Hotline 24/7
08983-08983

Uống thốc Amlodipin lâu ngày có gây tác dụng phụ?

Tôi được chẩn đoán bị cao huyết áp và có tự động mua thuốc Amlodipin để sử dụng. Xin hỏi BS uống thuốc này lâu ngày có tác dụng phụ gì không?

Thưa BS,

Tôi đi khám ở BV huyện BS bảo bị tăng huyết áp vô căn và huyết áp của tôi là 150/90mmHg. Tôi tự động mua thuốc Amlodipin để sử dụng. Xin hỏi BS uống thuốc này lâu ngày có tác dụng phụ gì không? Xin cảm ơn BS.

(Phan Thị Xuân, 43 tuổi - Vĩnh Long)



Hình minh họa. Nguồn Internet

Chào bạn,

Amlodipin là dẫn chất của dihydropyridin có tác dụng chẹn calci qua màng tế bào. Amlodipin là một trong những thuốc rất quen thuộc với bệnh nhân bị tăng huyết áp. Không dùng thuốc cho những người suy tim chưa được điều trị ổn định, quá mẫn với thuốc; Thận trọng với người giảm chức năng gan, hẹp động mạch chủ, suy tim sau nhồi máu cơ tim cấp. Tránh dùng amlodipin cho người mang thai, đặc biệt trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Khi dùng thuốc, phản ứng phụ thường gặp nhất là phù cổ chân từ nhẹ đến trung bình (liên quan đến liều dùng).

Ngoài ra, người bệnh có thể thấy nhức đầu, chóng mặt, đỏ bừng mặt và có cảm giác nóng, mệt mỏi, đánh trống ngực, chuột rút. Một số người thấy buồn nôn, đau bụng hoặc khó tiêu, khó thở…

Nếu trong quá trình dùng thuốc thấy có các biểu hiện trên, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ biết để có cách xử trí kịp thời, thích hợp. 

Bên cạnh đó, có những điều cần lưu ý trong việc điều trị tăng huyết áp, đó là một khi đã chẩn đoán tăng huyết áp thì người bệnh sẽ phải cần dùng thuốc suốt đời, việc tự ý ngưng trị có thể dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim...

Và người bệnh cần phải khám sức khỏe định kỳ, để sớm phát hiện các biến chứng của tăng huyết áp nếu có, và điều chỉnh thuốc cho phù hợp với mức huyết áp mục tiêu đặt ra (tùy mỗi đối tượng).

Thân ái.

BS Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X