cả thành thị và nông thôn Việt Nam còn rất cao. Ước chừng đâu đó 40%. Nông thôn nhiều hơn thành thị. Chuyện đứa nhỏ bò lăn lê dưới đất, rồi vô tình thò tay lên mồm hay chuyện một ngày đẹp trời, cả nhà ăn phải mớ rau có trứng giun… rất là bình thường. Thế nên Bộ Y Tế mới có hẳn một hướng dẫn về việc tẩy giun tại cộng đồng.

II. Khi nào tẩy giun?

Tất cả các trẻ từ 1 tuổi trở lên đều cần tẩy giun. Bạn đừng hỏi dạo này con em lười ăn quá hay abc xyz gì đó, em có cần tẩy giun cho con không? Câu trả lời là trẻ nào trên 1 tuổi cũng cần.

III. Tần suất thế nào?

6 tháng hoặc 1 năm uống thuốc tẩy giun 1 lần. Tùy từng hoàn cảnh. Bộ Y Tế hướng dẫn thì tính % nhiễm giun ở cộng đồng này nọ. Nhưng khó nhớ lắm. Nhìn chung nhà nào tự nhận mình sạch thì 1 năm uống 1 lần. Nhà nào ở nông thôn, thấy điều kiện sinh hoạt của nhà mình kém sạch đi tí thì 6 tháng uống 1 lần.

IV. Uống thuốc tẩy giun có nguy hiểm không?

Không. Thuốc đấy nó chỉ giết giun thôi. Thuốc tẩy giun rất an toàn. Thế nên uống thoải mái nhưng đúng liều.

V. Uống thuốc gì?

Mình nhớ ngày xưa toàn được mẹ cho uống thuốc giun quả núi (vì hình nhọn nhọn kiểu quả núi). Thích uống lắm vì nó ngọt ngọt, mà mình lớn lên bằng nước cơm pha đường nên mình hảo ngọt. Giờ hình như không còn loại này nữa.

Hiện tại có 2 loại thuốc đều uống được: Albendazole hoặc Mebendazole

- Trẻ em từ 12 tháng tuổi đến dưới 24 tháng tuổi: Albendazole 200mg hoặc Mebendazole 500mg liều duy nhất.

- Người từ 24 tháng tuổi trở lên: Albendazole 400mg hoặc Mebendazole 500mg liều duy nhất.

Albendazole hay Mebendazole đều được. Các bạn cần đọc thành phần của thuốc xem thuốc đấy là gì. Tớ ví dụ Fugacar là tên thương mại, còn thành phần của nó là Mebendazole. Còn uống thuốc gì cũng được. Mấy cái này thì Nhật, Hàn, Ý, Mỹ hay Lào đều được. Hiện nay thấy thuốc giả cũng có nên các bạn lựa cẩn thận.

VI. Có tác dụng phụ gì không?

Hầu như không. Một số ít trẻ uống xong có thể đau bụng nhẹ nhẹ, buồn nôn nhẹ nhẹ, đi ngoài nhẹ nhẹ. Nhưng rồi tự hết. Đừng lo.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X